- Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả không thương tiếc nếu bị Triều Tiên khiêu khích; Binh sỹ Nga sẽ tham gia diễu binh tại Trung Quốc... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Nhà chức trách Hàn Quốc hôm 11/5 đã lên tiếng cảnh báo rằng, nước này sẽ đáp trả "không thương tiếc" bất cứ động thái khiêu khích mới nào của Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thông báo thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLMB) hồi cuối tuần trước.

{keywords}

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: News)

Phát biểu tại cuộc họp an ninh được triệu tập sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo nói, "chúng tôi sẽ đáp trả không thương tiếc, để phá chuỗi hành động khiêu khích của họ. Đáp trả sự khiêu khích là mệnh lệnh của người dân".

Ông Han Min-koo cho biết, quân đội Hàn Quốc sẽ không đứng yên trước hành động gây hấn của Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok đã kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng phát triển loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, loại vũ khí có thể đe dọa tới tình hình an ninh ở bán đảo Triều Tiên và trong khu vực Đông Bắc Á.

Trước đó, vào hôm 9/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã loan báo rằng, Triều Tiên đã bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm mới được phía Bình Nhưỡng phát triển, đồng thời mô tả rằng đây là một loại "vũ khí chiến lược cấp độ thế giới".

KCNA cho biết, tên lửa đạn đạo này được phát triển dựa trên sáng kiến cá nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đáp ứng được những đòi hỏi mới nhất về khoa học và công nghệ quân sự, đồng thời gọi vụ thử này là “một thành công rực rỡ” ngang tầm với một cuộc phóng vệ tinh.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, vụ thử nghiệm là "rất nghiêm trọng và đáng quan ngại". Theo phía Hàn Quốc, Triều Tiên có thể triển khai loại tên lửa đạn đạo được bắn từ tàu ngầm trong vòng từ 1 tới 2 năm, sau khi Bình Nhưỡng hoàn tất giai đoạn cuối phát triển tên lửa này.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một tàu chở hàng của nước này đã bị tấn công ngoài khơi Libya, khiến một thuyền phó thiệt mạng và một số thủy thủ bị thương.

- Ngày 11/5, các lực lượng Mỹ và Gruzia đã bắt đầu tập trận chung dự kiến kéo dài 2 tuần. Các cuộc diễn tập được tiến hành tại căn cứ quân sự Vaziani, gần thủ đô Tbilisi.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 11/5 đã ký một sắc lệnh cho phép bộ quốc phòng nước này phóng một vệ tinh viễn thông của Mỹ lên quỹ đạo.

- Kênh tin tức Al-Masirah của phiến quân Houthi ở Yemen ngày 11/5 cho biết, lực lượng này đã bắn hạ một chiến đấu cơ của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu.

- Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết, hải quân Pháp định chào bán cho Trung Quốc tàu chiến Mistral đóng cho Nga nhưng chưa thể bàn giao.

- Một nhà báo nổi tiếng người Anh đã lên tiếng khẳng định rằng, nhiều thông tin mà Mỹ đưa ra từ trước tới nay về cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden là "giả dối".

- Ba thợ mỏ đã thiệt mạng và 2 người khác vẫn đang mắc kẹt dưới lòng đất sau khi một mỏ than bị sập trưa 11/5 tại thành phố Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 11/5 cho biết rằng sẽ thúc đẩy vai trò quốc tế của quân đội Nhật Bản bằng việc đề xuất một dự luật quốc phòng mới.

- Khoảng 2.000 người nhập cư bị bọn buôn người vượt biển bỏ rơi đã được cứu gần bờ biển của Indonesia và Malaysia.

- Các binh sĩ Nga sẽ tham gia vào lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến 2 ở Trung Quốc trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói.

Tin ảnh

{keywords}

Khuya 10/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới Havana, trở thành lãnh đạo phương Tây đầu tiên tới Cuba, kể từ khi Washington và Havana tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Fan Changlong, Thứ trưởng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết: "Các đồng sự Trung Quốc đã nhấn mạnh sự nhất trí trong lập trường của hai nước về những vấn đề liên quan tới các mối đe dọa và thách thức".

"Phía Trung Quốc đề cập tới sự cần thiết phải sắp xếp lại trật tự thế giới hiện nay, bỏ các tiêu chuẩn kép và củng cố những mối quan hệ bình đẳng và cùng có lợi trên thế giới", ông Antonov nói.

Sự kiện

12/5/1942 - Liên Xô bắt đầu chiến dịch Barvenkovo-Lozovaya chống quân Đức tại khu vực Kharkov, Ukraina.

12/5/2008 - Một trận động đất 7,9 độ richter xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc làm hơn 70.000 người chết và mất tích.

Thanh Vân