Tân Hoa xã đưa tin, từ ngày 21/1 đến ngày 1/3, dự kiến sẽ có 3 tỷ chuyến đi được thực hiện, tăng 0,6 lần so với năm ngoái, trong đó, số chuyến đi bằng tàu hỏa sẽ tăng 8,3% và số chuyến đi bằng máy bay tăng 12%.

{keywords}
Một gia đình đi tàu về quê đón Tết. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Chính quyền Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị mọi mặt như mở rộng các chuyến bay nội địa và tăng cường các chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cao đột biến của người dân trong dịp này.

Ngoài ra, một số nhà ga sẽ đi tiên phong trong việc "di chuyển không cần vé". Thay vì mua vé trực tuyến và tới ga để lấy vé, hành khách có thể đi qua cửa soát vé bằng cách dùng điện thoại quét mã QR rồi thanh toán sau.

"Xuân vận" còn được biết đến như cuộc di chuyển lớn nhất trên thế giới, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc làm việc tại các thành phố trở về quê để đoàn tụ với gia đình. Tết Nguyên Đán năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 5/2/2019.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 21/1:

- Siêu Trăng máu - Trắng sói đã bắt đầu xuất hiện ở Bắc bán cầu lúc 23h41 tối 20/1 theo giờ Bờ Đông Mỹ (11h41 ngày 21/1 theo giờ Việt Nam). Hiện tượng này kéo dài khoảng 62 phút, tuy nhiên nếu tính cả thời gian nguyệt thực một phần thì hiện tượng Siêu trăng lần này sẽ kéo dài tới 3 tiếng rưỡi.

- Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Thụy Điển nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

- Ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel vào Syria vào sáng 21/1 nhằm trả đũa một vụ tấn công bằng rocket của lực lượng Iran tại Syria.

- Cảnh sát thành phố Sydney của Australia cho biết, 6 đối tượng đã bị buộc tội sau khi nhà chức trách Australia phát hiện một tổ chức tội phạm đánh cắp sữa bột cho trẻ em và các loại kẹo vitamin, có tổng giá trị hàng triệu USD, từ các cửa hiệu bán lẻ trên khắp Sydney để chuyển sang Trung Quốc.

- Các phiến quân Taliban đã giết chết hơn 100 thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan trong một cuộc tấn công nhằm vào một doanh trại quân đội ở tỉnh Maidan Wardak.

- Thủ tướng Anh Theresa May đã trình "Kế hoạch B" cho Brexit lên quốc hội hôm 21/1, sau khi thỏa thuận ban đầu về việc đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) bị bác bỏ vào thời điểm chỉ cách hạn chót 10 tuần.

- Theo báo cáo của tổ chức Oxfam, 26 tỷ phú giàu nhất thế giới đang sở hữu số tài sản tương đương với 3,8 tỷ người nghèo nhất hành tinh.

- Một chiếc thuyền gỗ bị lật khi đang di chuyển trên đoạn sông Kapuan của Indonesia vào hôm 21/1, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 12 người mất tích.

Sầm Hoa