Các diễn biến tiếp theo trong vụ máy bay Nga rơi tại Sinai, Ai Cập; Nga thực hiện 1.391 cuộc không kích, tiêu diệt 1.623 mục tiêu IS trong 1 tháng… là những tin tức đáng chú ý.

Tin nổi bật

Ngày 1/11, giới chức Ai Cập cho biết đã tìm thấy cả 2 chiếc hộp đen chứa dữ liệu của chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 thuộc Hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) rơi tại Sinai, Ai Cập.

Theo Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov, 2 hộp đen gặp phải hư hại kỹ thuật nhỏ, nhưng không bị ảnh hưởng quá lớn. Các chuyên gia Nga và Pháp hiện đang tiến hành giải mã thông tin để tìm ra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.

{keywords}
Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. (Ảnh: EPA)


Cùng ngày, lực lượng cứu hộ Ai Cập đã quyết định mở rộng phạm vi tìm kiếm các nạn nhân thiệt mạng thêm 15km sau khi phát hiện nhiều phần thi thể rải rác cách hiện trường máy bay rơi vài km. Ít nhất 163 nạn nhân đã được tìm thấy trên tổng số 224 người trên chuyến bay. Nhiều thi thể không còn nguyên vẹn.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho rằng, lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Ông Ismail cũng bác bỏ tuyên bố của IS rằng nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay. Theo cơ quan điều tra, vị trí các thi thể và bằng chứng thu thập được tại hiện trường cho thấy máy bay không bị nổ khi ở trên không trung.

Trong một diễn biến liên quan, bà Natalya Trukhachev, vợ cũ của cơ phó máy bay gặp nạn Sergey Trukhachev cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Anh Sergey đã gọi điện nói chuyện với con gái trước khi bay. Lúc đó, anh ấy phàn nàn rằng tình trạng kỹ thuật của máy bay chưa được như mong muốn”.

Tuy nhiên, theo bà Maya Ivanova, đại diện văn phòng công tố của cơ quan giao thông khu vực, trước khi cất cánh, chiếc Airbus A321 đã trải qua cuộc kiểm tra và đáp ứng mọi yêu cầu bắt buộc.

Theo dữ liệu của Tập đoàn Airbus, chiếc máy bay gặp nạn xuất xưởng vào năm 1997, bắt đầu đi vào hoạt động tại Nga từ năm 2012 và đã thực hiện khoảng 21.000 chuyến bay.

Cơ quan điều phối giao thông Nga đã tiến hành khám xét văn phòng của hãng hàng không Kogalymavia. Dự kiến cuộc điều tra sẽ kéo dài đến ngày 30/11.

Tin vắn

- Trung tướng Andrey Kartapolov, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga cho biết, từ 30/9 - 30/10, Nga đã thực hiện 1.391 cuộc không kích, tiêu diệt 1.623 mục tiêu IS, bao gồm 249 trạm chỉ huy, 51 trại huấn luyện, 131 cơ sở chế tạo thiết bị nổ, kho đạn dược và 786 cơ sở tiền trạm tại 7 tỉnh thuộc Syria.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, quân chính phủ Syria đã giải phóng được 50 khu vực dân cư với diện tích 350km2.

- Các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với không quân Mỹ đã tiến hành không kích nhiều căn cứ IS ở Syria. Trong chiến dịch thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7/2015 đến nay, hai máy bay chiến đấu F-16 đã không kích vào các cứ điểm IS tại làng Harcele, thị trấn Azaz, tiêu diệt được hơn 50 tay súng IS và khiến 30 tên khác bị thương.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố trên truyền hình cho hay quân đội nước này đã tiêu diệt khoảng 2.000 “tên khủng bố” trong các chiến dịch quân sự ở cả trong và ngoài nước.

- Ngày 1/11, giới chức Bulgaria bắt được một xe tải chở 129 người nước ngoài được giấu trong thùng hàng đông lạnh tại một trạm kiểm soát biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ trong vòng 2 ngày qua, lực lượng an ninh Bulgaria đã bắt giữ 16 đối tượng thuộc đường dây vận chuyển người trái phép và 495 người nước ngoài đang tìm đường vượt biên vào nước này.

- Đại tá Igor Klimov, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Nga, cho biết tiêm kích Su-34 của Nga sử dụng bom thông minh KAB-1500 trong chiến dịch không kích IS tại Syria. Đây là loại bom có sức hủy diệt lớn, độ chính xác cao, thường được sử dụng trong tấn công các mục tiêu kiên cố đặc biệt tại vùng hẻo lánh, như hầm ngầm, công trình bê tông cốt thép, kho chứa vũ khí.

