Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) và Bộ tư lệnh Các lực lượng hỗn hợp (CFC) Mỹ-Hàn Quốc ngày 3/3 cho biết, cuộc tập trận Dong Maeng sẽ kéo dài 9 ngày, bắt đầu từ ngày 4/3.

{keywords}
Quân đội Mỹ, Hàn tham gia một cuộc tập trận chung vào năm 2016. (Ảnh: AP)

Thông báo trên được đưa ra hai ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng của hai nước đồng minh quyết định chấm dứt hai cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn là Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) để ủng hộ các nỗ lực ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Phía Triều Tiên trước đây thường chỉ trích các cuộc tập trận này là hành động chuẩn bị cho các âm mưu xâm lược.

"Dong Maeing, có nghĩa là đồng minh trong tiếng Anh, đã được biến đổi từ các cuộc tập trận chung trước đó là Giải pháp Then chốt và Đại bang non và sẽ tập trung vào các khía cạnh tác chiến, hoạt động và chiến lược của các hoạt động quân sự chung trên bán đảo triều Tiên", Yonhap dẫn một thông cáo báo chí chung của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Lầu Năm góc.

Tướng Park Han-ki, Chủ tịch JCS và Tướng Robert B. Abrams, Chỉ huy CFC cùng cho biết cuộc tập trận sắp tới có tầm quan trọng trong việc huấn luyện và duy trì "một mức sẵn sàng" của các đội quân chuyên nghiệp.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 3/3:

- Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke ngày 3/3 thông báo, chính phủ nước này sẽ cân nhắc nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 bị mất tích 5 năm trước. Ông Loke nhấn mạnh Malaysia dự tính sẽ chỉ trả tiền cho các công ty tham gia tìm kiếm máy bay MH370 nếu họ xác định được vị trí máy bay.

- Tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ở Oxon Hill, bang Maryland, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra giận dữ và không ngừng công kích Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng như những người chỉ trích ông tại một hội nghị của phe bảo thủ.

- Hãng thông tấn Yonhap ngày 3/3 đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc tại Nhà Xanh vào ngày 4/3 để thảo luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hồi cuối tháng 2.

- Chỉ một ngày sau khi phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ được trả tự do và làm dấy lên hi vọng giảm nhiệt căng thẳng, hai nước lại tiếp tục pháo kích ở vùng tranh chấp Kashmir làm rất nhiều dân thường thiệt mạng.

- Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẵn sàng tham vấn với Washington về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela theo đúng nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc, mặt khác phía Nga cũng chỉ trích những lời đe dọa của Mỹ đối với ban lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, coi đây là "sự can thiệp rõ ràng" vào tình hình nội bộ của Venezuela cũng như "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế.

- Bộ trưởng thương mại Anh Liam Fox ngày 3/3 cho rằng, không thể có chuyện Liên minh châu Âu đề nghị Anh trì hoãn việc rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và nước Anh vẫn "hoàn toàn có thể" rời khỏi khối dự kiến vào ngày 29/3.

- Cục Nhập cư Malaysia vừa bắt giữ gần 1.500 người nhập cư bất hợp pháp sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tổng cộng 3.750 người nước ngoài. Những người bị bắt giữ có nhiều vi phạm khác nhau như ở lại Malaysia quá hạn, nhập cảnh trái phép, thiếu giấy tờ cần thiết...

- Một tổ chức thánh chiến Syria có liên quan tới al-Qaeda đã sát hại 21 binh lính của chính phủ Syria và các đồng minh ở gần tỉnh Idlib, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tháng.

Sầm Hoa