Triều Tiên điều động hàng chục tầu ngầm, nghi phạm đánh bom Bangkok có thể đã ra nước ngoài, tai nạn hàng không ở Thụy Sĩ….Đó là những tin tức nổi bật 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Triều Tiên đã tăng gấp đôi hoả lực của pháo binh và cho phần lớn các tàu ngầm đồng loạt ra quân.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này cho biết 50 tàu ngầm của Bình Nhưỡng đã nhận nhiệm vụ, nhưng không rõ các vị trí triển khai. Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có khoảng 70 tàu ngầm.

“Bảy mươi phần trăm số tàu ngầm của Triều Tiên đã rời căn cứ và các vị trí của họ thì chưa được xác định” –vị quan chức giấu tên cho biết thêm: ‘Tình hình hết sức nghiêm trọng’.

Cùng lúc đó, 6 chiến đấu cơ của Hàn Quốc cũng trở về căn cứ trước khi một đợt tập trận diễn ra tại Alaska.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã nối lại đàm phán trong khi chi tiết của cuộc đàm phán khẩn cấp đầu tiên vào chiều 22/8 không được tiết lộ theo yêu cầu của CHDCND Triều Tiên.

Cuộc đàm phán kéo dài từ đêm 22/8 tới sáng 23/8 mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng nào.

“Các bên đều chịu sức ép lớn để đưa ra được một kết quả nào đó” – giáo sư Jeon Yong-sun tại Học viện Nhân văn Thống nhất tại Đại học Konkuk, Soeul nhận định.

Ông Jeon cho rằng cuộc họp chiều 23/8 kéo dài chưa từng có.

Triều Tiên tuyên bố rằng các kẻ thù của nước này sẽ bị tiêu diệt "chỉ trong một trận đánh" nếu những hành động thù địch tiếp diễn trên Bán đảo Triều Tiên. Còn Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng làm xói mòn tiến trình này khi tiếp tục các hoạt động triển khai trên biển và trên bộ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một bài báo trên tờ Rodong Sinmun nêu rõ Triều Tiên "đã chuẩn bị đầy đủ cho bất cứ loại hình chiến tranh nào mà kẻ thù lựa chọn và đã xây dựng kế hoạch tác chiến hoàn hảo nhất nhằm tiêu diệt kẻ thù chỉ trong một trận đánh."

Báo trên cho hay "cuộc chiến mang tính quyết định cuối cùng này" sẽ nhằm "loại bỏ hoàn toàn căn nguyên của một cuộc chiến tranh khỏi mảnh đất này và mang lại nền hòa bình lâu dài."

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thời điểm nối lại cuộc đàm phán cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào chiều cùng ngày.

Cùng lúc, tờ Want China Times đưa tin quân đội Trung Quốc vừa triển khai xe tăng và binh sĩ tới khu vực biên giới giữa nước này và Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nguy hiểm.

Tin vắn

Cảnh sát Thái Lan ngày 23/8 cho biết nghi phạm chính gây ra vụ nổ bom giữa trung tâm thủ đô Bangkok làm 20 người thiệt mạng có thể đã rời khỏi nước này.

Hãng thông tấn WAM ngày 23/8 thông báo quân đội Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã giải thoát con tin người Anh Douglas Robert Semple, 64 tuổi, bị nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Yemen bắt giữ 18 tháng qua.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt cóc 11 quan chức hải quan tại khu vực biên giới với Iran.

Các nhóm phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq đang tiến thành cuộc phá hủy “tàn bạo và có hệ thống nhất” các di chỉ cổ đại kể từ sau Thế chiến II.

Nghị sĩ Pháp Aymeric Chauprade, thành viên Nghị viện Châu Âu, nói rằng ông coi các sự kiện xảy ra trên bán đảo Crưm năm 2014 là sự thống nhất lịch sử của Crưm với nước Nga và rằng đã có nhiều thay đổi tích cực trong cách phương Tây nhìn nhận vấn đề Crưm.

Khoảng 12 nghìn  binh sĩ Trung Quốc và từ hơn 10 quốc gia cùng 200 máy bay sẽ tham gia cuộc duyệt binh quy mô lớn ở Bắc Kinh để kỷ niệm ngày chiến thắng Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị nước này ủng hộ kế hoạch thay đổi hiến pháp của ông nhằm chấm dứt cuộc xung đột ly khai ở miền đông và đánh bại cái mà ông gọi là "kẻ xâm lược Nga".

Lực lượng nổi dậy tại Syria đã tiến hành tấn công bằng đạn cối nhằm vào nhà tù trung tâm ở quận Adra, thủ đô Damascus, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có một số lính gác, và 53 người bị thương.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Trong buổi trình diễn hàng không tại Dittingen, Thụy Sĩ ngày 23/8, hai chiếc máy bay đã đụng phải nhau giữa trời khiến 1 phi công thiệt mạng. Những người tham gia buổi trình diễn đã dành một phút mặc niệm và chương trình tiếp theo bị hủy bỏ.

Phát ngôn ấn tượng

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev đã cảnh báo giới chức Kiev nên tỉnh táo để đưa ra những quyết định sáng suốt như tránh nối lại các hoạt động leo thang ở miền đông Ukraina.

“Giới chức Ukraina đang hết lần này đến lần khác tìm cách giải quyết vấn đề của vùng Donbass bằng vũ lực. Thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk hồi tháng 2 đã không được Kiev tuân thủ đầy đủ. Kiev đã sử dụng vũ khí hạng nặng – thứ vũ khí đáng ra phải được rút khỏi vùng chiến tuyền từ lâu" – ông Patrushev nói.

Sự kiện

24/8/1814 – Chiến tranh Hoa Kỳ-Anh Quốc: Quân Anh tiến vào thủ đô Washington, D.C. của Hoa Kỳ và đốt cháy nhiều tòa nhà trong thành phố.

24/8/1991 – Do hậu quả từ đảo chính tại Moscow, Quốc hội Ukraina thông qua đạo luật tuyên bố độc lập từ Liên Xô.

Lê Thu