Triều Tiên tuyên bố đã đạt mục tiêu thành quốc gia hạt nhân sau khi thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công bất kỳ đâu trên toàn lục địa Mỹ.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, quốc gia này đã phóng một tên lửa Hwasong-15, có khả năng mang "một đầu đạn hạt nhân nặng, siêu lớn" và có thể "tấn công toàn bộ lục địa Mỹ".

{keywords}
 Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Sky News)

Sau khi quan sát vụ phóng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "tuyên bố với niềm tự hào rằng chúng ta cuối cùng đã hiện thực hóa được sự nghiệp lịch sử lớn lao là hoàn thiện lực lượng hạt nhân quốc gia", KCNA cho biết thêm.

Quân đội Hàn Quốc nói, quả tên lửa - được Triều Tiên phóng đi với góc lớn so với phương nằm ngang - đã đạt độ cao khoảng 4.500km và bay xa 960km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thông điệp cứng rắn đến Bình Nhưỡng: "Chúng tôi sẽ để ý. Đây là một tình huống mà chúng tôi sẽ xử lý". Ông cũng cho biết rằng, vụ phóng không thay đổi cách tiếp cận cơ bản của ông với Triều Tiên.

Nhật Bản, Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động đe dọa hòa bình và ổn định trên thế giới.

Một số tin đáng chú ý khác:

- Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này rạng sáng 29/11 đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa, chỉ vài phút sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo.

- Hai cơ trưởng của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air đã báo cáo về việc nhìn thấy các vệt sáng bí ẩn, nghi là tên lửa Triều Tiên, trong lúc đang điều khiển hai phi cơ chở khách từ thành phố San Francisco và Los Angeles (Mỹ) tới sân bay Incheon ở Hàn Quốc.

- Người phát ngôn của Hải quân Argentina Enrique Balbi đã xác nhận, nguyên nhân gây nổ đối với tàu ngầm ARA San Juan, mất tích kể từ ngày 15/11 vừa qua ở nam Đại Tây Dương, là do khí hydro.

- Sân bay Bali, Indonesia đã được mở cửa lại vào chiều 29/11, hai ngày sau khi núi lửa Agung phun khói, tro bốc cao lên đến 4.000m và khiến hàng ngàn du khách bị mắc kẹt.

- Thủ tướng Justin Trudeau bật khóc và xin lỗi người đồng tính vì sự bất công và phân biệt đối xử mà cộng đồng này đã phải chịu đựng tại Canada trong quá khứ.

- Hoàng tử Miteb bin Abdullah, cựu Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ảrập Xêút, đã được thả sau 3 tuần bị bắt giam. Ông cùng 10 người khác đã bị bắt giam trong cuộc truy quét tham nhũng được Thái tử bin Salman thực hiện hồi đầu tháng 11.

- Một tòa án binh Ai Cập đã đưa ra bản án tử hình đối với 11 thành viên của nhóm khủng bố Ansar Beit Al-Maqdis do có liên quan tới một loạt vụ tấn công được thực hiện trong năm 2014, 2015, bao gồm cả vụ đánh bom lãnh sự quán Italy tại thủ đô Cairo.

- Thượng tướng Nga Sergey Surovikin, người từng dẫn đầu lực lượng quân đội Nga tại Syria, đã được bổ nhiệm trở thành Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga.

Sầm Hoa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, rạng sáng 29/11 Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại nhất cho đến nay.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ chứ không vào nước nào khác, Phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên kiêm Giám đốc Viện Tái thống nhất quốc gia Ri Jong-hyok cho biết.

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Các quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thực hiện một cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 với một dàn chiến cơ tàng hình F-22 và F-35 khoe uy lực sát sạt Triều Tiên.

Thế giới 7 ngày: Ông Trump thẳng tay trừng phạt Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Ông Trump thẳng tay trừng phạt Triều Tiên

Thế giới trong tuần chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, biến cố chính trị ở Zimbabwe và vụ tàu ngầm Argentina mất tích.