- Truyền thông Đức ngày 1/11 dẫn thông tin từ chính phủ dự đoán, số người tị nạn tới quốc gia này trong năm 2015 có thể sẽ lên đến 1 triệu người, so với mức 800.000 người đưa ra trước đó. Trước lo ngại này, tại cuộc họp giữa lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và các nước Balkan, Thủ tướng Đức Angela Merkel quyết liệt đề nghị các bên cần thống nhất biện pháp để không phải đóng cửa biên giới.

- Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Campbell cho biết Mỹ đã điều động 200 binh sỹ thuộc lực lượng hành quân đặc biệt và tiến hành hàng chục vụ không kích tấn công vào trại huấn luyện lớn nhất của al-Qaeda tại Afghanistan. Ít nhất 160 thành viên al-Qaeda đã bị giết chết trong chiến dịch quy mô lớn này.

- Ngày 1/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham dự cuộc họp thượng đỉnh tổ chức tại Seoul. Trong cuộc họp, lãnh đạo 3 nước cam kết nỗ lực mở lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời phản đối mọi hành động gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hoặc vi phạm các nghị quyết có liên quan của Liên Hợp Quốc.

- Sáng ngày 1/11, 2 vụ đánh bom và đấu súng đã xảy ra tại khu vực khách sạn Sahafi, trung tâm thủ đô Modigashu, Somalia, khiến 12 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Khách sạn này là nơi quan chức chính phủ và nghị sỹ thường xuyên có mặt. Phiến quân Hồi giáo al-Shabaab tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ việc.

- Một vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở trung tâm buôn bán Colorado Springs, quận El Paso, tiểu bang Colorado, Mỹ, làm 4 người thiệt mạng, trong đó bao gồm nghi phạm xả súng. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra.

- Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Mỹ sẽ cung cấp thêm 100 triệu USD để hỗ trợ cho phe đối lập ôn hòa tại Syria, nhằm củng cố hoạt động của chính quyền địa phương, cũng như duy trì trường học, cung cấp điện nước cho người dân và hỗ trợ tuyên truyền. Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ của Mỹ cho lực lượng này kể từ năm 2012 đến nay đã là 500 triệu USD.

- Cơ quan An toàn hàng không Mỹ thông báo tìm thấy xác một con tàu ở độ sâu 4.500m, nhiều khả năng là tàu el Faro, bị đắm trong trận bão Joaquin vào ngày 1/10 khi đang trên hải trình từ bang Florida, Mỹ đến Puerto Rico. Nhiều khả năng 33 thành viên thủy thủ đoàn đều đã thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân đặt hoa bên ngoài sân bay Pulkovo (St. Petersburg, Nga) trong ngày quốc tang 1/11. Cờ rủ được treo khắp nơi, mọi hoạt động vui chơi giải trí đều ngừng lại. Lễ cầu nguyện được tổ chức ở các nhà thờ trên khắp nước Nga. (Ảnh: EPA)


Phát ngôn

Trong một phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: “Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một quyết định chắc chắn, mạnh mẽ và đơn giản, hoàn toàn phù hợp với chính sách đã tuyên bố ngay từ ban đầu rằng chúng ta cần phải đánh bại và tiêu diệt IS”.

"Đây không phải là một quyết định nhằm tham gia vào cuộc nội chiến tại Syria. Nó cũng không phải là một hành động nhằm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Điều này tập trung riêng vào mục tiêu IS và làm tăng cường khả năng của chúng ta trong việc tấn công IS một cách nhanh chóng nhất”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Khi được hỏi về viễn cảnh gửi thêm quân hoặc dấn sâu hơn vào cuộc xung đột, ông Kerry cho biết: “Tôi không thể dự đoán những điều sẽ diễn ra trong tương lai, khi chính sách của chúng ta là tiêu diệt IS và chiến đấu chống lại tổ chức tội ác này. Nhưng tôi nghĩ, Tổng thống đã thực hiện một phán quyết mà tôi hoàn toàn ủng hộ và tán thành”.

Sự kiện

2/11/1964 – Quốc vương Ảrập Xê-út Saud thoái vị trong một cuộc đảo chính do người em cùng cha khác mẹ là Faisal tiến hành. Faisal trở thành tân quốc vương.

2/11/2014 - Một kẻ khủng bố cực đoan đã tiến hành đánh bom tự sát ở bãi đỗ xe tại cửa khẩu biên giới Wagah giữa Pakistan và Ấn Độ, làm ít nhất 60 người chết và 150 người bị thương.

Lan Phương