- IS tuyên bố đã giết hại 5 binh sỹ Nga tại Syria; Bỉ phát hiện vân tay của nghi can hàng đầu vụ khủng bố Paris... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 18/3 tuyên bố đã sát hại 5 binh sỹ Nga trong cuộc giao tranh ở thành phố cổ Palmyra của Syria.

Theo tờ Daily Mail, trong một tuyên bố, tổ chức này cũng nói rằng đã giết hại một số thành viên của phong trào Hezbollah và một số binh sỹ quân đội Syria.

{keywords}

Một phiến quân IS. (Ảnh: Reuters)

“Các chiến binh của Vương quốc Hồi giáo, nhân danh Thánh thần, đã giết 5 lính Nga và 6 thành viên quân đội Syria”, tuyên bố của tổ chức cực đoan IS nêu rõ.

Aamaq, một trang web có liên quan tới IS, đã đưa ra tuyên bố tương tự, đồng thời cho biết một trong những binh sỹ người Nga bị giết hại là cố vấn quân sự.

Trang web này còn công bố một đoạn phim, cho thấy thi thể đẫm máu của một người đàn ông mặc quân phục, mà theo Aamaq chính là người cố vấn quân sự.

Đoạn phim quay lại khẩu súng trường AK-74M, mũ bảo hiểm và la bàn. Một gói băng keo y tế với hướng dẫn sử dụng tiếng Nga cũng xuất hiện trong phim.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria nói cố vấn quân sự Nga đã hiện diện gần Palmyra, nhưng không thể xác nhận liệu có binh sỹ Nga nào bị giết hại ở đó vài ngày gần đây hay không.

Tin vắn

- Cảnh sát Bỉ đã phát hiện dấu vân tay của Salah Abdeslem, nghi can hàng đầu trong loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris (Pháp), tại một căn hộ ở Brussels.

- Liên minh Châu Âu ngày 18/3 kêu gọi thêm nhiều quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm hai năm trước.

- Australia và Singapore khẳng định cam kết về quyền của các nước thực hiện tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực này.

- Sáng 18/3, một nhà máy khí đốt thuộc quyền sở hữu của Statoil (Na Uy) và BP (Anh) ở khu vực Hassi Messaoud, Algeria đã trúng phải rocket của bọn khủng bố.

- Hai vụ nổ súng đã xảy ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 18/3, làm ít nhất 4 người chết, hãng tin Reuters dẫn báo chí địa phương và quan chức cho biết.

- Nga đã cung cấp cho Algeria 500 ảnh vệ tinh, giúp các lực lượng quân đội Algeria ngăn chặn nhiều âm mưu tấn công khủng bố.

- Ngày 18/3, Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm an ninh hạt nhân lớn nhất thế giới tại thủ đô Bắc Kinh.

- Các công tố viên Liên bang Đức ngày 18/3 cho biết nhà chức trách nước này đã bắt một đối tượng tình nghi là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Crưm để kiểm tra tiến bộ dự án xây dựng 3 tỷ USD và bàn về các biện pháp thúc đẩy kinh tế tại bán đảo này.

- Trung Quốc hối thúc Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và chấm dứt mọi hành động có thể làm căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

- Các quan chức quốc phòng Philippines cho biết, 7 thành viên tổ chức Abu Sayyaf và một binh sỹ chính phủ đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh tại tỉnh Sulu.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xếp Nga vào vị trí số một trong danh sách các thách thức chiến lược toàn cầu đối với an ninh của Mỹ.

- Chủ tịch Quốc hội Myanmar Mahn Win Khaing Than cho biết, tổng thống mới được bầu Htin Kyaw có kế hoạch sẽ hủy bỏ 15 trên tổng số 36 bộ hiện tại.

- Những phần tử cực đoan Taliban tuyên bố đã bắn rơi một trực thăng Mỹ ở miền nam Afghanistan. Toàn bộ binh lính trên khoang đều thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Quân đội Hàn Quốc hoài nghi Triều Tiên đã phóng tên lửa thứ 2 vào sáng 18/3, sau khi đã phóng một tên lửa đạn đạo ra biển. Trong ảnh là một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Điện Kremlin tỏ ý không hài lòng về việc một đoạn video trong chiến dịch tranh cử của nhà tỷ phú Donald Trump, cho rằng nó bôi xấu hình ảnh nước Nga.

“Đối với chúng tôi, không còn gì là bí mật khi việc bôi xấu Nga và bất cứ thứ gì liên quan đến Nga không may lại là một dấu hiệu bắt buộc của chiến dịch bầu cử Mỹ. Chúng tôi lấy làm tiếc về điều này và mong tiến trình bầu cử Mỹ diễn ra mà không nhắc đến đất nước chúng tôi”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, tuyên bố.

Sự kiện

Ngày 19/3/1945: máy bay của Nhật Bản tấn công tàu sân bay USS Franklin của Mỹ, khiến 724 người tử vong và 265 người bị thương.

Ngày 19/3/1946: Guyane thuộc Pháp, Guadeloupe, Martinique và Réunion trở thành các tỉnh hải ngoại của Pháp.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Putin

Quân đội Nga có thể trở lại Syria trong vòng vài giờ, Thủ tướng Campuchia phủ nhận mua "like" trên Facebook...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Dồn dập tin nóng về Triều Tiên

Động đất nhân tạo ở Triều Tiên; Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên kết án tù khổ sai; Triều Tiên diễn tập tấn công Seoul… là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Tới tấp thông tin gây chấn động

Điển hình là Tổng thống Nga bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria còn Chủ tịch Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ sớm thử đầu đạn hạt nhân.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa ‘không nương tay’

Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt không kích trả đũa lực lượng người Kurd; Nổ bom liên tiếp tại miền nam Thái Lan… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Nga đào tạo ‘siêu vũ khí’ dưới biển?

Nga tuyển mộ cá heo làm binh sĩ đặc biệt, tàu ngầm Triều Tiên biến mất, Donald Trump bị tấn công… là những tin nóng 24 giờ qua.