- Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên xâm phạm lãnh hải, Iraq cho phép Nga không kích IS, bê bối trong nội các Nhật… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hàn Quốc đã thực hiện 5 phát bắn cảnh cáo lúc 13h30’ ngày 24/10 đối với một tàu tuần tiễu Triều Tiên, khi tàu này vượt qua ranh giới trên biển, tiến vào lãnh hải Hàn Quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, Bình Nhưỡng lên án vụ khai hỏa này là hành động “khiêu khích nghiêm trọng”. Triều Tiên khẳng định, tàu của họ đang thực hiện “hoạt động thường xuyên” và cảnh báo điều này có thể khơi mào cho một cuộc đối đầu quân sự và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

“Hành động gây hấn quân sự của quân đội Hàn Quốc là nguy hiểm và nhằm phá hỏng bầu không khí cải thiện quan hệ rất khó khăn mới có được, đồng thời làm chệch hướng tiến trình thực hiện thỏa thuận Bắc – Nam” - KCNA dẫn thông cáo của chính phủ.

Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm 2 bên đang tổ chức cuộc đoàn tụ lần thứ 20 cho các gia đình bị li tán vì chiến tranh liên Triều theo một thỏa thuận hồi tháng 8 vừa qua.

Yonhap dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin tàu của hải quân nước này bắn một vài phát đạn cảnh cáo tàu tuần tra của Triều Tiên đi qua đường biên giới tranh chấp trên biển, phía Triều Tiên phải rút lui. Theo lời quan chức này, tàu của Triều Tiên đã không bắn trả và không có thương vong nào cho cả 2 bên.

Đây là một trong những hành động cứng rắn của phía Hàn Quốc đáp trả Triều Tiên thời gian gần đây. Trước đó, khi hai miền có đấu pháo qua biên giới, Seoul lựa chọn bắn trả bằng nhiều loại đạn pháo hạng nặng hơn.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đại diện của nước này và Triều Tiên đã thảo luận nhiều vấn đề còn tồn tại giữa hai bên tại cuộc họp của Hội đồng hợp tác an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương (CSCAP) tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ hồi tuần trước.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được thỏa thuận nào về việc tổ chức các cuộc đàm phán trong tương lai.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Quốc vương Ảrập Xê-Út Salman cam kết tiếp tục hỗ trợ phe đối lập ôn hòa tại Syria. Cùng lúc, các chuyên gia của Iraq và liên quân Mỹ bắt đầu quá trình đào tạo lực lượng mới để tham gia vào cuộc chiến chống phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

- Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq - Hakem al-Zamli cho biết, chính phủ nước này đã cho phép Nga được quyền không kích các mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq.

- Cảnh sát Thái Lan đang tiến hành chiến dịch rà soát và truy quét người nước ngoài lưu trú trái phép tại nước này.

- Nội các Nhật Bản (thành lập hôm 7/10) đang vướng vào rắc rối khi có tới bốn bộ trưởng đang bị phanh phui các vụ bê bối, trong đó có 2 người liên quan đến hoạt động gây quỹ chính trị.

- 32 triệu cử tri Argentina đã tham gia cuộc tổng tuyển cử bầu ra tổng thống, phó tổng thống, nghị sỹ và thống đốc bang. Đây được đánh giá là cuộc bầu cử tổng thống gay cấn nhất trong lịch sử Argentina khi cả 3 ứng viên tổng thống đều sáng giá và cạnh tranh khốc liệt.

- Ít nhất 7 người phải nhập viện sau hàng loạt các vụ xô xát được cho là giữa những người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở Tokyo, Nhật Bản hôm 25/10.

- Nghị sĩ Nga Alexander Yushchenko cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẵn sàng tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội, tổng thống và sẽ ra tranh cử tổng thống.

- Sáng 25/10, các điểm bỏ phiếu tại Haiti đã mở cửa đón khoảng 5,8 triệu cử tri hợp lệ tham gia tổng tuyển cử bầu tổng thống, quốc hội và các thị trưởng trong tình trạng an ninh được siết chặt sau khi bạo lực bùng phát, còn lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Tin ảnh

{keywords}
Hôm 24/10, phiến quân IS đã tung một đoạn video quay cảnh hành quyết các con tin bằng cách cho xe tăng cán qua người.

Phát ngôn

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair nói ông xin lỗi vì những “lỗi lầm” đã gây ra trong cuộc xâm lược vào Iraq do Mỹ đứng đầu năm 2003, nhưng ông không hối hận đã tham gia lật đổ Tổng thống Saddam Hussein.

“Tôi muốn nói rằng tôi xin lỗi khi những thông tin tình báo mà chúng tôi nhận được đã sai, bởi mặc dù Saddam sử dụng vũ khí hóa học để chống lại người dân và những kẻ thù của ông ta, những gì mà chúng tôi tìm được lại không phải như chúng tôi nghĩ” – CNN dẫn lời ông Tony Blair trong một bài phỏng vấn độc quyền.

Sự kiện

26/10/1863 – Hiệp hội Bóng đá Anh được thành lập tại London. Đây là hiệp hội bóng đá lâu năm nhất trên thế giới.

26/10/1909 – Sát thủ dân tộc chủ nghĩa Hàn Quốc An Jung-geun bắn chết cựu Thủ tướng Nhật Bản-Thống giám Hàn Quốc Itō Hirobumi tại Cáp Nhĩ Tân, Đại Thanh.

26/10/1940 – Máy bay tiêm kích North American P-51 Mustang thực hiện chuyến bay đầu tiên. Đây là một trong những kiểu máy bay nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất trong các cuộc chiến tranh.

  • Lê Thu