Mỹ không công nhận bản đồ in hình đường "lưỡi bò" trong hộ chiếu của Trung Quốc; Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên sắp thử tên lửa... là những tin tức nóng hổi trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Trả lời báo chí hôm 26/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, họ không thừa nhận bản đồ đường lưỡi bò trong hộ chiếu của Trung Quốc, bởi nó liên quan đến vấn đề đang gây tranh cãi.

Theo đó, việc hải quan Mỹ đóng dấu thị thực lên cuốn hộ chiếu có hình đường lưỡi bò của Trung Quốc, không có nghĩa là Mỹ thừa nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland. (Ảnh: iNews)

"Theo quan điểm của chúng tôi, Biển Đông vẫn là một vấn đề cần đàm phán giữa các bên liên quan trong ASEAN và Trung Quốc, và một bức tranh trên hộ chiếu không thể thay đổi điều đó", bà Nuland cho biết.

“Xét về khía cạnh vấn đề kỹ thuật pháp lý thuần túy, tấm bản đồ đó không nói lên được bất cứ điều gì về việc cuốn hộ chiếu có giá trị để được cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ hoặc cho phép vào Mỹ hay không".

Theo bà Nuland, vấn đề này bắt đầu được phía Mỹ chú ý vào cuối tuần qua, khi các hộ chiếu có bản đồ của Trung Quốc bị nhiều nước bác bỏ. Bà Nuland cho biết Mỹ sẽ trao đổi với Trung Quốc về chủ đề này.

"Vì vậy từ góc độ một số nước coi cuốn hộ chiếu là sự khiêu khích, chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này, nhưng là về mặt kỹ thuật của cuốn hộ chiếu", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

Tin vắn

- Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 18 của Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 19/12, với sự tham gia của 7 ứng cử viên, đài KBS loan tin.

- Cảnh sát Indonesia cho hay,  khoảng 50 tay súng ly khai đã tấn công và đốt cháy một đồn cảnh sát ở tỉnh bất ổn Papua, làm 3 sỹ quan thiệt mạng.

- Ít nhất 4 người chết, 41 người bị thương trong hai vụ tấn công bom xe chiều 27/11 ở Kirkuk, cách thủ đô Baghdad của Iraq 250 km về phía Bắc.

- Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên gia tăng hoạt động tại một điểm phóng tên lửa, làm dấy lên dự đoán nước này sẽ thử tên lửa tầm xa vào 3 tuần tới.

- Hàn Quốc bắt đầu bước chuẩn bị cuối cùng cho nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo, với việc đưa tên lửa đến bệ phóng tại trung tâm vũ trụ Naro.

- Sáng 27/10, Palestine đã tiến hành khai quật mộ cố tổng thống Yasser Arafat để xác định nguyên nhân tử vong của ông có phải do bị đầu độc hay không.

- Hàng nghìn người tuần hành ở thủ đô Cairo, Ai Cập, bắt đầu đợt biểu tình mới toàn quốc để phản đối tuyên bố hiến pháp của Tổng thống.

- Nhật Bản sẽ hỗ trợ Myanmar trong việc phát triển và hoàn thiện hệ thống luật pháp của nước này, trong đó có đào tạo các thẩm phán.

- Nhà thờ ở Hàn Quốc đã hủy bỏ kế hoạch treo đèn Giáng Sinh biên giới với Triều Tiên vì lo ngại miền Bắc đáp trả bằng loạt đạn pháo.

Tin ảnh

Người Palestine biểu tình đòi Israel phóng thích các tù nhân Palestine. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 26/11, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho rằng, việc Trung Quốc in hình bản đồ gây tranh cãi trên hộ chiếu mới "là không bình thường và sẽ không đạt được mục đích, thậm chí còn gây tranh chấp".

Ngày này năm xưa

Triết gia người Đức, Friedrich Engels, sinh ngày 28/11/1820. Ông là người cùng với Karl Marx sáng lập và phát triển chủ nghĩa cộng sản.

Thanh Vân (tổng hợp)