- Ông Obama nói bà Hillary sẽ là một Tổng thống Mỹ xuất sắc; Lãnh đạo Cuba, Mỹ hội đàm lịch sử ở Panama... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Trong phát biểu liên quan tới bà Hillary Clinton, ông Barack Obama hôm 11/4 cho biết, "tôi nghĩ bà ấy sẽ là một tổng thống xuất sắc". Báo chí Mỹ đưa tin, cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ công bố quyết định tranh cử tổng thống vào ngày 12/4 (giờ địa phương).

{keywords}

Ông Barack Obama và bà Hillary Clinton. (Ảnh: Deita)

"Bà ấy là một ứng cử viên đáng gờm hồi năm 2008. Bà ấy là người ủng hộ tuyệt vời của tôi trong cuộc tổng tuyển cử. Bà ấy là một ngoại trưởng kiệt xuất. Bà ấy là người bạn của tôi", ông Obama nói tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ diễn ra ở Panama.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2008, ông Obama và bà Hillary từng cạnh tranh nhau để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ. Cuối cùng, khi giành được chiếc ghế tổng thống, ông Obama đã lựa chọn bà Hillary làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Theo thăm dò dư luận của những người theo đảng Dân chủ, khoảng 60% người được hỏi ý kiến nói sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary ở vòng sơ bộ. Hiện bà được xem là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sỹ bang Kentucky Rand Paul, Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia tranh cử vào năm tới. Một số ứng viên khác của đảng Cộng hòa dự kiến cũng sẽ tham gia vào cuộc đua này.

Tin vắn

- Các nguồn tin an ninh tại Lybia cho biết rằng, các tay súng lạ mặt đã tấn công Đại sứ quán Hàn Quốc ở thủ đô Tripoli làm hai lính gác thiệt mạng và một người bị thương.

- Ngoại trưởng Đức đã bác lời kêu gọi của đảng cánh tả cấp tiến nước này về việc mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G-7 trong năm nay.

- Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, một quả đạn pháo của quân đội Ukraina đã bắn trúng tòa nhà bệnh viện đa khoa số 21 thành phố Donetsk.

- Canada đang có kế hoạch gửi binh lính đến Ukraina trong thời gian tới. Những binh sĩ này sẽ thực hiện các nhiệm vụ đạo tạo huấn luyện và không tham gia chiến đấu.

- IS đã hành quyết bốn chỉ huy cấp cao của tổ chức này tại tỉnh Salahuddin, miền bắc Iraq, vì cho rằng họ hèn nhát, bỏ chạy trong các cuộc đụng độ với quân chính phủ Iraq.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/4 thông báo rằng, tàu Priazovie của Hải quân Nga đã sơ tán 308 người khỏi Yemen, bao gồm công dân của 19 quốc gia.

- Nhà Quốc hội Mỹ ở Washington bị phong tỏa trong gần 2 tiếng đồng hồ vào hôm 11/4 (giờ địa phương), sau khi xảy ra vụ một người đàn ông tự bắn mình ở ngoài tòa nhà.

- Các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dùng búa đập phá các bức phù điêu quý, đồng thời cho nổ tung toàn bộ thành phố cổ Nimrud tại miền bắc Iraq.

- Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Pháp đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc mua 36 máy bay chiến đấu Rafale được sản xuất và lắp ráp hoàn toàn tại Pháp.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng thứ 2 trong top 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới và đứng đầu trong các nhà lãnh đạo thế giới do độc giả tờ Time bình chọn.

- Tổng thống Hàn Quốc đã yêu cầu cơ quan công tố tiến hành điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến nhiều nhân vật chính trị cấp cao và các trợ tá thân cận của bà.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc hội đàm lịch sử hôm 11/4 ở Panama. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 11/4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết, học thuyết quân sự mới của Nga thích nghi với những thay đổi diễn ra trên thế giới kể từ năm 2010. Học thuyết này cung cấp những phân tích về các cuộc “cách mạng sắc màu”, cuộc xung đột ở Ukraina, hoạt động của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo và nhiều vấn đề toàn cầu khác.

“Với những đặc điểm như vậy, làm sao mà người ta có thể nói học thuyết quân sự mới này đe dọa các quốc gia phương Tây? Chắc chắn là không”, ông Antonov nói khi trả lời phỏng vấn của hãng tin RIA Novosti.

Sự kiện

Ngày 13/4/1919, tại Amritsar - thành phố linh thiêng về tôn giáo Sikh, lính Anh và binh sĩ Nepal thuộc quân Anh đã thảm sát ít nhất 379 người biểu tình đang nhóm họp tại công viên thành phố Jallianwala Bagh.

Thanh Vân