Nhà chức trách Bắc Kinh lần đầu tiên báo động đỏ vì ô nhiễm không khí; Nhóm tin tặc Anonymous kêu gọi chơi khăm IS... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Nhiều khu vực ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm 8/12 phải ngừng hoạt động sau khi chính quyền thành phố lần đầu tiên ban bố báo động đỏ vì ô nhiễm, kênh truyền hình Mỹ CNN đưa tin.

{keywords}
Cảnh mù mịt tại Bắc Kinh. (Ảnh: THX)

Mức đỏ là cao nhất trong thang cảnh báo, bắt đầu từ sáng 8/12 và sẽ kéo dài đến tận giữa ngày 10/12. Các giới hạn đã được áp đặt đối với việc sử dụng xe hơi, một số nhà máy phải ngừng sản xuất, các công trình xây dựng và trường học đóng cửa.

Cơ quan bảo vệ môi trường Bắc Kinh cảnh báo, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng sẽ diễn ra tại thủ đô trong vài ngày.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, chỉ số chất lượng không khí tại thủ đô của Trung Quốc đứng ở mức 250 vào sáng 8/12, được xếp vào dạng "rất có hại cho sức khỏe" và ô nhiễm gấp 10 lần so với mức mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra.

Các ngành công nghiệp và hoạt động sưởi ấm nhờ than cùng sự phát thải của các phương tiện và bụi bặm từ các công trường xây dựng đã tạo thành lớp bụi mù bao trùm Bắc Kinh. Tình hình càng tồi tệ do độ ẩm cao và ít gió. Cuối tuần qua, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin một số khu vực ở thủ đô nước này có tầm nhìn chỉ 200m.

Trước đây vài ngày, hôm 30/11, Bắc Kinh đã ban hành báo động cam - mức cao thứ 2 - trong hệ thống cảnh báo 4 cấp độ áp dụng từ năm 2013.

Trung Quốc hiện là quốc gia phát thải khí gây ra hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới.

Tin vắn

- Trung Quốc hôm 8/12 đã trình làng 3 robot chống khủng bố hiện đại tại Hội thảo Robot thế giới 2015 diễn ra ở Bắc Kinh. Đó là robot trinh sát, robot tấn công và robot xử lý vật nổ.

- Ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Đây là phản ứng mạnh nhất của một ứng viên Tổng thống Mỹ sau vụ hai người Hồi giáo cực đoan xả súng bắn giết hàng chục người ở San Bernadino.

- Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/12 cho biết, Kremlin không nắm được thông tin nào về sự hiện diện được cho là của một tàu ngầm Nga ở phía đông Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria.

- Giám đốc Interpol Thái Lan hôm 8/12 cho hay, không có mối đe dọa tấn công "đáng tin cậy" nào từ phía các nghi phạm IS. Tuyên bố này được đưa ra sau khi tình báo Nga cho rằng 10 người Syria có dính líu tới IS đã nhập cảnh Thái.

- Một nhà ngoại giao cấp Trung Quốc hôm 8/12 cho hay, Bắc Kinh và Moscow sẽ ký các thỏa thuận về năng lượng hạt nhân và hàng không vào tuần tới khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới thăm Trung Quốc.

- Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 8/12 đã phủ nhận các cáo buộc của Nga rằng anh ta và gia đình được lợi từ việc vận chuyển dầu từ khu vực do IS nắm quyền kiểm soát ở Syria và Iraq.

- Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã dừng triển khai quân tới bắc Iraq song không rút các binh sĩ đã tới Iraq trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/12 thông báo. Thông báo được đưa ra sau khi Baghdad yêu cầu Ankara rút các binh sĩ được triển khai tới gần Mosul - thành phố hiện do IS kiểm soát.

- Nhóm hoạt động trên mạng Anonymous đang kêu gọi những người ủng hộ tham gia "ngày chơi khăm quốc tế" chống lại nhóm quân Hồi giáo cực đoan IS. Anonymous đề nghị những người tham gia ngày chơi khăm 11/12 tới, hãy chế giễu IS và đăng ảnh các chiến binh IS đã bị tiêu diệt.

Tin ảnh

{keywords}
Ít nhất 3 người chết và hơn 100 người bị thương khi hai đoàn tàu đâm vào nhau ở bắc Ấn Độ. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8h25 sáng 8/12 ở giữa nhà ga Palwal và Asaoti. (Ảnh: RT)

Phát ngôn

"Định mệnh đã trao cho ông vai trò lịch sử. Trong khi thế giới biến đổi từ một hệ thống đơn cực sang đa cực, cần có một nhà lãnh đạo mạnh để thực hiện quá trình chuyển giao này", nhà báo Italy Alessandro Banfi nói về Tổng thống Nga Putin trong bộ phim tài liệu sắp công bố, đề cập tới nước Nga trong 15 năm qua dưới quyền lãnh đạo của Putin.

Sự kiện

9/12/1993: Sứ mệnh lịch sử - sửa chữa kính thiên văn Hubble, hoàn thành và được coi là thành công khi Hubble hoạt động trở lại.

9/12/1979: Ủy ban Thanh toán bệnh đậu mùa xác nhận bệnh này không còn tồn tại trên trái đất

Hoài Linh