Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin bán chính thức Tasnim ngày 23/2, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết ngoài việc đóng cửa Eo biển Hormuz, Iran còn có nhiều lựa chọn khác nhằm ngưng dòng chảy dầu nếu bị đe dọa, và hiện có sẵn các kế hoạch để "vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt phi pháp của Mỹ" chống lại ngành xuất khẩu dầu của nước này.

{keywords}
Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani

Ông Shamkhani "tố" chính quyền Mỹ "thiếu thiện chí", đồng thời khẳng định "không cần thiết phải tổ chức hội đàm với Mỹ".

Quan hệ Mỹ - Iran gia tăng căng thẳng từ hồi tháng 5/2018, sau khi Washington tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) và tái áp đặt hai vòng trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trước động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump, các quan chức ở Tehran dọa cắt tuyến đường xuất khẩu dầu từ các nước vùng Vịnh, nếu Washington tìm cách "bóp nghẹt" ngành xuất khẩu dầu lửa của Iran.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 23/2:

- Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) vào khoảng 8h03 sáng, gần đảo Ieo và rời khỏi đó vào 8h27. Sau đó, máy bay này một lần nữa tiến vào KADIZ lúc 9h34, gần thành phố Pohang, bay ở giữa đảo Ulleung và quần đảo Dokdo, sau đó rời khỏi khu vực vào lúc 12h51.

- Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo các đối tác Mỹ không nên có bất kỳ khoảng trống quyền lực nào trong thời gian rút quân ở Syria. Trước đó, một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố Washington sẽ để lại khoảng 400 lính, đóng tại 2 khu vực của Syria, một quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là nhằm mở đường cho các đồng minh phương Tây tiếp tục triển khai quân tại Syria.

- Người dân Nigeria bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội khóa mới sau khi bị trì hoãn một tuần. Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari là một trong những người đầu tiên xếp hàng khi gần 120.000 điểm bầu cử bắt đầu mở cửa vào 7h sáng giờ GMT (14h giờ Hà Nội).

- Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bổ nhiệm một chính quyền lâm thời mới, vài giờ sau khi quyết định giải thể chính quyền các cấp trung ương, địa phương và ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm. Ngoài ra, ông Bashir còn bổ nhiệm một số thống đốc bang đều là thành viên của quân đội Sudan.

- Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã hủy kế hoạch thăm Hàn Quốc, vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. "Nhà Trắng nói rằng ông Bolton sẽ không đến Seoul do phải theo dõi tình hình tại Venezuela", người này nói.

- Chính phủ Venezuela ra lệnh đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới với Colombia nhằm "đối phó những mối đe dọa" đối với chủ quyền quốc gia giữa lúc Mỹ, Colombia, một số nước ở khu vực Mỹ Latinh và phe đối lập trong nước đang ráo riết tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp sự từ chối của chính phủ nước này.

Thanh Hảo