- Quan chức Mỹ cảnh báo mục tiêu mới của nhóm Nhà nước Hồi giáo; EU gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tìm kiếm những mỏ dầu dễ tấn công ở Libya và những nơi khác bên ngoài khu vực chúng đang chiếm đóng ở Syria, một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo.

Quan chức giấu tên trên cho hay, Mỹ đang rà soát cẩn thận những ai kiểm soát các mỏ dầu, đường ống, tuyến vận tải và hạ tầng khác ở các nơi dễ bị tấn công, như ở Libya, bán đảo Sinai (Ai Cập).

{keywords}

Giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh thời gian qua. (Ảnh: Reuters)

"Chúng (tổ chức Nhà nước Hồi giáo) đang nhắm tới những mỏ dầu nằm tại Libya và những khu vực khác. Chúng ta sẽ cần phải phòng ngừa", hãng thông tấn Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết.

Mỹ ước tính rằng, IS từng kiếm được số tiền lên đến 40 triệu USD mỗi tháng từ hoạt động bán dầu mỏ. Hiện ở Syria, tổ chức cực đoan này đang kiểm soát khoảng 80% các mỏ dầu và mỏ khí đốt.

Tuy nhiên, việc Mỹ và Nga liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những tuyến đường vận tải dầu cùng xe chở dầu của IS đã làm ảnh hưởng lớn tới nguồn tài chính của tổ chức cực đoan này.

“Chi phí cho việc khai thác dầu của tổ chức IS càng ngày càng tăng lên, trong khi khả năng vận chuyển được dầu ra nước ngoài lại ngày càng giảm bớt”, vị quan chức cao cấp của Mỹ cho biết thêm.

Ngoài ra, việc giá dầu thô giảm sâu cũng đã khiến doanh thu của IS giảm mạnh. Tuy nhiên, việc giá dầu thấp lại khiến cho các công ty khai thác dầu khí ở khu vực Trung Đông phải sa thải nhân công.

Những công nhân rơi vào cảnh thất nghiệp sẽ rất dễ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ. Hiện một số công nhân dầu mỏ tại những nơi bị IS chiếm đóng là người nước ngoài, quan chức Mỹ nói.

Tin vắn

- 28 thành viên Liên minh châu Âu đồng ý gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, sau khi các lệnh trừng phạt hết hiệu lực vào tháng 1/2016.

- Thủ tướng Na Uy Erna Sulberg công bố một loạt thay đổi nội các liên quan tới 6 bộ, và lập một bộ mới phụ trách các vấn đề bố trí và hòa nhập người di cư.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ nên bồi thường về vụ nước này đã bắn hạ chiến cơ Su-24 của Nga vào hồi tháng trước.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic cho hay, Ankara không có kế hoạch bồi thường Nga vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi hôm 24/11.

- Giới chức hàng không ASEAN cho biết khu vực này có thể mất đến 20 năm để thành lập cơ quan giám sát an toàn hàng không chung cho khối 10 nước này.

- Trong tuyên bố hôm 16/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi liên quân quốc tế chống IS tăng cường không kích vào nhóm này trong thời gian tới.

- Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên ngày 16/12 xác nhận nước này sẽ vẫn tổ chức đại hội Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5 năm 2016 như dự kiến.

- Cuối tuần qua, ít nhất 30 người bị sát hại và 20 người khác bị thương khi phiến quân Boko Haram tấn công vào 3 ngôi làng ở bang Borno, đông bắc Nigeria.

- Việc Iran thử tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hồi tháng 10 đã vi phạm nghị quyết của LHQ về cấm Tehran tổ chức thử loại vũ khí này.

- Lực lượng an ninh Afghanistan đã tịch thu, tiêu hủy 2 tấn nitrat amoni, một thành phần của chất nổ tự chế, ngăn chặn nguy cơ xảy ra hàng chục vụ đánh bom.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng, Ukraina tiếp tục thể hiện quan điểm không mang tính xây dựng trong vấn đề Donbass.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến Baghdad, để thảo luận với các chỉ huy quân đội Mỹ ở Iraq, nhằm tìm cách đẩy mạnh cuộc chiến chống IS.

Tin ảnh

{keywords}

Không quân Pháp đã sử dụng tên lửa hành trình Scalp để tấn công các mục tiêu của IS ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 15/12 đã chấp thuận quan điểm của Nga rằng, tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad phải do người Syria quyết định.

"Mỹ và các đối tác không tìm kiếm cái gọi là sự thay đổi chế độ (tại Syria)", Ngoại trưởng Mỹ nói với báo giới sau cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự kiện

Ngày 17/12/1819: Nhà cách mạng Simón Bolívar tuyên bố nền độc lập của Đại Colombia tại Angostura thuộc Venezuela ngày nay.

Ngày 17/12/1947: Máy bay ném bom chiến lược Boeing B-47 Stratojet của Mỹ thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Ngày 17/1/2010: Người bán hàng dạo Mohamed Bouazizi tự thiêu. Hành động này khởi nguồn cho Cách mạng Tunisia và Mùa xuân Ảrập.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Tiết lộ mới về ‘tàu chở vàng’

Chuyên gia Ba Lan đưa ra kết luận về việc tìm kiếm “con tàu chở đầy vàng” của Đức Quốc xã; Ngoại trưởng Mỹ tới Nga để thảo luận về Syria...

Thế giới 24h: Thổ lại cảnh báo Nga

Thế giới trong 24 giờ qua chứng kiến cuộc đấu khẩu căng thẳng tiếp diễn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, vụ tai nạn xe buýt thương tâm làm hơn 40 người chết ở Argentina.

Thế giới 24h: Phát súng Nga cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ

Tàu chiến Nga nổ súng cảnh cáo tàu của Thổ, nổ bom ở Pakistan, oanh kích ở Yemen và IS bị chặt đứt nhiều tuyến đường… là những tin nóng 24 giờ qua.