- Diễn biến xung quanh vụ thử bom H của Triều Tiên thống trị các mặt báo; Lãnh đạo Triều Tiên bảo vệ quyết định thử bom H... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật

Các thông tin liên quan tới vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên tiếp tục thống trị các mặt báo lớn trên thế giới, "bóp chết" mảng tin về nhóm khủng bố IS cũng như cuộc chiến chống IS tại Syria, Iraq.

Mỹ hôm 10/1 đã triển khai một pháo đài bay B-52, có khả năng mang tên lửa hạt nhân, bay ở tầm thấp trên không phận Hàn Quốc. Đây được xem là hành động đáp trả lại vụ Triều Tiên tuyên bố thử bom H hôm 6/1.

{keywords}

Hàn Quốc đã khởi động lại hệ thống loa tuyên truyền dọc biên giới liên Triều. (Ảnh: THX)

Chiếc máy bay ném bom B-52 này, được hộ tống bởi các chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc, đã bay từ căn cứ Andersen trên đảo Guam tới vùng trời phía trên căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc, rồi quay trở lại Guam.

Tướng Curtis Scaparotti, người đứng đầu lực lượng quân sự Mỹ ở Hàn Quốc, cho biết việc điều động máy bay ném bom chiến lược B-52 nói trên là nhằm thể hiện sức mạnh và khả năng của liên minh Mỹ-Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 10/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra tuyên bố cho rằng vụ thử bom H là "quyền lợi chính đáng của một quốc gia có chủ quyền và là hành động hợp pháp không ai có quyền chỉ trích".

Ông khẳng định "vụ thử bom H của CHDCND Triều Tiên là một bước tự vệ để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực, khỏi nguy cơ chiến tranh hạt nhân của chủ nghĩa đế quốc do Mỹ dẫn đầu".

Đây là tuyên bố đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, kể từ sau khi nước này tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1, vụ việc đã đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng mới.

Theo hãng thông tấn AP, vào trưa ngày 9/1, các nhà chức trách Hàn Quốc đã ngăn những công dân của nước này đến thăm đài quan sát Dora cũng như những địa điểm du lịch khác nằm gần biên giới với Triều Tiên.

Trước đó một ngày, hôm 8/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã triển khai pháo binh tới các khu vực đặt loa phóng thanh dọc biên giới liên Triều, sau khi đã nâng cảnh báo tại các địa điểm này lên mức cao nhất.

Về phía Triều Tiên, theo Yonhap, trong bối cảnh Hàn Quốc tái khởi động hệ thống tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc theo biên giới liên Triều, Bình Nhưỡng cũng tăng cường quân số tại một số đơn vị tiền tuyến.

Tin vắn

- Hải quân Mỹ công bố video ghi lại hình ảnh các tàu Iran phóng tên lửa gần một tàu sân bay của nước này tại eo biển Hormuz, động thái có thể khiến căng thẳng giữa hai nước gia tăng.

- Vì mong muốn thực hiện một bộ phim kể về cuộc đời mình, nên trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman đã để lộ manh mối giúp nhà chức trách Mexico bắt được y.

- Theo Yonhap ngày 10/1, Mỹ đang cân nhắc đưa một tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên trong tháng 2 tới. Tuy nhiên, lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc nói không có thông tin gì về việc này.

- Korean Air ngày 10/1 cho biết đã ký một thỏa thuận trị giá 333,5 triệu USD với cơ quan mua sắm của quân đội Hàn Quốc, để sản xuất số lượng lớn máy bay do thám không người lái.

- Bộ trưởng Ngoại giao Yemen - Abdel Malak al-Mekhlafi ngày 9/1 cho biết, vòng đàm phán hòa bình tiếp theo giữa các phe phái đối địch tại nước này sẽ bị lùi đến cuối tháng 1/2016.

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Nhật hôm 9/1 thống nhất chương trình hợp tác giữa 2 nước và tìm kiếm các cơ hội, để London tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương.

- Bộ Quốc phòng Nhật muốn sớm ký thỏa thuận chia sẻ tin an ninh với Hàn Quốc. Năm 2012, hai nước đã hoãn ký thỏa thuận tương tự vào phút chót do dư luận ở Hàn Quốc phản đối.

- Theo SOHR, ngày 9/1 Nga đã không kích một nhà tù được quản lý bởi nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nursa tại tây bắc Syria, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, bao gồm cả 5 thường dân.

- Cảnh sát ở thủ đô Helsinki của Phần Lan đã nhận được thông tin về 3 vụ tấn công tình dục ở ga tàu chính của thành phố do những người di cư gây ra, trong đó 2 vụ đã có đơn trình báo.

- Nhà chức trách Ảrập Xêút có thể tiến hành thêm nhiều biện pháp đối phó với Iran, sau khi đã cắt đứt quan hệ với nước này sau vụ tử hình Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite, Nimr al- Nimr.

- Bộ Quốc phòng Nga đã nhận 1.500 máy bay không người lái hiện đại trong vòng bốn năm qua và số máy bay không người lái (UAV) luôn trong tư thế sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ.

- Giới chức Ukraina ngày 9/1 cáo buộc rằng, Nga đã chặn hoạt động trung chuyển hàng hóa Ukraina sang các nước khác, sau khi 2 nước ban hành các lệnh cấm vận thương mại qua lại.

- Cuộc tập trận chung giữa lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản và Ấn Độ, mang tên Sahyog-Kaijin-XV, dự kiến sẽ tổ chức ở vịnh Bengal, ngoài khơi bờ biển Chennai vào ngày 15/1.

- Sáng 10/1, toàn bộ khách tại các phòng chờ ở sân bay Skavsta của Thụy Điển đã phải sơ tán, sau khi lực lượng an ninh phát hiện dấu vết nghi là thuốc nổ trong hành lý của một phụ nữ.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập hôm 9/1 đã biểu tình đòi chính quyền Kosovo từ chức, vì cho rằng chính quyền đã vi phạm hiến pháp khi ký các thỏa thuận với Serbia và Montenegro vào năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Vụ thử bom H của CHDCND Triều Tiên là một bước tự vệ để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực khỏi nguy cơ chiến tranh hạt nhân của chủ nghĩa đế quốc do Mỹ dẫn đầu", ông Kim Jong Un tuyên bố hôm 10/1. "Đây là quyền lợi chính đáng của một quốc gia có chủ quyền và là hành động hợp pháp không ai có quyền chỉ trích", nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định.

Sự kiện

Ngày 11/1/1787 – William Herschel phát hiện ra hai vệ tinh của sao Thiên Vương là Titania và Oberon.

Ngày 11/1/2011 – Lũ lụt và lở đất tại bang Rio de Janeiro, Brazil, khiến cho hơn 900 người thiệt mạng.

Thanh Vân