Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo của ủy ban cho biết, danh sách trên không bao gồm Công chúa Ubolratana, do "mọi thành viên hoàng tộc phải chấp hành luật lệ yêu cầu hoàng gia đứng ngoài chính trị và duy trì quan điểm trung lập".

{keywords}
Công chúa Ubolratana Rajakanya. (Ảnh: DPA)

Trước đó, Công chúa Ubolratana đã gây chấn động Thái Lan khi tuyên bố chấp thuận đề cử của đảng Thai Raksa Chart và sẽ ra tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 24/3 tới.

Tuy nhiên, động thái trên đã vấp phải sự phản đối của Vua Maha Vajiralongkorn. Quốc vương Thái Lan khẳng định, tư cách ứng viên thủ tướng của chị gái ông là "không phù hợp và vi hiến".

Trong danh sách ứng cử viên của các đảng được Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố hôm 11/2 có tên đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, ứng viên của đảng Palang Pracharat.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 11/2:

- Kết quả khảo sát do hãng Realmeter thực hiện cho thấy, có tới 62,5% người được hỏi đưa ra dự đoán lạc quan về việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27, 28/2 tại Hà Nội.

- Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ ngày 11/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan chính phủ liên bang dành nhiều nguồn lực và đầu tư cho nghiên cứu, quảng bá và đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI).

- Quân đội Venezuela đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc tập trận được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia của Venezuela và dự kiến kéo dài tới ngày 15/2.

- Ngày 11/2, Seoul đã được chọn là thành phố đại diện của Hàn Quốc cùng với Triều Tiên tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2032. Hiện Triều Tiên vẫn chưa công bố thành phố ứng cử viên của nước này, song Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ được cân nhắc do ưu thế về cơ sở hạ tầng.

- Một trong những luật sư của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận phiên tòa xét xử tham nhũng đối với cựu lãnh đạo này đáng lẽ diễn ra vào ngày 12/2, nhưng đã bị hoãn lại do phía ông Najib Razak kháng án.

- Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc Yang Sung Tae ngày 11/2 chính thức bị truy tố về tội lạm dụng quyền lực tác động đến các phiên xét xử và lợi dụng đây như một công cụ chính trị để vận động hành lang chính phủ của Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

- Cuộc đàm phán tại Quốc hội Mỹ về vấn đề ngân sách an ninh biên giới một lần nữa lại đổ vỡ, đặt chính phủ Mỹ trước nguy cơ rơi vào một cuộc đóng cửa mới sau đợt đóng cửa lâu kỷ lục, kéo dài 35 ngày với khoảng 1/4 số cơ quan liên bang ngưng hoạt động.

Sầm Hoa