Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tố cáo nhau dính líu tới IS, Đức bỏ phiếu tham chiến chống IS, Mỹ chi bộn tiền cho dự án quân sự ở Guam… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông có bằng chứng chứng tỏ Nga tham gia mua dầu lửa trái phép từ phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) ở Syria.

Tuyên bố này của ông Recep Tayyip Erdogan đưa ra ngay sau khi phía Nga trưng ra clip mà nước này mô tả là cảnh các xe tải của Thổ Nhĩ Kỳ chở dầu của IS nối đuôi nhau ở biên giới với Syria.

{keywords}
 Bằng chứng mà Nga đưa ra nhằm tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu lửa với IS. (Ảnh: Sputnik‎)

"Chúng tôi có bằng chứng trong tay. Chúng tôi sẽ công bố với cả thế giới" - ông Recep Tayyip Erdogan khẳng định trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Ankara.

Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng với các màn ‘tố cáo’ sau khi chiến đấu cơ của Nga là Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria ngày 24/11.

Trong bài phát biểu ngày 3/12, Tổng thống Putin nói: "Chúng ta biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tích đầy túi và để cho bọn khủng bố kiếm tiền bằng cách bán dầu ăn cắp từ Syria".

Tổng thống Erdogan gọi cáo buộc của Nga là "vu khống" và nói ông sẽ từ chức nếu Moscow có bằng chứng cho điều đó.

Trong một động thái liên quan, Nghị sỹ Eren Erdem của Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập khẳng định ông đang nắm trong tay bằng chứng về vai trò của gia đình ông Erdogan trong đường dây buôn lậu dầu mỏ từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi tự hỏi tại sao phương Tây không chú ý đến việc con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh đạo công ty năng lượng lớn nhất nước, trong khi đó con rể ông ta giữ chức Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên? Thật là một mô hình kinh tế gia đình hoàn hảo" - nghị sỹ Erdem cho biết thêm.

Cùng lúc, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy đa số người dùng mạng xã hội Twitter Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông có dính líu tới đường dây buôn lậu dầu với phiến quân IS.

78% người dùng Twitter khẳng định, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã mua dầu lậu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và gián tiếp cung cấp tài chính cho IS chiêu mộ binh lính và mua sắm vũ khí.

Trong một diễn biến khác, Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đề nghị của Mỹ về việc đóng cửa đường biên giới với Syria ở khu vực phiến quân IS đang chiếm quyền kiểm soát.

Tin vắn

Tờ Daily Mail dẫn cảnh báo của nhà phân tích khủng bố Paul Cruickshank cảnh báo phiến quân IS đã xác định Anh là mục tiêu tấn công tiếp theo.

Theo hãng tin Reuters, Quốc hội Đức đã thông qua kế hoạch của chính phủ về việc tham gia chiến dịch quân sự chống IS ở Syria. Berlin sẽ triển khai tối đa 1.200 binh sỹ cùng 6 máy bay trinh sát Tornado tham gia chống IS.

Một vụ nổ bom xăng đã xảy ra trong một quán bar ở thủ đô Cairo - Ai Cập, khiến 16 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Hãng tin Kyodo cho hay, một quan chức Nhật Bản ngày 3/12 cho biết Chính phủ Mỹ đã quyết định chi 309 triệu USD đóng góp vào quỹ của Nhật Bản dành cho các dự án xây dựng quân sự ở đảo Guam.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 4/12 cho rằng Tư lệnh lực lượng phòng vệ tên lửa chiến lược thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) Kim Rak-gyom đã được phong hàm Đại tướng.

Theo một tài liệu mà Văn phòng Tổng thống Pháp dự định cung cấp cho báo chí, máy bay quân sự của nước này đã thực hiện các chuyến bay trinh sát và tình báo trên các khu vực do IS kiểm soát ở Libya và có kế hoạch tiến hành thêm các sứ mệnh trên không phận quốc gia Bắc Phi này.

Theo phát ngôn viên của Phó Tổng Thống Afghanistan, thủ lĩnh Taliban đã chết do vết thương quá nặng sau cuộc đấu súng giữa các thành viên cấp cao phiến quân này hôm 2/12.

RIA Novosti ngày 4/12 dẫn các nguồn tin quân sự-ngoại giao cho biết tàu khu trục trang bị tên lửa Ross của Hải quân Mỹ đã tiến vào Biển Đen và hướng đến cảng Varna của Bulgaria.

Ngày 4/12, nhà thầu quốc phòng Start - một chi nhánh của Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga (Rostec) - thông báo Nga đã thử nghiệm thành công một hệ thống phóng tên lửa hành trình tầm xa trực tiếp từ khoang chứa vũ khí của các máy bay chiến lược.

Cố vấn của Tổng thống Nga về hợp tác công nghệ-quân sự, ông Vladimir Kozhin ngày 3/12 thông báo nước này đã bắt đầu cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Iran.

Tin ảnh

{keywords}
Thái Lan đã lên tiếng trấn an người dân sau thông tin 10 người Syria có liên quan tới IS đã xâm nhập nước này. Cùng với đó là các biện pháp an ninh được thắt chặt. Trong ảnh là lính gác kiểm tra an ninh của chiếc xe đi vào sứ quán Nga tại Bangkok, hôm 4/12/2015. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Theo TASS, ngày 4/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria là phù hợp với luật pháp quốc tế và Bắc Kinh luôn ủng hộ điều đó.

"Chúng tôi luôn ủng hộ nỗ lực của các nước, trong đó có Nga, nhằm đảm bảo an ninh quốc tế. Với việc Nga không kích các tổ chức khủng bố ở Syria, chúng tôi cũng đã từng bày tỏ sự ủng hộ và nhấn mạnh rằng Nga tiến hành cuộc chiến chống khủng bố ở Syria theo đề nghị của chính phủ nước này” - bà Hoa Xuân Oánh nói.

Sự kiện

1492 – Cristoforo Colombo trở thành người châu Âu đầu tiên đặt trên lên hòn đảo Hispaniola.

1936 – Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Ngoại Kavkaz giải thể, chia tách thành ba nước cộng hòa Armenia, Azerbaijan, và Gruzia.

Lê Thu