Báo Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 25/3, đăng bài chỉ trích kế hoạch mua sắm vũ khí của Hàn Quốc, coi đây là hành động đi ngược lại bầu không khí tích cực của mối quan hệ giữa hai bên hiện nay.

Phản ứng trước kế hoạch của quân đội Hàn Quốc định mua sắm 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A cùng nhiều tên lửa không đối đất TAURUS, Rodong Sinmun cho rằng Hàn Quốc đang "điên cuồng" tìm cách đối đầu quân sự với Triều Tiên.

{keywords}
Tên lửa không đối đất TAURUS của Hàn Quốc. (Ảnh: EPA)

Rodong Sinmun chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch kể trên, gọi đây là sự khiêu khích rõ ràng nhằm vào một đối tác đàm phán và là hành động nguy hiểm đi ngược lại bầu không khí hòa giải và đoàn kết giữa hai miền Triều Tiên.

Chính quyền ông Kim Jong Un khẳng định đối thoại và hòa bình không thể đi đôi với tâm lý đối đầu và hiếu chiến, và lịch sử quan hệ liên Triều có nhiều bài học quan trọng rằng hai bên không thể thực sự hòa giải trừ phi "từ bỏ ý định đâm lén sau lưng".

Các tin quan trọng khác trong ngày 25/3:

- Cảnh sát Đức bắt Carles Puigdemont, cựu Thủ hiến vùng tự trị Catalonia thuộc Tây Ban Nha, khi ông này đang lái xe trên đường từ Đan Mạch sang Đức. Việc bắt giữ được thực hiện theo lệnh truy nã trên toàn châu Âu nhằm vào vị cựu Thủ hiến.

- Theo hãng tin Kyodo, tại các cuộc gặp riêng rẽ ở Washington với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, với Giám đốc CIA và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã đề nghị thêm một số điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5 tới. Trong số đó có việc Bình Nhưỡng phải cam kết giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật và từ bỏ tên lửa đạn đạo tầm trung.

-  Trong bản kế hoạch hành động năm 2018, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản cam kết thúc đẩy việc sửa đổi lần đầu tiên Hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình của nước này. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Shinzo Abe đối với vấn đề này.

LDP cũng cam kết giải quyết tình trạng giảm phát và tạo môi trường làm việc linh động, đồng thời tăng cường nỗ lực để công khai lập trường của Chính phủ Nhật Bản trong các vấn đề lãnh thổ và lịch sử.

- Một vụ nổ lớn xảy ra gần một đền thờ Hồi giáo ở thành phố Herat thuộc miền tây Afghanistan khiến ít nhất 1 người chết và 7 người bị thương. Cảnh sát xác định đây là vụ đánh bom liều chết. Hai đối tượng kích bom nổ ở ngoài đền thờ vì không thể xâm nhập vào bên trong. IS đã đứng ra nhận trách nhiệm.

- Qatar công bố Danh sách Phân loại khủng bố quốc tế đầu tiên của nước này, trong đó có 20 cá nhân và 8 thực thể.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ của bản tin Ngày Tận thế

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ của bản tin Ngày Tận thế

Bản tin Ngày Tận thế cảnh báo châu Á đứng trước nguy cơ cạn kiệt cá trong vài thập niên tới trong khi một nửa số chim và động vật có vú ở châu Phi có thể bị xóa sổ.

Thế giới 24h: Châu Âu sẵn sàng trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Châu Âu sẵn sàng trả đũa Mỹ

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuẩn bị các biện pháp đáp trả Mỹ nếu việc Mỹ hoãn tăng thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ EU chỉ là tạm thời.

Thế giới 24h: Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố

Thế giới 24h: Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố

Trung Quốc hôm 22/3 cho biết sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với nước này với cáo buộc “đánh cắp” tài sản trí tuệ.

Thế giới 24h: Bê bối chính trị rúng động nước Pháp

Thế giới 24h: Bê bối chính trị rúng động nước Pháp

Việc cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đang gây rúng động dư luận Pháp và được coi là bê bối chính trị lớn nhất nước này trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Thế giới 24h: Ông Trump chúc mừng ông Putin

Thế giới 24h: Ông Trump chúc mừng ông Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử.