Các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ mang một thông điệp bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Mỹ khi họ gặp gỡ ở Washington cuối tuần này.


BBC dẫn tin tức từ báo chí Hàn Quốc cho biết, hôm 5/3, phái đoàn Hàn Quốc đã được trao một thông điệp bí mật khi họ gặp ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng. Hiện chưa rõ liệu các đặc phái viên Hàn Quốc có gặp Tổng thống Donald Trump khi tới Mỹ hay không.

{keywords}
Ông Kim Jong Un nhiệt tình đón tiếp phái đoàn Hàn Quốc tới thăm hôm 5/3. (Ảnh: Reuters)

Thông tin cho biết đã có sự nhất trí rằng lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau tại một hội nghị trong tháng 4, lần gặp đầu tiên trong hơn một thập niên qua.

Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Sun Hoon đã có cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong Un khi họ có chuyến thăm 2 ngày 5 và 6/3 tới Triều Tiên. Ông Kim tỏ rõ mong muốn đối thoại với Washington và cam kết ngừng thử nghiệm vũ khí trong khi diễn ra đối thoại.

Tổng thống Trump đã có phản ứng thận trọng trước thông tin kể trên.

Các quan chức Hàn Quốc cũng tỏ ra dè dặt với ngôn ngữ ngoại giao của mình sau cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong Un. Hiện chưa rõ liệu họ có nâng tầm quan trọng của thông điệp bí mật của lãnh đạo Triều Tiên hay không, cũng chưa rõ ai sẽ được trao thông điệp này.

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã liên hệ với Nhà Trắng về cuộc gặp được đề xuất với các phái viên Hàn Quốc.  

Các tin quan trọng khác trong ngày 7/3:

- Hãng tin RIA dẫn các nguồn tin cho biết, một máy bay trực thăng đã rơi ở Cộng hòa Chechnya thuộc Nga khiến 7 người thiệt mạng. Khi xảy ra tai nạn có 9 người ở trên máy bay.

- Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel thông qua dự luật quốc phòng, bao gồm nội dung mở rộng sứ mệnh của quân đội nước này ở nước ngoài như Afghanistan, Mali, Iraq. Dự luật này cần được Hạ viện Đức thông qua để chính thức có hiệu lực.

- Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstroem thông báo EU sẽ đáp trả kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan đối với nhôm và thép nhập khẩu, bằng các biện pháp trả đũa các mặt hàng chính của Mỹ như bơ lạc, nước cam ép và rượu whiksy ngô.

- Trung Quốc tỏ hy vọng đàm phán 6 bên về vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên sẽ sớm bắt đầu, sau khi bất ngờ xuất hiện các thỏa thuận liên Triều, trong đó có việc Bình Nhưỡng cam kết tạm dừng thử tên lửa và hạt nhân khi đối thoại diễn ra.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Sergey Lavrov sẽ họp với người đồng cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Astana, Kazakhstan, vào ngày 16/3 tới để thảo luận tình hình Syria.

- Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết Moscow ngày 2/3 đã gửi công hàm đề nghị tổ chức một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Lavrov với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson song hiện vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Washington.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Thế giới 24h: Kim Jong Un sẽ sang Hàn Quốc?

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới.

Kim Jong Un 'nhắn' ông Trump đừng hiểu sai ý định

Kim Jong Un 'nhắn' ông Trump đừng hiểu sai ý định

Triều Tiên yêu cầu Mỹ "không nên đánh giá sai" ý định đối thoại, sau khi Tổng thống Donald Trump bình luận rằng Bình Nhưỡng mới đây đã ngỏ ý muốn đàm phán.

Những tuyên bố 'đáng gờm' của Kim Jong Un

Những tuyên bố 'đáng gờm' của Kim Jong Un

Chủ tịch Triều Tiên trong thời gian qua đã đưa ra một loạt tuyên bố mạnh mẽ về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc sống của người dân đất nước ông và đe dọa nhằm vào Mỹ.

Tiết lộ Kim Jong Un câu giờ vì sợ Mỹ tấn công phủ đầu

Tiết lộ Kim Jong Un câu giờ vì sợ Mỹ tấn công phủ đầu

Ri Jong-ho, một cựu quan chức thuộc Đảng Lao động Triều Tiên đã đào tẩu cho hay nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un chìa nhành oliu với Hàn Quốc do lo sợ Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên.

Kim Jong Un bất ngờ khen Hàn Quốc

Kim Jong Un bất ngờ khen Hàn Quốc

Chủ tịch Kim Jong Un khen ngợi "bầu không khí ấm áp của hòa giải và đối thoại" sau khi phái đoàn Triều Tiên từ Hàn Quốc về nước.