Mỹ tiết lộ cho Nga nơi lính Mỹ hoạt động ở Syria; Indonesia vàThái Lan đề phòng IS; Triều Tiên tập trận bắn đạn thật… là những tin nóng 24giờ qua.

Nổi bật

Sau khi tuyên bố hợp tác giữa Mỹ và Nga trong cuộc xung độtở Syria sẽ không vượt quáviệc đảm bảo an toàn bay cơ bản, Lầu Năm Góc tiết lộ rằng họ đã chỉ cho quânđội Nga các vị trí lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng tại Syria.

RT cho hay, động thái này nhằm báo trước cho các máy bay Ngatiến hành không kích tránh xa khu vực có lính Mỹ.

{keywords} 

Đây được cho là một đột phá khiêm tốn trong việc đối thoạigiữa quân đội Nga – Mỹ, và hợp tác đôi bên vượt ra khỏi ‘biên bản ghi nhớ’ cănbản được ký hồi tháng 10/2015.

“Chúng tôi cung cấp vị trí địa lý và yêu cầu họ (Nga) tránhxa vì có thể gây đe dọa cho lực lượng Mỹ” – tờ Los Angeles Times dẫn lời ngườiphát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook.

Yêu cầu này là nỗ lực nhằm đảm bảo ‘an toàn’ cho lực lượngđặc nhiệm trong ‘tình huống nguy hiểm’ - ông Cook nói và cho biết thêm là phíaNga ‘tôn trọng yêu cầu này’.

Tướng Charles Brown, đứng đầu Tư lệnh Trung ương Không lựcHoa Kỳ, nói rằng đây là một yêu cầu không chính thức với phía Nga. Ông Browncũng từ chối tiết lộ các địa điểm mà đặc nhiệm Mỹ đang tác chiến ở Syria.

Tháng 12/2015, Mỹ bắt đầu triển khai lực lượng đặc nhiệm vớihơn 50 người tới đông bắc Syriađể hỗ trợ quân ly khai.

Tin vắn

- Cảnh sát Indonesia bắt giữ 41 đối tượng tình nghi thuộcmạng lưới phiến quân ‘nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS), trong bối cảnh các nhà chứctrách siết chặt luật chống khủng bố.

- Đô đốc hải quân Nga Alexander Vitko, Tư lệnh hạm đội BiểnĐen, cho biết các tàu chiến thuộc hạm đội sẽ tiếp tục tuần tra tại Địa TrungHải với nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

- Quân đội chính phủ Syria cùng Lực lượng Phòng vệ Quốcgia (NDF) đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn một ngôi làng chiến lược từtay phiến quân IS.

- AP dẫn nguồn tin từ Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic chobiết, 2 nhân viên thuộc Đại sứ quán Serbia tại Libya bị bắt làm con tin từtháng 11/2015 đã thiệt mạng trong các cuộc không kích mới nhất của Mỹ vào mộtcăn cứ của IS ở miền Tây Libya.

- Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân đội xác nhận,Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển phía Tây,chỉ vài giờ sau khi nhiều người nghe thấy một tiếng nổ gần hòn đảo Baengnyeongthuộc khu vực cực Bắc của Hàn Quốc.

- Tòa án ở thủ đô Madrid – Tây Ban Nha đã phạt tù 6 quanchức chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tại nước này về cáo buộcrửa tiền.

- Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 20/2 tuyên bố, Bình Nhưỡngsẽ tiếp tục tăng cường chương trình hạt nhân của nước này bất chấp các lệnhtrừng phạt mạnh mẽ hơn nữa của Mỹ.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói với Tổngthống Mỹ Barack Obama rằng, một nửa số vũ khí mà Mỹ cung cấp cho lực lượng đốilập Syria đã rơi vào tay IS, cũng như Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria(PYD).

- Ngày 20/2, cảnh sát Thái Lan đã tăng cường an ninh tại cácđịa điểm quan trọng trên toàn nước này sau khi Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok cảnhbáo về khả năng xảy ra một vụ tấn công của IS.

- Theo cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), có khoảng 3.000đến 5.000 công dân châu Âu từng gia nhập các trại huấn luyện IS đã hồi hương.

Tin ảnh

{keywords}

Cặp đôi Yoo Jung-seuk người Hàn Quốc và Tasaka Yumingười Nhật Bản tham gia lễ cưới tập thể tại Gapyeong, Hàn Quốc, ngày 20/2/2016.Lễ cưới tập thể này có sự góp mặt của hàng ngàn cặp đôi.

Phát ngôn

Điện Kremlin ngày 20/2 đã bày tỏ sự thất vọng khi Hội đồngBảo an Liên hợp quốc bác bỏ dự thảo nghị quyết về Syria mà Nga đệ trình trước đó. Dựthảo này yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt các hành động quân sự qua biên giới với Syria.

"Nga dĩ nhiên sẽ tiếp tục đường lối rõ ràng, minh bạchvà nhất quán nhằm bảo đảm ổn định và đấu tranh chống khủng bố, duy trì toàn vẹnlãnh thổ của các quốc gia trong khu vực” - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga,ông Dmitry Peskov, nói.

Ông Peskov nói thêm, Nga thể hiện sự quan ngại trước hànhđộng nã pháo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria, cho rằng hành động này làkhông thể chấp nhận được và làm gia tăng căng thẳng tại biên giới của 2 quốcgia láng giềng này.

Sự kiện

21/2/1848 – Karl Marx và Friedrich Engels xuất bản cuốnTuyên ngôn của Đảng Cộng sản.

21/2/1912 – Hải quân Mỹ cử tàu tuần dương USS West Virginiađến rạn san hô vòng Palmyra nhằm tái khẳng định chủ quyền của Mỹ tại đây.

21/2/1916 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: Quân Đức mở chiếndịch tấn công Verdun.

Lê Thu