Máy bay Nhật chặn máy bay Trung Quốc với số lần kỷ lục, các bên tại đông Ukraina bắt đầu rút vũ khí hạng nặng, đoàn tụ lịch sử hai miền Triều Tiên… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây cho biết, trong vòng hơn hai tháng, nước này đã phải triển khai chiến đấu cơ với số lần kỷ lục để chặn các máy bay Trung Quốc.

{keywords}

Từ tháng 7 tới tháng 9, chiến đấu cơ Nhật đã xuất kích 117 lần, trong khi ba tháng cùng kỳ năm ngoái là 103 lần. Còn ba tháng cuối năm 2014, con số này là 164 lần.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ tại sao số lần xuất kích lại tăng mạnh và Bộ Quốc phòng Nhật cũng không giải thích.

Trung Quốc đã lên tiếng về thông tin trên. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, những hành động trên của máy bay Trung Quốc là "chính đáng và hợp pháp".

Phát ngôn viên này kêu gọi Nhật "ngừng tất cả hành động can thiệp nhằm vào Trung Quốc và có các nỗ lực mang tính xây dựng để bảo vệ quan hệ Trung-Nhật cũng như hòa bình, ổn định trong khu vực”.

Hiện Nhật - Trung đang vướng vào vụ tranh chấp lãnh thổ liên quan tới chủ quyền nhóm đảo đá trên biển Hoa Đông. Tokyo gọi nhóm đảo này là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Tin vắn

- Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin mới đây đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cáo buộc các nhà ngoại giao Nga dường như đã cố gắng ngăn chặn việc bầu chọn Ukraina làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Ngày 20/10, lực lượng đòi độc lập tại hai tỉnh Lugansk và Donetsk cũng như quân đội Ukraina đã bắt đầu rút vũ khí dưới 100mm khỏi khu vực chiến tuyến trong khuôn khổ giai đoạn hai của quá trình rút vũ khí.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, phía Nhật Bản ngày 20/10 đã cam đoan rằng họ sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động quân sự nào tại Hàn Quốc mà không được Seoul cho phép.

- Chính quyền Thụy Sĩ khẳng định, việc chiến đấu cơ F/A-18 áp sát máy bay Nga nhằm kiểm tra theo thủ tục, do đó nước này không cần phải xin lỗi Nga về vấn đề này.

- Ngày 20/10, điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Nga được đề nghị nhận 300 tỉ USD để bỏ rơi Tổng thống Syria, theo hãng tin Nga Sputnik.

- Bão Koppu đã làm 22 người thiệt mạng, buộc hàng nghìn người phải sơ tán và gây lũ lụt tại các khu vực nông nghiệp ở miền Bắc Philippines.

- Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ngày 20/10 đã đến Iraq và cho hay Baghdad không hề yêu cầu Nga tiến hành không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

- Quân đội Israel thông báo đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine trong một cuộc đột kích đêm 19/10 gần khu vực Ramallah.

Tin ảnh

{keywords}
 Sáng 20/10, khoảng 390 người Hàn Quốc đã có mặt tại văn phòng nhập cư ở Goseong để nhập cảnh vào Triều Tiên, chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ kéo dài ba ngày. (Ảnh: EPA)

 Sáng 20/10, khoảng 390 người Hàn Quốc đã có mặt tại văn phòng nhập cư ở Goseong để nhập cảnh vào Triều Tiên, chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ kéo dài ba ngày. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết, ngày 20/10, bộ này đã triệu Đại sứ Nga Alexander Orlov tại Paris, sau khi Moscow cáo buộc một máy bay quân sự Pháp đã áp sát ở khoảng cách "nguy hiểm" với một máy bay chở đoàn đại biểu Hạ viện Nga.

"Ông Masset đã nói với Đại sứ Nga rằng không có máy bay nào của Pháp liên quan tới vụ việc mà Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc một cách sai lầm”, ông Nadal nêu rõ.

Sự kiện

21/10/1600 – Tokugawa Ieyasu giành thắng lợi trong trận Sekigahara, giúp khởi đầu Mạc phủ Tokugawa tại Nhật Bản.

21/10/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Cuộc tấn công Thần phong (Kamikaze) đầu tiên được tiến hành, mục tiêu là chiến hạm HMAS Australia ở ngoài khơi đảo Leyte.

21/10/1983 – Đại hội Cân đo quốc tế định nghĩa lại chiều dài của một mét là “khoảng cách mà ánh sáng truyền được trong chân không trong thời gian 1/299.792.458 giây”.

  • Lê Thu