Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu tiếp tục khiêu khích; Máy bay rơi tại Nepal khiến toàn bộ 23 người trên khoang thiệt mạng...là những tin chính trong 24h qua.

Nổi bật

Quân đội Hàn Quốc ngày 24/2 yêu cầu Triều Tiên chấm dứt tất cả những hành động gây hấn. Bộ Tổng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định sẽ khiến Triều Tiên phải trả giá bằng các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu nước này tiếp tục khiêu khích.

{keywords}

Các binh lính Mỹ-Hàn tham gia một cuộc tập trận chung. (Ảnh: Sputnik)

"Nếu Triều Tiên phớt lờ lời khuyên của chúng tôi và tiếp tục có những hành động khiêu khích thì chúng tôi sẽ khiến họ phải hối hận trong cay đắng thông qua đòn trả đũa thảm khốc”, hãng thông tấn Yonhap hôm 24/2 dẫn tuyên bố của JCS.

JCS cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả xuất phát từ các hành động khiêu khích liều lĩnh của họ.

Trước đó, hôm 23/2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Tư lệnh Tối cao quân đội nhân dân nước này đã ra tuyên bố lên án cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sắp tới, đe dọa sẽ tiến hành “đánh đòn phủ đầu” để chống lại mọi nỗ lực nhằm lật đổ chế độ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đe doạ sẽ tấn công thẳng vào Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seoul và các cơ sở quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương cũng như lục địa Mỹ.

Tuyên bố nêu rõ, Triều Tiên hiện “sở hữu các phương tiện tác chiến ở cả cấp độ chiến lược và chiến thuật có khả năng đánh đòn phủ đầu vào các lực lượng thù địch… Chúng ta đã sẵn sàng để ngay lập tức trừng phạt không thương tiếc, không khoan nhượng bất cứ thế lực nào đe dọa sự tôn kính của lãnh đạo tối cao".

Tin vắn

-  Một chiếc máy bay của hãng hàng không Tara Air đã rơi xuống vùng núi phía tây Nepal khiến toàn bộ 23 người trên khoang thiệt mạng, BBC hôm 24/2 đưa tin.

- Trong cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín ở Nevada, tỷ phú Donald Trump giành tỷ lệ ủng hộ tới 42%, vượt rất xa mức 25% của Thượng nghị sĩ Marco Rubio và 22% của Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

- Hàn Quốc hôm 24/2 thẳng thừng bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc rằng việc triển khai hệ thống phòng phủ tên lửa THAAD của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên có thể làm tổn hại quan hệ Trung-Hàn.

- Hãng thông tấn Anadolu hôm 24/02 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã xây một bức tường kéo dài 35km tại tỉnh Hatay trên khu vực biên giới với Syria nhằm tăng cường an ninh.

- Ông Ramon Castro, anh trai của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, đã qua đời ở tuổi 91, Reuters ngày 24/2 dẫn tin từ truyền thông Cuba cho hay.

- 3 người bao gồm cả 1 nghi can đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương tại Burudi trong lúc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang có chuyến thăm hai ngày tại đây.

- Chính phủ Indonesia lên kế hoạch đóng cửa tất cả khu phố đèn đỏ ở nước này từ nay cho đến năm 2019, một quan chức Indonesia hôm 24/2 cho biết.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình bày kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo cho người dân Mỹ, khi cho rằng đây là thời điểm để đóng cửa một nhà tù phản bội lại lợi ích và giá trị nước Mỹ.

"Nhiều năm qua đã chứng tỏ rằng nhà tù tại Guantanamo không tăng cường an ninh quốc gia của chúng ta mà làm suy yếu nó. Chúng ta hãy làm điều đúng đắn đối với nước Mỹ", Reuters dẫn phát biểu của ông Obama hôm 23/2 tại Nhà Trắng.

Tin ảnh

{keywords}

Người nhà các nạn nhân trên chuyến bay mang số hiệu 9N-AHH của hãng hàng không Tara Air đã bật khóc tại sân bay Pokhara sau khi nghe tin về chiếc máy bay gặp nạn ở phía tây Nepal. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 25/2/1951, Đại hội Thể thao liên Mỹ lần thứ nhất khai mạc tại Buenos Aires, Argentina với sự tham dự của đại diện 21 quốc gia.

Ngày 25/2/1986, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos chạy trốn ra nước ngoài. Bà Corazon Aquino trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Philippines.

Sầm Hoa