- Dân thường chết oan trong các đợt liên quân không kích IS, rơi máy bay ở Syria và lũ lụt ở nhiều nước châu Á… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Một nhóm giám sát độc lập cho biết, các cuộc oanh tạc của liên quân do Mỹ cầm đầu nhằm vào phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã khiến cho hàng trăm dân thường chết oan.

Tờ Independent dẫn báo cáo của dự án Airwars cho biết, họ thống kê được ít nhất 459 người nghi là dân thường thương vong trong các cuộc không kích, mà họ tin là do liên quân thực hiện tại Iraq và Syria trong năm ngoái.

{keywords}

Báo cáo này cho biết thêm, có ít nhất 48 người khác nghi là chết do các vụ đấu súng.

Giám đốc của Airwars là Chris Woods nói rằng, “rõ ràng là liên quân đang giết hại dân thường”, nhưng các quốc gia tham gia không kích hầu như không minh bạch hoặc sẵn lòng chịu trách nhiệm cho việc này.

“Ngoài Mỹ ra, thì bất kỳ quan chức nào mà chúng tôi đối thoại, từ các lực lượng hành động trong liên quân, đều nói rằng họ không hề biết có dân thường thiệt mạng vì máy bay của họ. Các quốc gia đơn lẻ đang núp dưới cái cớ hành động của liên quân”, ông Woods nói.

“Các lực lượng từ các quốc gia đơn lẻ phải bồi thường cho những ai bị tác động từ các cuộc không kích của họ, dù cho đó là những người bị thương hay mất đi thân quyến. Nhưng làm thế nào mà họ biết cần phải nói với ai, khi mà các lực lượng đều không tiết lộ thông tin về nơi mà họ đang không kích?”, ông Woods ám chỉ về việc nhiều quan chức chỉ nói về các địa điểm tiến hành không kích một cách chung chung.

“Trong quan điểm của chúng tôi, rõ ràng là liên quân đang sát hại dân thường, và dễ nhận thấy là ở đây không có sự minh bạch. Các quốc gia phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với những người dân mà họ giết hại”.

Cho tới nay, chỉ có Mỹ thừa nhận đã khiến hai dân thường chết oan trong các vụ không kích mà Washington tiến hành.

Tin vắn

- Số liệu của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết có khoảng 2.000 công dân nước này đã gia nhập hàng ngũ của lực lượng phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng và là mối đe dọa an ninh với nước này.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được dẫn lời cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thay đổi quan điểm vốn dành sự ủng hộ toàn tâm toàn ý của Điện Kremlin cho nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, và trong tương lai nhà lãnh đạo Nga có thể "từ bỏ ông al-Assad".

- Nga đã chỉ trích những kế hoạch của Mỹ phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai các cuộc không kích yểm trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria. Trong khi đó, các nguồn tin từ Syria ngày 3/8 cho biết, một máy bay quân sự đã rơi xuống thị trấn Ariha, tỉnh Idlib, làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

- Báo The Korea Herald dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 3/8 khẳng định, nước này và Mỹ được trang bị tốt để phát hiện bất cứ dấu hiệu nào liên quan tới vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, bất chấp thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đang lắp đặt một nhà vòm để giấu bệ phóng tên lửa.

- Ngày 3/8, tại Doha (Qatar), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ và hội đàm với những người đồng cấp thuộc các nước Arập ở vùng Vịnh, trong nỗ lực nhằm xoa dịu những quan ngại của các đồng minh chủ chốt của Washington tại khu vực về thỏa thuận hạt nhân với Iran.

- Hải quân Nga nhận 17 tàu chiến, tàu tuần duyên cùng 52 tàu hậu cần trong năm nay, nhằm tăng cường sức mạnh trước sự đe dọa từ Mỹ, NATO.

- Ngày 3/8, hải quân Mỹ và Indonesia đã khai mạc cuộc diễn tập Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT) Indonesia 2015 thường niên lần thứ 21 từ ngày 3 đến ngày 10/8, tại khu vực đất liền Surabaya và các vùng biển, không phận trên Biển Java và Bali.

- Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia hôm 3/8 cho biết, thủ tướng nước này, ông Najib Razak, được “một nhà tài trợ bí ẩn” chuyển vào tài khoản cá nhân số tiền 2,6 tỉ Ringgit (tương đương 700 triệu USD), chứ không phải lấy từ Quỹ Đầu tư phát triển 1Malaysia Development Berhad.

- Người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko ngày 3/8 cho biết, các vụ đụng độ giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai thân Nga trong 24 giờ qua ở các tỉnh Lugansk và Donetsk đã làm 4 binh sỹ thiệt mạng và 15 quân nhân khác bị thương, chỉ vài giờ trước thềm cuộc đàm phán mới nhằm chấm dứt 15 tháng nội chiến.

- Tân Hoa xã ngày 3/8 dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ không có cuộc bầu cử quốc gia sớm nào trong năm 2018, vì thỏa thuận chính trị mà ông và Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy ký kết ngày 22/7/2014 không đề cập tới vấn đề này.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân tại một số khu vực ở Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam và Myanmar đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày qua. Những trận mưa lớn đã khiến hơn 100 người tại Ấn Độ thiệt mạng trong tuần qua và buộc hàng chục ngàn người phải sống trong các lều trú ẩn. Trong ảnh là một chú chó giúp một người phụ nữ đi qua con đường ngập nước ở Kolkata, Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tờ Kommersant của Nga ngày 2/8 đưa tin, Moscow có thể thu giữ tài sản của Washington để đáp trả vụ Mỹ thu giữ tài sản của Nga theo khiếu kiện của các cựu cổ đông trong Yukos - tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước Nga đã ngừng hoạt động.

Báo trên dẫn công hàm của Bộ Ngoại giao Nga gửi Đại sứ quán Mỹ có đoạn: "Mọi nỗ lực sử dụng các biện pháp an ninh và hành pháp đối với những tài sản của Nga trên lãnh thổ Mỹ sẽ được phía Moscow coi là căn cứ, để áp dụng các biện pháp trả đũa thích đáng và tương xứng đối với Mỹ, các công dân và pháp nhân của Mỹ."

Sự kiện

4/8/1965 – Hiến pháp Quần đảo Cook có hiệu lực, trao cho lãnh thổ này vị thế tự trị bên trong New Zealand.

4/8/1977 – Tổng thống Mỹ Jimmy Carter ký ban hành luật thành lập bộ năng lượng.

Lê Thu