Tàu ngầm lạ bất ngờ nổi lên; nữ ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa xuất hiện; tàu Trung Quốc tiến vào vùng tranh chấp với Nhật... là các tin nóng 24h qua.

Nổi bật

Một chiếc tàu ngầm lạ bất ngờ xuất hiện ở ngoài khơi Phần Lan và đã bị một ngư dân bắt gặp, Sputnik dẫn nguồn báo địa phương cho biết hôm 4/5.

{keywords}


Chiếc tàu ngầm bí ẩn đã bị một ngư dân trên tàu cá của Phần Lan ghi hình ở lãnh hải quốc tế, phía tây nam thủ đô Helsinki. Ngư dân đề nghị giấu tên này cho hay, tàu ngầm xuất hiện cách tàu cá của họ khoảng 800m và đang chạy về phía đông.

"Các tàu ngầm thường sử dụng những loại tín hiệu nhất định khi nổi lên mặt nước, khi tiến gần, và chúng tôi dễ dàng nhìn thấy bóng của nó", ngư dân trên cho hay.

Trong khi đó, quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan cho hay, sự việc trên không có gì đáng lo.

Các tàu ngầm được đóng ở xưởng đóng tàu St. Petersburg và thường được thử nghiệm ở ngoài khơi đảo Gotland, biển Baltic, chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan là Ismo Siikaluma nói trên báo Yle.

Tuần trước, hải quân Phần Lan cho biết, đã đánh bom một mục tiêu dưới nước ở ngoài khơi bờ biển Helsinki. Bộ trưởng Quốc phòng nước này Carl Haglund sau đó cho hay, mục tiêu đó có thể là một tàu ngầm, và nó đã rời khu vực ngay sau đó. 

Tin vắn

- Cựu Giám đốc điều hành HP Carly Fiorina tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Đến nay, bà là người phụ nữ duy nhất trong số các ứng viên của đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

- Thời báo Nhật bản hôm 4/5 đưa tin, ba tàu tuần duyên của Trung Quốc hôm 3/5 đã tiến vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực đang là điểm nóng tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc.

- Thủ tướng David Cameron hiện là lãnh đạo phe đa số được ưa chuộng nhất ở Anh. Đảng Bảo thủ của ông cũng là đảng được nhiều người đặt niềm tin nhất về kinh tế. 

Cảnh sát Thái Lan đã bắt một nam giới được cho là nhân vật then chốt đứng sau một mạng lưới buôn người điều hành một trại tập trung trong rừng rậm, nơi có hàng chục thi thể đã được tìm thấy.

- Chính quyền tỉnh Bắc Aceh, Indonesia đã thông qua luật buộc các trường học dạy nam sinh và nữ sinh riêng rẽ. Tỉnh này hiện đang cân nhắc việc cấm nam nữ đi chung xe máy.

- Chiến binh Hồi giáo bị truy nã gắt gao nhất ở Philippines đã bị chính các vệ sĩ giết chết để giành số tiền thưởng mà Mỹ treo thưởng cho đầu của nhân vật này, quan chức quân sự nước này cho biết hôm 4/5.

- Cảnh sát và lực lượng tình nguyện địa phương ở Nepal đã tìm thấy thi thể của khoảng 100 người leo núi và dân làng bị tuyết lở vùi lấp, giới chức địa phương hôm 4/5 cho biết.

- Theo lực lượng tuần duyên Italy, khoảng 5.800 người di cư đã được cứu thoát khỏi các con tàu chật kín người, đang trên hành trình vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu, trong vòng hai ngày qua. 

- Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman hôm 4/5 tuyên bố, ông sẽ từ chức và đảng của ông sẽ không gia nhập chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

- NATO đã phát động một trong những cuộc diễn tập chống tàu ngầm lớn nhất tại Biển Bắc hôm 4/5, lần đầu tiên mời cả nước phi thành viên là Thụy Điển tham gia. 

Tin ảnh

{keywords}

U33, tàu ngầm hạng 212 của Đức, đang chuẩn bị tham gia một chiến dịch ở gần Bergen, thuộc bờ biển phía tây của Na Uy. (Ảnh: Reuters/Balazs Koranyi)

Phát ngôn

Theo mạng tin RT, trả lời tờ La Stampa, Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni nói, Italy "ủng hộ" Ukraina, song Kiev cần "thực hiện các cải cách kinh tế và hiến pháp đau đớn, kể cả cấp quyền tự trị cho Donbass".

Sự kiện

Ngày 5/5/1980, lực lượng đặc nhiệm SAS (Anh) đã giải thoát thành công các nhân viên Đại sứ quán Iran tại London, kết thúc cuộc vây hãm sứ quán của một nhóm tay súng.

  • Hoài Linh