Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 2/10 đã tới Ghana, điểm dừng thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên, một mình tới châu Phi.

Cháy phà, hàng trăm người mắc kẹt trên hải phận Nga

Những tiến bộ về vật lý laze giật giải Nobel 2018

Chính phủ Nhật 'thay máu'

Sau Ghana, bà Trump sẽ tới Kenya, Malawi và Ai Cập. Nhà Trắng cho hay, trọng tâm chuyến đi kéo dài 5 ngày của đệ nhất phu nhân là chăm sóc bà mẹ và trẻ mới sinh ở bệnh viện, giáo dục cho trẻ em và cách Mỹ giúp từng nước trên trong con đường tới tự lực cánh sinh”.

{keywords}
 

Theo Washington Post, chuyến công du này được coi là cơ hội để phu nhân Tổng thống Mỹ tạo nên con đường ngoại giao của riêng mình.

Đệ nhất phu nhân Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay ở Accra, thủ đô của Ghana sáng 2/10. Ra đón bà là đệ nhất phu nhân nước chủ nhà Rebecca Akufo-Addo và một bé gái cầm bó hoa tươi thắm. Sau đó, bà Trump đã tới thăm bệnh viện Greater Accra Regional và trao tặng chăn, đồ chơi.

Trước thềm chuyến thăm châu Phi của vợ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng tôi đều yêu châu Phi. Châu Phi tuyệt đẹp. Đó là phần đẹp nhất của thế giới theo nhiều cách”.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Cơ quan giảm nhẹ thảm hoạ quốc gia của Indonesia hôm 2/10 xác nhận, số người thiệt mạng vì động đất và sóng thần trên đảo Sulawesi đã tăng từ 844 lên 1.234 người. Cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã phái thêm nhiều nhân viên cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân.

- Thủ tướng Anh Theresa May hôm 2/10 nói, Liên minh châu Âu (EU) không giống Liên Xô. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ví cộng đồng gồm 28 quốc gia thành viên này với Liên Xô, khiến nhiều người không hài lòng.

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 2/10 tiến hành cải tổ nội các. Ông giữ lại các vị trí kinh tế và ngoại giao then chốt trong bối cảnh Tokyo đang có những cuộc hội đàm thương mại khó khăn với Washington.

- Một chiến dịch chống khủng bố, với sự tham gia của khoảng 200 cảnh sát, đã diễn ra ở Pháp hôm 2/10. Theo đài France Info, cảnh sát đã đột kích các cơ sở của một câu lạc bộ Hồi giáo mang tên Trung tâm Zahra và 12 ngôi nhà của các lãnh đạo tổ chức này tại khu Grande-Synthe. Có 11 người bị bắt.

- Libya lại một lần nữa đóng cửa sân bay duy nhất còn hoạt động ở thủ đô Tripoli sau khi nhiều quả rocket được bắn về hướng này, giới chức Libya hôm 2/10 cho hay.

- Pháp sẽ thuê thêm 700 nhân viên viên hải quan và các phương tiện kiểm soát biên giới để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là không có thoả thuận nào được đưa ra khi Anh rời EU.

- Chính phủ Italia không có ý định rời khu vực đồng euro, Chủ tịch Uỷ ban ngân sách Hạ viện Claudio Borghi cho biết hôm 2/10. Tuyên bố này làm rõ một phát biểu trước đó của nghị sĩ này, vốn khiến thị trường tài chính Italia chấn động.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Nobel Y học 2018 đã được trao cho nhà khoa học Mỹ James P Aliison (70 tuổi) và nhà khoa học Nhật Bản Tasuku Honjo (76 tuổi) với những nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư.

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia cho biết, con số thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần ở nước này đã vượt quá 800 người.

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Cơ quan làm khắc phục thảm hoạ Indonesia cho hay, có nhiều thi thể đã được tìm thấy dọc bờ biển thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị động đất và sóng thần tấn công hôm 28/9.

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Thế giới 24h: Phát hiện mới gây sốc về MH370

Một bộ phim tài liệu mới khẳng định, máy bay MH370 hiện vẫn nằm dưới đáy Ấn Độ Dương, ở khu vực các nhà điều tra chưa từng tìm kiếm trước đây.

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sulawesi thuộc miền trung Indonesia đã gây ra một trận sóng thần lớn chiều tối 28/9, khiến thành phố Palu của đảo này ngập sâu trong nước.

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump khiến các lãnh đạo thế giới sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.