- Lãnh đạo đảng cầm quyền ở Myanmar thừa nhận thất bại trong bầu cử, Nga ký hợp đồng bàn giao hệ thống tên lửa cho Iran... là các tin đáng chú ý 24 giờ qua.

Nổi bật

Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông báo, Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), đảng đối lập tại Myanmar do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu, đã giành toàn bộ 12 ghế Quốc hội trong đợt thông báo kết quả bầu cử đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11.

{keywords}

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch MUEC Tin Aye cho biết, tất cả 12 ghế trên đều thuộc Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar.

Một phát ngôn viên của NLD hôm 9/11 tuyên bố, đảng này đang trên đà giành được hơn 70% số ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử lịch sử tại nước này, số lượng ghế này đủ để NLD thành lập một chính phủ.

Trong khi đó, đảng cầm quyền ở Myanmar đã thừa nhận thất bại. "Chúng tôi đã thua", quyền Chủ tịch Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) Htay Oo nói.

Trong bình luận đầu tiên kể từ khi bầu cử diễn ra, bà Aung San Suu Kyi nói rằng, kết quả bầu cử sẽ không được thông báo sớm như mọi người mong đợi, "song tôi cho rằng tất cả các bạn đều hiểu rõ kết quả sẽ là như thế nào".

Tờ Ánh sáng mới toàn cầu, tờ báo chính thức của Myanmar, hôm 9/11 đưa tin tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 70%, với 30 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu.

Việc thông báo kết quả bầu cử sẽ được tiến hành 6 lần mỗi ngày tại các trung tâm thông tin ở trụ sở MUEC tại thủ đô Nay Pi Taw và tại Trung tâm Hòa bình Myanmar ở Yangon.

Tin vắn

- Theo Times, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ ủng hộ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh vào tháng 6 sang năm, nếu lãnh đạo các nước thành viên EU khác nhất trí với kế hoạch cải tổ của ông tại một hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 12 tới.

- Nga và Iran đã ký một hợp đồng, trong đó Moscow sẽ cung cấp cho Tehran hệ thống tên lửa đất đối không S-300, ông Sergei Chemezov, một lãnh đạo của tập đoàn quốc phòng Rostec hôm 9/11 cho hay.

- Hôm 9/11, các chính trị gia đối lập ở Australia yêu cầu chính phủ nước này phải tiết lộ quy mô tàn phá do các cuộc bạo loạn đang diễn ra tại trung tâm giam giữ người di cư gây ra. Bạo lực bùng phát sau cái chết của một người xin tị nạn.

- Hãng tin PTI đưa tin, Ấn Độ hôm 9/11 đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni IV tại bãi thử ở ngoài khơi bờ biển Odisha. Tên lửa này có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cách xa 4.000km.

- Hôm 9/11, một cuộc tập trận mới của NATO đã diễn ra tại châu Âu. Nước chủ nhà Latvia đã tiếp đón hơn 500 quân nhân nước ngoài tham gia cuộc diễn tập.

- Nhà chức trách Thái Lan hôm 9/11 thông báo, thầy bói nổi tiếng nhất nước này là Suriyan Sujaritpalawong, còn gọi là "Mor Yong", đã chết vì nhiễm trùng máu hôm 7/11 tại một nhà tù quân sự. Thầy bói này bị bắt giam vì phỉ báng hoàng gia.

- Các nhân viên an ninh Israel hôm 9/11 đã bắn chết một phụ nữ Palestine tìm cách đâm dao vào họ. Đây là vụ việc mới nhất trong làn sóng bạo lực mới bùng phát mà Thủ tướng Israel sẽ thảo luận tại Nhà Trắng.

Tin ảnh

{keywords}
Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) hân hoan vui mừng khi xem kết quả bầu cử sơ bộ trên màn hình tivi bên ngoài trụ sở của NLD tại Mandalay. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Chúng tôi đã thua", quyền Chủ tịch Đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) Htay Oo hôm 9/11 thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này. 

Sự kiện

Ngày 10/11/2001, tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ George W. Bush kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp chiến đấu chống khủng bố trên toàn thế giới.

Hoài Linh