Lực lượng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và theo dấu các tên lửa từ Triều Tiên giữa lúc xuất hiện tin đồn về khả năng Bình Nhưỡng sẽ sớm tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết sự kiện diễn ra trong 2 ngày (11-12/12) tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Đây là hoạt động quân sự ba bên đầu tiên kể từ khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm 29/11.

{keywords}
Các tàu hải quân Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận ở vùng biển phía đông nước này. (Ảnh: AP)

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của tàu khu trục Seoae Ryu Seong Ryong của Hàn Quốc, hai tàu khu trục của Mỹ là Stethem và Decatur, và tàu khu trục Chokai của Nhật Bản.

"Trong cuộc tập trận, các tàu chiến (trang bị hệ thống phòng thủ) Aegis từ mỗi nước sẽ mô phỏng việc phát hiện và lần theo dấu vết các tên lửa đạn đạo tiềm ẩn từ Triều Tiên và chia sẻ thông tin", AP dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc.

Đây là lần thứ sáu kể từ tháng 6 năm ngoái ở vùng biển này, ba siêu cường Mỹ, Nhật, Hàn tiến hành tập trận sau hai lần diễn ra năm 2016 và ba lần khác hồi đầu năm nay.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

- Cảnh sát thành phố New York, Mỹ cho biết 4 người đã bị thương và một người đàn ông đã bị bắt sau vụ nổ tại một bến xe buýt nhộn nhịp nhất ở Manhattan, gần quảng trường Thời Đại vào giờ cao điểm buổi sáng.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào tuần trước, đồng thời bày tỏ hy vọng các nước châu Âu sẽ đưa ra tuyên bố tương tự.

- Các nguồn tin từ Quốc hội Indonesia cho biết Chủ tịch Hạ viện, ông Setya Novanto, người đang bị điều tra các cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng 170 triệu USD, đã đệ đơn xin từ chức.

- Sau khi thăm Bình Nhưỡng, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc chuyên trách về vấn đề chính trị Jeffrey Feltman đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng hạt nhân liên quan CHDCND Triều Tiên, kêu gọi các bên giải quyết khẩn cấp.

- Công tố viên của Hàn Quốc ngày 11/12 đã xin lệnh bắt cựu Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan, sau khi ông này bị cáo buộc nhận hối lộ của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Park Geun-hye.

- Cảnh sát Đức đã buộc phải lục soát toàn bộ khu chợ Giáng sinh ở Berlin sau khi nhận được thông báo về một kho đạn được lớn gần khu vực này.

- Ngày 11/12, Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc quyết định lập án điều tra và áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa 18, Bí thư thành ủy Trùng Khánh vì có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Công tác điều tra đang được tiến hành.

Sầm Hoa

Mỹ-Hàn-Nhật tập trận chống tên lửa sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn-Nhật tập trận chống tên lửa sát Triều Tiên

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, hôm nay (11/12), bắt đầu cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và theo dấu các tên lửa từ Triều Tiên.

Cảnh báo đáng sợ về căng thẳng Triều Tiên

Cảnh báo đáng sợ về căng thẳng Triều Tiên

Căng thẳng trên Bán đảo Triều tiên là vấn đề an ninh nguy hiểm nhất của thế giới, cần phải được giải quyết nhanh chóng và bằng con đường ngoại giao để tránh chiến tranh.

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.

Kim Jong Un chinh phục đỉnh núi cao nhất Triều Tiên

Kim Jong Un chinh phục đỉnh núi cao nhất Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa leo lên đỉnh núi cao nhất nước này để nhấn mạnh tầm nhìn quân sự của mình.

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Hàng trăm chiến cơ của Mỹ và Hàn Quốc đang đua nhau gầm rú, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace.