Reuters dẫn tin từ Viện nghiên cứu an ninh quốc tế (IISS) cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ép các nước châu Âu chi tiêu nhiều hơn nữa khi dự hội nghị NATO vào tháng 4. Từ đó, các nước lớn của châu Âu sẽ phải cùng nhau tìm ra khoản bổ sung 102 tỷ đô để đáp ứng đòi hỏi mới nhất của người đứng đầu Nhà Trắng. 

{keywords}
 

Số tiền mà các nước trên thế giới chi cho phòng thủ và vũ khí đã tăng 1,8%, lên tới hơn 1,67 nghìn tỷ trong năm 2018. Trong đó, Mỹ chịu trách nhiệm gần nửa con số tăng này, báo cáo “Cán cân quân sự” được Hội nghị an ninh Munich công bố cho thấy.

Các nước lớn ở phương Tây lo Nga nâng cấp các căn cứ không quân và hệ thống phòng không ở Crưm. Hiện, Nga đặt một hệ thống phòng không S-400 ở Crưm, giúp kéo dài tầm với của Moscow tại biển Đen, báo cáo thường niên của IISS cho hay.

“Tuy nhiên, Trung Quốc thậm chí còn đặt ra nhiều hơn một thách thức khi nước này trình làng hệ thống quân sự tối tân hơn nhiều và còn có chiến lược tăng cường năng lực hoạt động ở nước ngoài của lực lượng”, báo cáo cho biết thêm. “Kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại một chút nhưng ngân sách quốc phòng của nước này vẫn tăng gần 6% trong 2017 và 2018”.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 15/2 cảnh báo Pakistan hãy đón đợi phản ứng mạnh sau vụ đánh bom xe nhằm vào một đoàn xe quân sự ở Kashmir làm 44 cảnh sát bán quân sự thiệt mạng. Vụ đánh bom này làm căng thẳng giữa hai nước láng giềng được trang bị hạt nhân tăng cao.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15/2 đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ. Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cáo buộc các đồng minh truyền thống của Mỹ cố gây tổn hại tới lệnh trừng phạt của nước này với Iran.

- Các cuộc gặp giữa Trung Quốc và Mỹ trong tuần này đã đạt được những tiến bộ quan trọng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ hôm 15/2. Nhà lãnh đạo này cho biết thêm, tuần tới, các nỗ lực như trên sẽ tiếp diễn ở Washington nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

- Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 15/2 đã kêu gọi bầu cử quốc gia đột xuất vào ngày 28/4 tới sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu bác bỏ dự luật ngân sách của ông.

- Cảnh sát Brazil đã bắt giữ 8 nhân viên của công ty khai mỏ Vale SA như một phần của cuộc điều tra hình sự nhằm tìm ra nguyên nhân thảm hoạ vỡ đập chết người ở thành phố Brumadinho, công tố viên quốc gia nước này cho biết hôm 15/2.

- Ông Geir Pedersen - phái viên mới của Liên Hợp Quốc, được giao trọng trách kiến tạo hoà bình ở Syria, bày tỏ hy vọng triệu tập được một uỷ ban hiến pháp ở Geneva, Thuỵ Sĩ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, phái viên này không đưa ra một khung thời gian cố định cho nỗ lực mới nhất nhằm chấm dứt chiến tranh ở Syria.

Hoài Linh