Động đất ở miền bắc Afghanistan làm cả khu vực Nam Á rung chuyển, cướp đi mạng sống của hàng trăm người... là tin nổi bật nhất trong loạt tin quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Một trận động đất 7,5 độ Richter tấn công khu vực Nam Á chiều tối ngày 26/10 gây thương vong lớn.

Tính đến 22h đêm, số người chết được xác nhận là 180 ở cả Afghanistan và Pakistan. Theo truyền thông địa phương, số người chết mỗi lúc một tăng và con số chính xác rất khó xác định, do liên lạc ở nhiều nơi bị cắt đứt.

Theo Amir Afag, Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý Thảm họa tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan, chỉ tính riêng tỉnh này đã có ít nhất 71 người tử vong. Ít nhất 589 người bị thương.

Trong một vụ thương tâm khác, 12 nữ sinh ở độ tuổi 10-15 đã tử vong trong một vụ giẫm đạp ở miền bắc Afghanistan khi học sinh cố chạy ra khỏi ngôi trường đang rung lắc dữ dội vì động đất.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã ban hành báo động cam về cơn thiên tai. "Thương vong lớn là có thể và thảm họa có nguy cơ lan rộng. Các sự kiện trước đây ở cùng mức báo động này đòi hỏi một phản ứng cấp quốc gia và khu vực" – USGS cho biết.

Tâm chấn động đất có độ sâu 214km, nằm cách vùng Jarm, Afghanistan, 45km về phía nam – tây nam, gần biên giới với Pakistan. Dư chấn của nó có thể cảm nhận được ở cả hai nước này và Ấn Độ. Rung lắc cũng lan tới tận Tajikistan.

Tin vắn

- Theo hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc, sáng 26/10, các quan chức Pakistan cho biết phía Ấn Độ nã pháo sang biên giới sang nước này, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn chục người khác bị thương.

- Pháp dự định tổ chức một hội nghị quốc tế về tình hình ở Syria với sự tham gia của nhiều nước. Tuy nhiên, Paris khẳng định Nga sẽ không được mời.

- Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ có thêm 100.000 chỗ mới được mở ra tại các trung tâm đón người tị nạn dọc tuyến đường bắt đầu từ Hy Lạp qua bán đảo Balkan, nhằm giải quyết tình trạng dòng người tị nạn ồ ạt kéo vào châu Âu.

- Các lực lượng an ninh Iraq đã bắt đầu tự phát triển hàng chục tên lửa tầm ngắn để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền tây nước này.

- Theo Financial Times ngày 26/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga đồng thời là Đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Trung Đông, ông Mikhail Bogdanov, đã có các cuộc tiếp xúc với một số đại diện của phe đối lập ở Syria.

- Ngày 26/10, ít nhất 5 tay súng IS và 2 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc đọ súng dữ dội ở thành phố Diyarbakir phía đông nam nước này.

- Một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một phần tuyến cao tốc huyết mạch nối thành phố Homs với thủ đô Damascus từ tay IS.

- Ngày 26/10, Chính phủ Mỹ đã can thiệp để ngăn Hàn Quốc bán 12 máy bay phản lực siêu thanh T-50 Golden Eagle cho Uzbekistan vì sợ lộ bí mật công nghệ.

Tin ảnh

{keywords}

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond xác nhận 5 người Anh đã tử vong khi tàu xem cá voi chìm ngoài khơi phía tây Canada. Con tàu chở 27 người chìm gần Tofino ở đảo Vancouver ngày 25/10 (giờ địa phương).

Các quan chức khẩn cấp cho biết, 21 người đã được cứu thoát và một người khác vẫn mất tích.

Phát ngôn

Hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của đại diện Quân đội Syria Tự do (FSA) Fahad al-Masri cho biết, tổ chức này đã gửi tới Nga đề xuất tổ chức đàm phán tại thủ đô Cairo của Ai Cập để thương lượng về sự hiệp lực trong việc giải quyết tình hình Syria.

"Quân đội Syria Tự do (FSA) sẵn sàng thảo luận với Nga. Chúng tôi mong muốn được đối thoại với chính quyền ông Puttin về vấn đề Syria. Địa điểm cuộc đàm phán có thể do phía Nga lựa chọn. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm nhận được hồi âm từ phía Moscow", ông al-Masri nói.

Trước đó, Lữ đoàn 13 của FSA đã từ chối lời đề nghị hợp tác với Nga để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), với lý do Moscow đang là đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Sự kiện

Ngày 27/10/1962, Mỹ và Liên Xô lùi bước khỏi bờ vực chiến tranh hạt nhân

Các cuộc đàm phán phức tạp và đầy căng thẳng giữa Nga và Liên Xô cuối cùng đã dẫn tới một kế hoạch chấm dứt cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba kéo dài 2 tuần. Khoảng thời gian đáng sợ mà trong đó chiến tranh hạt nhân dường như sắp xảy ra đã kết thúc.

Thanh Hảo