IS có thể khiến al-Qaeda gia tăng hoạt động, Nga nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Iran... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo báo Wall Street Journal, những cuộc tấn công khủng bố gần đây của IS và việc ngày càng có nhiều kẻ ủng hộ tổ chức khủng bố này có thể khiến mạng lưới al-Qaeda gia tăng hoạt động.

{keywords}

(Ảnh: AP)

 

"Hiện al-Qaeda bị suy yếu, do đó nhóm này cần tổ chức các hoạt động mới để nhắc nhở về sự tồn tại của mình", Hassan Abu Haniya, một chuyên gia ở Amman chuyên về các nhóm Hồi giáo bảo thủ cực đoan, cho biết.

Ông nói thêm rằng, hiện IS và al-Qaeda "đang đua tranh với nhau để giành vai trò lãnh đạo thánh chiến".

Trong năm qua, một số lượng đáng kể chiến binh Sunni từng chiến đấu cho al-Qaeda đã chạy sang IS. Hồi tháng 5, chỉ huy của một trong những lực lượng của al-Qaeda cũng đã chuyển sang đầu quân cho IS. 

Theo chuyên gia trên, các cuộc tấn công khách sạn Radisson Blu ở Mali có thể được coi là nỗ lực của những kẻ khủng bố al-Qaeda để nhắc nhở về bản thân mình. Một vài năm trước, al-Qaeda được coi là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới.

Trước đó, điều phối viên chống khủng bố của EU Gilles de Kerchove nhận xét: "Đang có một cuộc đua tranh ác liệt giữa al-Qaeda và IS". Cũng theo ông này, al-Qaeda có thể cố tiến hành một cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu để chứng tỏ tổ chức này chưa để mất "quyền lãnh đạo cuộc thánh chiến toàn cầu" vào tay IS.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị và công nghệ hạt nhân sang Iran, theo một sắc lệnh của Điện Kremlin được công bố hôm 23/11. 

- Tám ứng viên liên quan tới các cuộc biểu tình làm tê liệt Hong Kong hồi năm ngoái đã giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử cấp quận tại khu vực này hôm 23/11.

- Hy vọng tìm thấy người sống sót trong số 100 trường hợp mất tích sau vụ lở đất gần một khu mỏ ở bắc Myanmar đang tắt dần. Đất lở ập xuống một khu ở tạm, chôn sống các thợ mỏ khi họ đang ngủ.

- Bộ trưởng Tài chính Áo Hans Joerg Schelling hôm 23/11 nói, ông kỳ vọng ngân sách 2016 của nước này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn về thâm hụt của Ủy ban châu Âu, do một số khoản chi không được đưa vào tính toán.  

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 23/11 hội đàm với các quan chức cấp cao của Ảrập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, để tìm ra cách đưa các nhóm đối lập Syria vào bàn họp do Ảrập Xêút chủ trì. 

- Không quân Nga đã xuất kích 141 lần và đánh trúng 472 mục tiêu khủng bố tại Syria trong hai ngày cuối tuần qua, hãng tin RIA trích nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 23/11.

- Hàn Quốc cho hay, cuộc diễn tập quân sự của nước này vẫn diễn ra theo kế hoạch vào 23/11, ở gần ranh giới tranh chấp trên biển với Triều Tiên.  

- Thủ đô Brussels của Bỉ hôm 23/11 vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao. Trường học, hệ thống tàu điện ngầm vẫn đóng cửa vì lo ngại một cuộc tấn công nghiêm trọng có thể xảy ra.

- Hôm 23/11, Mali bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố nhằm vào một khách sạn đắt tiền ở thủ đô Bamako.

- Anh hôm 23/11 đã mời Pháp sử dụng một căn cứ không quân của nước này ở Cyprus để tấn công IS ở Syria, khi Tổng thống Pháp đang chuẩn bị đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới giúp chống nhóm khủng bố này.

Tin ảnh

{keywords}

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vui vẻ chụp ảnh cùng các du khách trong khi đi ngắm cảnh tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Công cụ uy lực nhất mà chúng ta có để chống lại IS, là tuyên bố rằng chúng ta không sợ hãi", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Sự kiện

Édouard Eugène Désiré Branly là một nhà phát minh người Pháp. Ông là người đã khám phá ra phương pháp dò sóng vô tuyến. Ngày 24/11/1890, Branly giới thiệu trước Viện hàn lâm khoa học Paris chiếc máy dò sóng vô tuyến của ông gọi là ống mạt giũa.

  • Hoài Linh