Putin sẽ tới Iran trong bối cảnh thúc đẩy chiến dịch tại Syria, đánh bom đẫm máu tại Thái Lan và Iraq… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Điện Kremlin hôm 13/11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến công du tới Iran vào cuối tháng này. Theo tờ Daily Mail, với chuyến đi này của ông Putin, Moscow có thể đang tìm cách thúc đẩy quan hệ kinh tế với Tehran.

{keywords}

Nga và Iran là hai nước hậu thuẫn chủ chốt về mặt quân sự cho lực lượng trên bộ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Moscow đang tiến hành các chiến dịch không kích rầm rộ, còn Iran được cho là đã gửi hàng ngàn binh sĩ sang mặt trận Syria.

Chuyến công du của ông Putin tới Iran diễn ra trong bối cảnh Nga đang tìm cách thúc đẩy dấu ấn và hiện diện tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là khi Mỹ dần rút khỏi các chiến trường lâu năm như Iraq và Afghanistan.

Việc Nga tiến hành không kích ở Syria làm thay đổi cục diện địa chính trị tại Trung Đông. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Moscow sẽ có thêm hành động mạnh mẽ tại khu vực này, đặc biệt là sau khi máy bay Nga nghi bị đánh bom và IS tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ việc.

Hiện nay, Nga trở thành một mục tiêu mới cho các cuộc tấn công của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS). Mới đây, IS đã tung một đoạn video dài 5 phút lên mạng, đe dọa sẽ sớm tấn công nước Nga nhằm đáp trả chiến dịch không kích của Nga tại Syria.

Tin vắn

- Tòa án Phnom Penh (Campuchia) đã ra lệnh bắt giam ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, để thực thi bản án mà Tòa án thủ đô Phnom Penh đã tuyên vào tháng 4/2011. Ông Sam Rainsy bị tuyên phạt 2 năm tù giam và phạt 8 triệu riel về tội xúc phạm Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Hor Namhong và kích động chia rẽ.

- Với 82,9% số phiếu được kiểm, đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành được 348 số ghế trong Quốc hội Myanmar và có quyền thành lập chính phủ mới.

- Cảnh sát Đức đang điều tra vụ 7 thi thể trẻ sơ sinh được tìm thấy trong một căn hộ ở thị trấn Wallenfels, phía Bắc bang Bayern, gần biên giới Czech hôm 12/11 (giờ địa phương).

- Các chiến binh người Kurd đã tiến vào khu vực Sinjar ở miền bắc Iraq, chỉ một ngày sau khi mở cuộc tấn công tái chiếm vùng đất mà IS đang chiếm giữ. Tái chiếm thị trấn Sinjar, lực lượng Peshmerga của người Kurd đã cắt dứt tuyến đường huyết mạch nối thành trì Raqqa với Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq.

- Ít nhất 18 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương trong một cuộc đánh bom liều chết tại một đám tang ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 13/11.

- Tướng O Kum Chol, Phó Tổng tư lệnh Quân đội Triều Tiên và Tướng Nikolai Bogdanovsky, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga đã ký thỏa thuận hợp tác quân sự song phương. Nội dung ký kết không được công bố.

- Nhiều quốc gia khu vực Trung Đông vốn quen mua vũ khí Mỹ như Các Tiểu vương quốc Ảrập đã bày tỏ sự quan tâm đến tiêm kích Su-35 và tên lửa S-300, S-400 của Nga sau màn thể hiện ấn tượng tại Syria.

- Thông tin điều tra mới nhất cho rằng chiếc Airbus A321 của Nga gặp nạn có thể là do một quả bom hẹn giờ trước 2 giờ đã được gài ở khu vực gần đường ống dẫn nhiên liệu. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal thông báo nước này sẽ gửi dữ liệu hộp đen từ chiếc máy bay Nga gặp nạn ở bán đảo Sinai ra nước ngoài để phân tích và xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay.

- Một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố, 99% “John Thánh chiến” - tên đao phủ khét tiếng đồng thời là biểu tượng chết chóc của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom xảy ra tối 12/11 ở quận Khok Pho, tỉnh Pattani, Thái Lan. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Ngày 13/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố không có lý do gì để không tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, tại cuộc họp báo chung với các thành viên Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA), bà Park Geun-hye nêu rõ: “Nếu cánh cửa giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên mở ra và quan hệ Hàn-Triều được cải thiện, không có lý do gì không tổ chức một hội nghị thượng đỉnh”.

Sự kiện

14/11/1918 – Tomáš Garrigue Masaryk trở thành tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Tiệp Khắc mới thành lập.

14/11/1941 – Sau khi bị trúng ngư lôi Đức vào hôm trước, tàu HMS Ark Royal của Anh bị chìm trên đường về Gibraltar để sửa chữa.

14/11/2003 – Ba nhà thiên văn học người Mỹ là Michael E. Brown, Chad Trujillo và David L. Rabinowitz phát hiện 90377 Sedna, một thiên thể bên ngoài sao Hải Vương.

Lê Thu