Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được nhiều thỏa thuận tại cuộc đàm phán cấp cao song phương ở làng đình chiến Panmunjom chiều 1/6.


Đây là một bước tiến lớn nữa trong nỗ lực của các bên nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo.

{keywords}
Ảnh: DD News

Thông cáo chung cho biết hai bên nhất trí sẽ tổ chức đàm phán cấp tướng về các vấn đề quân sự vào ngày 14/6 cũng tại Panmunjom; tổ chức một cuộc họp của hội Chữ thập Đỏ vào 22/6 để bàn việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau cuộc chiến 1950-1953; và sớm mở văn phòng liên lạc tại thành phố Kaesong.

Hai bên cam kết duy trì thảo luận thông qua trao đổi tài liệu để cùng tổ chức kỷ niệm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên năm 2000; cam kết thảo luận chi tiết hơn về khả năng nối lại hệ thống đường sắt và đường bộ giữa hai miền; hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp và quyết định thời gian tổ chức đàm phán cấp chuyên viên chuẩn bị cho các buổi biểu diễn dự kiến của đoàn nghệ thuật Triều Tiên tại Hàn Quốc vào mùa Thu năm nay.

Hàn - Triều cũng nhất trí thực hiện các bước đi thực chất nhằm thúc đẩy quan hệ liên Triều một cách chủ động và có ý nghĩa, mở ra kỷ nguyên mới hòa giải, hòa bình và thịnh vượng.

Các tin đáng chú ý khác trong ngày 1/6:

- Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 17 - diễn đàn an ninh quan trọng vào bậc nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương - chính thức khai mạc tối 1/6 tại Singapore. Hơn 500 đại biểu gồm quan chức quốc phòng và giới học giả của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tới dự.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha điện đàm 25 phút về các cuộc tiếp xúc diễn ra trong tuần này tại New York để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến ở Singaore vào 12/6.

- Tổng Thư ký Đảng Nhân dân (PP) Tây Ban Nha Maria Dolores de Cospedal cho biết, Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ không từ chức trước đợt bỏ phiếu tín nhiệm ngày 1/6. 

- Sau 7 năm vắng mặt, Nam Phi có tên trong danh sách khách mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản tỏ ý sớm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trên bộ của Mỹ ở tỉnh Akita thuộc miền bắc.

- Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống nước này Donald Trump đang xem xét trao thêm quyền cho Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman quản lý các lãnh sự quán của Mỹ phụ trách vấn đề Palestine.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Triều Tiên bất ngờ diễn tập rầm rộ

Thế giới 24h: Triều Tiên bất ngờ diễn tập rầm rộ

Triều Tiên mới đây đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên biển Nhật Bản, trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Quân đội Mỹ đã điều các tiêm kích tàng hình tối tân F-22 tới Nhật trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Thế giới 24h: Mỹ thẳng tay với Trung Quốc

Thế giới 24h: Mỹ thẳng tay với Trung Quốc

Nhà Trắng vừa ra thông báo cho biết, Mỹ sẽ áp mức thuế 25% với hàng công nghệ từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 28/5 đã tới Bắc Kinh và nhiều khả năng lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.

Thế giới 24h: Triều Tiên tố báo Mỹ 'trơ tráo'

Thế giới 24h: Triều Tiên tố báo Mỹ 'trơ tráo'

Triều Tiên, ngày 27/5, phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng quyết định phi hạt nhân hóa là vì muốn tìm kiếm viện trợ kinh tế từ Washington.