IS bắt cóc hàng trăm trẻ em để ép đánh bom liều chết; Ngoại trưởng Mỹ bị tai nạn… là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc khoảng 500 trẻ em tại hai tỉnh của Iraq, nhiều khả năng để sử dụng cho các vụ tấn công khủng bố bằng cách đánh bom liều chết.

RT dẫn lời một thành viên của Hội đồng tỉnh Anbar, ông Mohammed Farhan cho biết: “Daesh (tên tiếng Ảrập viết tắt của IS) đã bắt cóc ít nhất 400 trẻ em tại tỉnh miền tây Anbar và đưa chúng đến các căn cứ tại Iraq và Syria”.

{keywords}
Một chiến binh nhí của IS. (Ảnh: Reuters)Một chiến binh nhí của IS. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Farhan, những vụ bắt cóc diễn ra tại các thị trấn Ar Rutba, Al-Qaim, Anah và Rawa trong vòng hơn một tuần. Giới chức Iraq cảnh báo, IS có thể sẽ đưa tất cả trẻ em trong vùng bị nhóm phiến quân chiếm đóng vào sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai.

Cảnh sát tỉnh Diyala cũng cho biết, IS “đã bắt khoảng 100 trẻ em dưới 16 tuổi đi lính”, và sẽ tiến hành đào tạo tại các trại khủng bố để “tẩy não, ép những đứa trẻ trở thành kẻ đánh bom liều chết”.

Đây không phải là lần đầu tiên IS bắt cóc trẻ em để phục vụ cho các mục đích quân sự. Vào hồi tháng 4 vừa qua, phiến quân IS đã xông vào một số trường học ở al-Qayyarah, al-Shura, Badoush và al-Baaj ở thành phố Mosul miền bắc Iraq và bắt cóc khoảng 120 học sinh. Hiện vẫn chưa rõ số phận của những trẻ em này.

Không chỉ ở Iraq mà tại Syria, IS cũng đã nhiều lần tiến hành những hoạt động tương tự, bắt ít nhất 400 trẻ em phải đi lính và dạy chúng những bài học vũ trang và tôn giáo cực đoan.

Trẻ em cũng là một trong những đối tượng thường xuyên xuất hiện trong các đoạn băng tuyên truyền rùng rợn của nhóm khủng bố. IS từng nhiều lần đăng tải hình ảnh chiến binh nhí tự tay hành quyết tù binh hoặc reo mừng khi chứng kiến cảnh người khác bị IS sát hại.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một tuyên bố ngày 31/5 cho biết, việc Bình Nhưỡng tăng cường sức mạnh hạt nhân là để nhằm ngăn ngừa khả năng xảy ra chiến tranh với Mỹ do sự thiếu niềm tin lẫn nhau của hai quốc gia.

- Ngày 31/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bị thương ở chân do tai nạn khi đi xe đạp gần vùng Scionzier, Pháp. Ông John Kerry sau đó đã được đưa bằng máy bay trực thăng đến bệnh viện Geneva (Thuỵ Sĩ) và tình trạng sức khỏe đã ổn định.

- Cảnh sát Singapore đã buộc phải nổ súng vào một chiếc xe chở ba người bất chấp nguy hiểm, cố ý đâm xuyên qua rào chắn và phớt lờ lệnh dừng xe của lực lượng an ninh ngay tại khu vực nơi diễn ra Đối thoại Shangri- La lần thứ 14. Một người đàn ông trong xe đã bị thiệt mạng và hai người khác bị bắt giữ.

- Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) ngày 31/5 đã nhất trí về việc khôi phục các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, trong trường hợp nước này vi phạm các điều khoản thỏa thuận hạt nhân trong tương lai.

- Một trận động đất 8,5 độ richter đã xảy ra đêm 30/5 ngoài khơi Nhật Bản khiến nhiều người bị thương nặng, nhưng không có ai tử vong. Sau đó, vào sáng 31/5, một trận động đất khác mạnh 6,4 độ richter đã diễn ra ngoài khơi đảo Izu nhưng không gây ra thiệt hại nào đáng kể.

- Quân đội Iraq đã tiến hành nhiều đợt không kích ở tỉnh miền Tây Anbar và tiêu diệt 28 tay súng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chỉ 4 ngày sau khi quân đội Iraq và lực lượng đồng minh tuyên bố chiến dịch quân sự nhằm vào IS.

- Lực lượng tuần tra vùng biển Italy cho biết đã cứu được 4.200 người tị nạn đến châu Âu trên những con thuyền đánh cá hoặc thuyền cao su nguy hiểm tại vùng biển Địa Trung Hải chỉ trong vòng 24 giờ.

- Libya đã lên tiếng kêu gọi quốc tế giúp đỡ trong việc chống lại IS và cảnh báo nguy cơ tổ chức khủng bố này có thể sẽ chiếm nhiều mỏ dầu, sau khi giành được quyền kiểm soát sân bay Gardabiya ở thành phố cảng Sirte.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 31/5, hàng nghìn trường học khắp Nepal đã mở cửa trở lại, năm tuần sau loạt động đất khiến 8.600 người thiệt mạng. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Phản ứng lại lệnh cấm nhập cảnh của Nga đối với 89 chính trị gia, lãnh đạo quân đội và tình báo châu Âu, Ngoại trưởng Thụy Điển, bà Margot Wallstrom phát biểu:

“Nga có quyền để đưa ra danh sách này, nhưng cần phải giải thích hợp lý nguyên nhân cấm nhập cảnh những công dân trên. Theo chúng tôi nhận định, đây là một hành động phản ứng lại lệnh cấm tương tự từ EU”.

Sự kiện

1/6 hàng năm là Ngày Quốc tế thiếu nhi.

1/6/2009: Chuyến bay số hiệu 447 từ Rio de Janeiro đi Paris của Air France lao xuống Đại Tây Dương, khiến tất cả 228 người trên máy bay thiệt mạng.

1/6/2014 - Một vụ đánh bom xảy ra tại sân bóng đá ở Mubi, Nigeria, giết chết ít nhất 40 người.

Lan Phương