Tên lửa rơi trúng một đám cưới khiến 130 người thiệt mạng; Lãnh đạo Nga – Mỹ đối thoại về Syria; Trung Quốc có khả năng thuê lại tàu chiến Pháp đóng cho Nga... là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 28/9, liên quân đã thả nhầm tên lửa xuống hai chiếc lều ở làng Al-Wahijah, tây nam Yemen. Nơi này đang diễn ra một đám cưới của người dân địa phương. Đám cưới phút chốc biến thành đại tang.

Theo hãng RT, thống kê thương vong ban đầu cho thấy có khoảng vài chục nạn nhân trong vụ việc. Tuy nhiên, tính đến ngày 29/9, con số người thiệt mạng trong vụ tấn công sai lầm đã lên tới 130 người.

{keywords}

Nhân chứng nói đã trông thấy nhiều thi thể văng ra ngoài. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Yemen cho biết, vụ việc này là do liên quân dưới sự lãnh đạo của Ảrập Xê-út gây ra, và đây là một ‘sai lầm’.

Tuy nhiên, liên quân đã bác bỏ cáo buộc. “Liên quân không hề có tác chiến trên không nào ở khu vực này suốt ba ngày qua. Đây hoàn toàn là tin bịa đặt”, Tướng Ahmed al-Asseri của liên quân, tuyên bố.

Vụ việc trên diễn ra chỉ một ngày, sau khi các máy bay trực thăng của liên quân được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 30 người, tại một ngôi làng ở phía bắc Yemen. Phần lớn nạn nhân là dân thường.

Yemen hỗn loạn từ khi phiến quân Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014. Lực lượng này sau đó tiến xuống phía nam, kiểm soát nhiều vùng đất, buộc Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong.

Tính từ cuối tháng 3 vừa qua, tổng cộng 2.355 dân thường đã thiệt mạng và 4.862 người bị thương trong cuộc chiến này.

Tin vắn

- Từ 13/11, Thái Lan sẽ cấp thị thực du lịch mới thời hạn 6 tháng cho khách nước ngoài. Theo đó, khoảng 50.000 người Việt Nam, đang dùng thị thực du lịch để làm việc ở Thái Lan, có thể phải về nước.

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã kiện ngược lại Tổng chưởng lý cùng những người khác, vì lơ là nhiệm vụ và thông đồng hủy hoại danh tiếng của bà.

- Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, cho đến nay đã có hơn 8.000 người, bao gồm cả dân thường, thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraina.

- Cơ quan Thông tin Quốc tế Nga cho biết, Trung Quốc có thể thuê hai chiếc tàu sân bay trực thăng Mistral, sau khi Ai Cập đạt được thỏa thuận mua bán với Pháp hồi tháng 8.

- Lực lượng an ninh ở sân bay Mumbai của Ấn Độ đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, sau khi họ nhận được một cuộc gọi nặc danh cảnh báo đánh bom khủng bố.

- Nga cho biết sẽ đóng không phận đối với các hãng hàng không Ukraina từ ngày 25/10, nhằm trả đũa lệnh cấm mà Kiev áp đặt với hai hãng bay lớn của Moscow.

Tin ảnh

{keywords}
Siêu bão mạnh cấp 17 Dujuan đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc), làm ít nhất 2 người chết, 324 người bị thương. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 28/9 (giờ Mỹ), lãnh đạo hai nước Nga và Mỹ đã có cuộc hội đàm kéo dài trong vòng 90 phút, bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, "Hai nhà lãnh đạo đã bàn thảo về những khả năng mà Mỹ và Nga có thể hợp tác chặt chẽ đối với hầu hết các vấn đề nóng bỏng hiện nay, trước tiên là Syria. Chúng tôi đều nhất trí về mục tiêu chung là đánh bại IS, không để lực lượng này thành lập Nhà nước Hồi giáo."

Sự kiện

30/9/1520 – Suleiman I đăng quang Sultan của Đế quốc Ottoman. Đế quốc này đã đạt đỉnh cao về quân sự, chính trị và kinh tế trong thời gian Suleiman I trị vì.

30/9/1745 – Chiến tranh Kế vị Áo: Quân Phổ giành chiến thắng trước quân Áo-Sachsen trong trận Soor.

30/9/1938 – Anh, Đức, Pháp, Italy ký kết Hiệp ước München, cho phép Đức chiếm đóng vùng Sudety của Tiệp Khắc.

30/9/2009 – Một trận động đất xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia, khiến 1.115 người thiệt mạng.

Lê Thu