Dư luận Ấn Độ nóng lên sau khi hai bé gái bị cưỡng hiếp tập thể, Trung Quốc khẳng định không bao giờ "liều lĩnh" dùng vũ lực ở biển Đông... nằm trong số các tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Lãnh đạo thành phố Delhi đã có phản ứng gay gắt trước thông tin hai bé gái bị cưỡng hiếp ở thủ đô Ấn Độ, cáo buộc chính phủ và cảnh sát không hành động đủ để bảo vệ trẻ nhỏ trong thành phố.

Ông Arvind Kejriwal chỉ trích Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Phó Thống đốc Najeeb Jung không cung cấp đủ an ninh và an toàn ở thành phố.

{keywords}

Cảnh sát Delhi là lực lượng nằm dưới sự quản lý của Bộ Nội vụ Ấn Độ.

"Nạn cưỡng hiếp trẻ em xảy ra liên tiếp là điều đáng lo ngại và xấu hổ. Cảnh sát Delhi đã thất bại trong việc đảm bảo an toàn. Thủ tướng và Phó Thống đốc của ông đang làm gì vậy?", BBC dẫn dòng trạng thái của Kejriwal trên Twitter.

Quan chức này đề nghị Thủ tướng Modi cần hành động hoặc chuyển quyền quản lý lực lượng cảnh sát cho chính quyền bang.

Cảnh sát Delhi cho biết, một trong hai nạn nhân là một bé gái mới hai tuổi rưỡi. Em bị hai người đàn ông bắt cóc đêm 16/10 ở tây Delhi. Bé đã bị lạm dụng tình dục trước khi bị vứt bỏ trong một công viên gần nhà em.

Theo báo cáo của cảnh sát, khi được tìm thấy, nạn nhân bị chảy máu nhiều. Các xét nghiệm cho thấy em bị cưỡng hiếp ít nhất một lần.

"Chúng tôi đã phát lệnh truy nã các nghi phạm. Đến lúc này chưa có đối tượng nào bị bắt giữ", chỉ huy cảnh sát tây Delhi nói.

Trong vụ còn lại, một bé gái 5 tuổi bị 3 người đàn ông hãm hiếp ở phía đông thành phố. Cảnh sát cho biết, em bị lừa sang nhà hàng xóm rồi bị cưỡng hiếp liên tục.

Cả hai nạn nhân đang được chữa trị nhưng sức khỏe được tin là đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Mới tuần trước, ở Delhi cũng xảy ra một vụ cưỡng hiếp mà nạn nhân là một bé gái chỉ mới 4 tuổi.

Tin vắn

- Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tuyên bố nước này sẽ không bao giờ "liều lĩnh" dùng vũ lực ở biển Đông.

- Iran khẳng định vụ thử tên lửa tầm xa mới đây của nước này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như Mỹ và Pháp tuyên bố.

- Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Luis Carlos Villegas thông báo, trong quý 1/2016, nước này sẽ đưa vào hoạt động hệ thống radar do Mỹ sản xuất tại bang Arauca, giáp giới với Venezuela, để chống tội phạm và bảo vệ chủ quyền.

- Do các sự cố gần đây giữa máy bay không người lái với máy bay ra vào một số sân bay lớn, Mỹ sắp công bố một kế hoạch mới yêu cầu bất cứ ai mua máy bay không người lái đều phải đăng ký với Sở Giao thông Vận tải.

- Nghị sĩ Đảng Công lý Nhân dân đối lập ở Malaysia Hee Loy Sian đã trình kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Najib Razak trong phiên họp Quốc hội vào ngày 19/10 tới. Cuộc bỏ phiếu được xem như một phép thử lớn nhất mà ông Najib phải đối mặt liên quan tới bê bối tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

- Cảnh sát Ấn Độ ngày 17/10 xác nhận ít nhất 8 người chết trong một vụ nổ bình gas tại một nhà hàng ở Mumbai. Đa số các nạn nhân là sinh viên.

Tin ảnh

{keywords}

Hungary thông báo đóng cửa biên giới với Croatia từ 0h ngày 17/10, sau khi các lãnh đạo EU không nhất trí được với nhau về kế hoạch điều động một lực lượng ngăn chặn di dân kéo tới Hy Lạp.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto giải thích quyết định mới của nước này là để bảo vệ nước ông khỏi "làn sóng người nhập cư không rõ danh tính và không được kiểm soát".

Cho đến trước nửa đêm ngày 16/10, khoảng 5.000-8.0000 người được cho phép đi qua Hungary mỗi ngày mà không cần đăng ký.

Hungary là nước được nhiều di dân chạy trốn khỏi xung đột ở Trung Đông và châu Phi lựa chọn như một điểm trung chuyển. Họ tới đây để tiếp tục hành trình tới Đức vào Áo. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngày 17/10, phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6 ở Bắc Kinh, TQ, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho rằng, sự hỗn loạn ở Trung Đông hiện nay là do tác động trực tiếp của các cuộc cách mạng sắc màu cùng những âm mưu áp đặt ý chí lên các nước trong khu vực.

"Tình trạng hỗn loạn mà chúng ta đang chứng kiến ở Trung Đông là hậu quả trực tiếp của các cuộc cách mạng sắc màu, sự can thiệp vào công việc của những nước có chủ quyền và âm mưu buộc họ phải khuất phục trước ý chí của một ai đó", ông Antonov nói.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hơn một lần nói rằng việc tìm cách giải quyết vấn đề chính trị nội bộ của các nước thông qua sự can thiệp từ bên ngoài, trong đó có việc đảo chính, các hành động vi hiến và lật đổ chính quyền hợp pháp, là hoàn toàn không thể nào chấp nhận được".

Sự kiện

18/10/1081 – Người Norman đánh bại quân Đông La Mã trong trận Dyrrhachium trên lãnh thổ nay thuộc Albania.

18/10/1867 – Thương vụ Alaska hoàn tất, khi Nga chính thức bàn giao lãnh thổ này cho Mỹ.

18/10/1922 – Một côngxoocxiom thành lập Công ty Truyền thông Anh, tức BBC, nhằm cung cấp dịch vụ truyền thông quốc gia.

Thanh Hảo