- Bất chấp những động thái có tính đe dọa từ Mỹ và Israel, nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn tỏ ra không sợ hãi; Trung Quốc khẳng định không có khả năng mua châu Âu... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Phát biểu ngày hôm qua (3/2), lãnh tụ tinh thần của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, khẳng định nước này sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân bất chấp áp lực từ bên ngoài.

"Các biện pháp trừng phạt sẽ không có ảnh hưởng gì đến quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân của chúng tôi", ông Khamenei tuyên bố trên kênh truyền hình nhà nước.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cũng cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa đối với những lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với ngành sản xuất dầu mỏ của Iran.

Thậm chí, ông còn cho rằng, nhờ có những biện pháp trừng phạt như vậy, Iran đã có thể phát huy được các tiềm lực của nước này và thúc đẩy phát triển bên trong nội địa.

Lãnh tụ tinh thần của Iran, Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Khamenei được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước Cộng hòa Hồi giáo và các quốc gia phương Tây đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Truyền thông Nga một ngày trước dẫn nguồn báo chí Iran cho biết, Mỹ đã triển khai phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B tại căn cứ không quân Al Ubaid ở Qatar.

Theo những hình ảnh mà giới báo chí Iran có được, tại căn cứ trên đang có 6 máy bay B-1B cùng khá nhiều loại phi cơ quân sự, máy bay vận tải, tiếp dầu và trinh sát khác.

Cũng trong ngày 2/2, tờ Washington Post đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng, nhiều khả năng Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân Iran trong mùa xuân này.

Theo bài báo, Bộ trưởng Leon Panetta tin rằng, nhiều khả năng Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 4, 5 hoặc 6. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa quyết định nên phản ứng ra sao.

Trong khi đó, tại Israel, Bộ trưởng Quốc phòng nước này tuyên bố, nếu biện pháp trừng phạt Iran không hiệu quả, Israel sẽ xem xét xúc tiến hành động quân sự với Iran.

Trong một diễn biến khác, hôm 2/2, Israel nhận định Iran đang phát triển loại tên lửa có tầm bắn 10.000km để tấn công Mỹ cũng như có thể chế tạo 4 quả bom nguyên tử.

Tin đọc 30 giây

- Phát biểu ngày hôm qua tại Quảng Châu, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết quốc gia châu Á này không có khả năng lẫn ý định mua châu Âu.

- Ít nhất 11 người chết, 6 người bị thương và một người mất tích trong vụ nổ xảy ra hôm qua tại một mỏ than ở tỉnh Tứ Xuyên, miền tây nam Trung Quốc.

- NATO đã thông qua chính sách phòng thủ thông minh, cho phép sử dụng tiềm năng quốc phòng của các nước thành viên trong điều kiện tài chính eo hẹp.

- Tổng thống Nga tuyên bố nước này sẽ chế tạo các hệ thống phòng thủ không gian vũ trụ hiện đại nhất để sử dụng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

- Afghanistan và Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế cho biết đã bắt giữ một thủ lĩnh địa phương của Taliban trong một chiến dịch phối hợp tại tỉnh Helmand.

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày hôm qua tiếp tục nghiên cứu một bản dự thảo nghị quyết mới, trong đó lên án tình trạng bạo lực đẫm máu tại Syria.

- Lực lượng đối lập người Hồi giáo ở Kuwait đã giành chiến thắng áp đảo, được 34 trong tổng số 50 ghế nghị sỹ trong cuộc bầu cử quốc hội ở nước này.

- Tòa án tội ác chiến tranh của Campuchia hôm qua đã từ chối đơn kháng án của tên "đồ tể" Kaing Guek Eav, đồng thời tăng án của y lên mức chung thân..

- Cộng hòa Hồi giáo Iran hôm qua đã phóng vệ tinh quan sát thứ ba kể từ năm 2009 vào quỹ đạo trái đất, một động thái tiếp tục khiến phương Tây lo ngại.

- Giám đốc Cơ quan Không gian của Iran (ISA) Hamid Fazeli cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này có kế hoạch xây dựng căn cứ phóng vệ tinh quốc gia.

- Số người chết rét ở châu Âu đã tăng lên ít nhất 164 người khi một loạt quốc gia, từ Ukraine đến Italy phải vật lộn với tình trạng nhiệt độ xuống thấp kỷ lục.

- Ít nhất 15 người chết do một đoàn tàu chở khách đâm phải xe lu tại nút giao cắt giữa đường bộ và đường sắt gần thủ phủ bang Guwahati, Ấn Độ hôm qua.

- Một máy bay chở 74 hành khách của hãng Qantas đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Canberra (Australia), do gặp sự cố ở động cơ sau khi cất cánh không lâu.

Thông tin trong ảnh

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại thủ đô Cairo và tỉnh Suez của Ai Cập hôm 2/2 đã làm 2 người chết, 388 người bị thương. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Fiji hôm 1/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố "Thái Bình Dương ngày nay là khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga".

Ngày này năm ấy

Vào ngày 4/2/1976, một trận động đất mạnh đã tấn công Guatemala và Honduras, cướp đi sinh mạng của hơn 22.000 người.

Thanh Vân (Tổng hợp)