Hàng nghìn tài liệu quan trọng của IS bị rò rỉ, mảnh vỡ nghi là từ máy bay mất tích bí ẩn MH370 được đưa tới Malaysia...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Một chiếc thẻ nhớ chứa đựng hàng chục nghìn tài liệu, gồm 22.000 cái tên và thông tin liên lạc của các chiến binh IS đã được một chiến binh IS bất mãn chuyển cho hãng tin Sky News của Anh. Đây là lượng thông tin lớn chưa từng có về nhóm quân khủng bố này.

{keywords} 

IS để lộ lượng thông tin lớn chưa từng có (Ảnh Reuters)

Tên, ngày sinh, quê quán, số điện thoại, trường học, loại máu của từng tân binh IS đã được chuyển cho truyền thông phương Tây. Các tài liệu đều thuộc dạng bản khai mà mỗi tân binh IS đều phải điền vào trước khi được chấp nhận gia nhập mạng lưới này.

Sky News cho hay, một cựu thành viên bất mãn của IS tên là Abu Hamed đã trao thẻ nhớ chứa đựng các thông tin cho hãng. Các thông tin này được cho là được đánh cắp từ quan chức an ninh của IS, gồm cả thông tin chi tiết về các chiến binh IS tới từ 50 quốc gia khác nhau. Đa phần các tân binh của IS tới từ châu Âu là người Pháp, Đức và Anh.

Những ứng viên triển vọng được hỏi thích làm lính hay chiến binh đánh bom liều chết.

Hiện, cơ quan an ninh Anh đang kiểm tra các tài liệu rò rỉ để xác định tính xác thực của nó. Báo Guardian của Anh đưa tin, các quan chức tình báo Đức cũng nhận được thông tin tương tự.

Nhân vật được cho là đã đánh cắp thông tin của IS là cựu thành viên Quân đội giải phóng Syria, đã gia nhập IS song sau đó thất vọng với nhóm này. Abu Hamed cũng tiết lộ một cựu binh đảng Baath, Iraq đang nắm quyền lãnh đạo IS.

Tin vắn

- 5 năm sau trận động đất lớn, gây ra sóng thần và làm phát sinh cuộc khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima, Nhật, hàng nghìn nạn nhân may mắn sống sót vẫn đang phải trú ngụ trong các khu tản cư tạm thời ở đất nước mặt trời mọc.

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 10/3 đã chỉ thị các bộ ngành hữu quan nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng 2 tên lửa tầm ngắn vào sáng cùng ngày của Triều Tiên.

- Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 10/3 đã kêu gọi Quốc hội liên bang của nước này ủng hộ những thay đổi luật làm việc nơi công sở.

- Hong Kong hôm 10/3 đã từ chối một tàu chở hàng của Triều Tiên tìm cách đậu ở khu vực này. Quyết định này được đưa ra trong thời điểm LHQ vừa đưa ra các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì nước này thử hạt nhân và tên lửa.

- Một mảnh vỡ, nghi là từ chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines, được tìm thấy ở Mozambique đã về tới Malaysia vào ngày 10/2 để kiểm tra trước khi tiếp tục được đưa sang Australia để phân tích sâu hơn.

- Trung Quốc hôm 10/3 đã tỏ ý lo ngại về một thỏa thuận giữa Nhật và Philippines. Theo đó, Philippines sẽ thuê 5 máy bay của Nhật để tuần tra tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

- Một quan chức Hàn Quốc ngày 10/3 cho biết, nước này đang cân nhắc cho phép một chuyến hàng chở thuốc chữa bệnh lao đến Triều Tiên, dù Seoul vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung do các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh mà Bình Nhưỡng thực hiện gần đây.

- Tối 9/3 theo giờ Mỹ (ngày 10/3 giờ Hà Nội), hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders đã có cuộc tranh luận tại Miami, bang Florida sau thắng lợi của ông Bernie Sanders trong cuộc bỏ phiếu tại bang Michigan.

- Nhà Trắng hôm 10/3 đã bác bỏ khả năng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp với lãnh tụ cách mạng Fidel Castro tại Cuba trong tháng này.

Tin ảnh

{keywords}

Trong một cuộc tập trận, tên lửa đạn đạo tầm xa đất đối đất Qadr H được lực lượng vệ binh cách mạng Iran phóng lên từ một địa điểm bí mật ở nước này. (Ảnh AP)

Phát ngôn

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dừng ngay đe dọa phóng vũ khí hạt nhân vào các cường quốc nước ngoài, vì điều này có thể tạo ra một "cơ sở hợp pháp" cho hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi cho rằng hoàn toàn không được phép đưa ra những thông điệp công khai chứa những lời đe dọa thực hiện một số "cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" chống lại kẻ thù".

"Bình Nhưỡng nên biết một thực tế là, theo cách này, CHDCND Triều Tiên sẽ bị toàn bộ cộng đồng quốc tế phản đối, và sẽ tạo ra các lý do hợp luật pháp quốc tế cho sử dụng sức mạnh quân sự chống lại chính nước này, theo đúng quyền tự vệ của một nước được nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Sự kiện

11/3/2011: Động đất mạnh 9 độ richter tấn công Nhật và gây ra một trận sóng thần với những con sóng cao hơn 9m. Sóng thần cũng gây ra thảm họa rò rỉ hạt nhân tại các nhà máy điện hạt nhân nằm dọc bờ biển Nhật.

  • Hoài Linh