- Lần đầu tiên sau nhiều năm, Triều Tiên "qua mặt" Iran trở thành quốc gia bị dân Mỹ ghét nhất; Ukraine lại chìm trong bạo lực... là các tin nóng.

Nổi bật

Mạng tin CNA ngày 20/2 cho biết lần đầu tiên kể từ năm 2004, Triều Tiên "qua mặt" Iran, trở thành quốc gia bị người dân Mỹ ghét nhất trong cuộc khảo sát hàng năm của tổ chức nghiên cứu Gallup.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của Viện Gallup, chỉ có khoảng 11% người dân Mỹ được hỏi là tỏ ra có thiện cảm đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, mức thấp nhất trong bảng xếp hạng.

{keywords}
Năm 2013, Triều Tiên đã xử tử ông Jang Song Thaek, chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Gallup tiến hành điều tra trong bối cảnh thế giới vừa bước qua một năm với nhiều biến động lớn liên quan tới Triều Tiên như nước này thử hạt nhân lần ba, dọa tấn công Mỹ và xử tử Jang Song Thaek.

Cuộc điều tra trên được tiến hành với sự tham dự của 1.023 người Mỹ từ ngày 6 - 9/2/2014, thời điểm trước khi một ủy ban điều tra Liên hợp quốc cáo buộc Triều Tiên phạm tội ác chống loài người.

Nhỉnh hơn Triều Tiên một chút là đất nước Iran. 12% số người Mỹ tham dự cuộc điều tra tỏ ra có thiện cảm đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này, tăng 3% so với đợt khảo sát tương tự hồi năm ngoái.

Iran đã có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Hassan Rouhani lên nắm quyền ở Iran, hai nước đã từng bước cải thiện quan hệ.

Tháng 11 năm ngoái, Iran đã đạt được một thỏa thuận quan trọng với Mỹ và 6 cường quốc khác trên thế giới (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Ở chiều ngược lại, Canadan vẫn là quốc gia được dân Mỹ ưa chuộng nhất, với 93% số người tham dự cuộc điều tra có thiện cảm. Ấn Độ cũng là nước được nhiều người Mỹ ưa thích, với 72% ý kiến.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/2 lên tiếng cáo buộc rằng, chính sách của Mỹ về Syria đang khuyến khích việc tài trợ và tiếp tay cho những tổ chức khủng bố.

- Ít nhất 25 người được cho là đã thiệt mạng ngày 20/2 khi bạo lực tái bùng phát ở thủ đô của Ukraine, phá vỡ lệnh ngừng bắn mà chính phủ và phe đối lập mới đạt được.

- Giới chức Ukraine ngày 20/2 đã phải sơ tán khỏi tòa nhà chính của chính phủ ở thủ đô Kiev, nằm gần khu vực xảy ra cuộc đụng độ giữa lực lượng biểu tình và cảnh sát.

- Xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình tại Ukraine đã cản trở cuộc họp theo kế hoạch, giữa các phái viên châu Âu và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich.

- Hôm 20/2, các vụ nổ đã xảy ra ở 5 điểm bỏ phiếu tại miền Đông Libya, trong bối cảnh các cử tri nước này bắt đầu bỏ phiếu bầu một hội đồng soạn thảo hiến pháp mới.

- Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista, hôm 20/2 nói, những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông, là điều vô lý.

- Hơn 2.000 nông dân Thái Lan lái máy cày và những phương tiện làm nông khác về Bangkok, yêu cầu chính phủ thanh toán các khoản nợ trong chương trình trợ giá gạo.

- Một nhóm các phiến quân Hồi giáo Boko Haram đã tấn công thị trấn Bama, Nigeria, làm 60 người thiệt mạng, và gây thiệt hại nghiêm trọng tới các tòa nhà chính quyền.

- Sau hai ngày đàm phán tại Áo, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được một thỏa thuận về chương trình nghị sự cho những vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran.

- Hôm 20/2, hàng trăm gia đình ở Hàn Quốc và Triều Tiên bị chia cách bởi chiến tranh 1950-1953 đã được gặp nhau, trong cuộc đoàn tụ diễn ra tại một khu nghỉ dưỡng.

- Bộ Nội vụ Campuchina hôm 20/2 khẳng định, binh sĩ Thái Lan bắn chết 69 người Campuchia vượt biên trái phép vào Thái Lan trong 2013, tăng 45 người so với 2012.

Tin ảnh

{keywords}
Hình ảnh cảm động trong cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 19/2 phủ nhận việc căng thẳng Nga-Mỹ trong vấn đề Syria và Ukraine đang được bộc lộ trên một dạng bàn cờ Chiến tranh lạnh.

"Cách tiếp cận của Mỹ là, không xem những điều này như một dạng bàn cờ Chiến tranh lạnh, mà trên đó chúng tôi cạnh tranh với nước Nga", ông Obama khẳng định.

Sự kiện

Ngày 21/2/2013, hai vụ đánh bom đã xảy ra tại Hyderabad, miền nam Ấn Độ, làm ít nhất 17 người thiệt mạng cùng hơn 100 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)