- Ngoại trưởng Mỹ phản đối việc hăm dọa trên Biển Đông; Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Australia... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Phát biểu hôm 16/11, nhân 60 năm hiệp ước phòng thủ chung song phương, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cam kết tiếp tục ủng hộ cho Philippines về mặt quân sự.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, nước này muốn tăng cường quan hệ liên minh lịch sử với Philippines đáp ứng với “những thách thức mới” của thế kỷ 21.

"Chúng ta phải bảo đảm rằng liên minh này vẫn mạnh mẽ, hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân Philippines, Mỹ và các nước láng giềng ở Thái Bình Dương", bà nói.

Cũng tại sự kiện này, bà Clinton nói rằng, Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Theo bà, các bên nên giải quyết vấn đề bằng phương pháp hòa bình.

Bà Clinton cho biết, Mỹ muốn giúp đỡ Manila trong việc bảo vệ biên giới trên biển. (Ảnh: Reuters)

"Bất cứ quốc gia nào đã tuyên bố chủ quyền đều có quyền khẳng định nó, nhưng họ không được theo đuổi tuyên bố của mình bằng cách hăm dọa hay ép buộc", bà Clinton nói.

Phát biểu sau đó, Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario cho biết, tuyên bố của bà Clinton đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về các tranh cãi ở Biển Đông.

Tuyên bố của bà Clinton đã "chứng minh sức mạnh của liên minh chúng tôi, nhất là khi Philippines đang đối mặt với thách thức về toàn vẹn lãnh thổ", ông Rosario nói.

Bà Clinton cho hay, nước Mỹ trông đợi tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Bali (Indonesia) vào cuối tuần này sẽ có những cuộc thảo luận thẳng thắn về tranh chấp Biển Đông.

Trước đó, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cũng nói, "chúng tôi tin vấn đề an ninh hàng hải là chuyện thích hợp để thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á".

"Và trong bối cảnh các cuộc thảo luận về an ninh hàng hải, Biển Đông rõ ràng là một mối quan tâm", ông Rhodes nói với các phóng viên đi cùng Tổng thống Barack Obama.

Tin đọc 30 giây

- Bộ trưởng Ngoại giao các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về Hiệp ước Khu vực phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á (SEANWFZ).

- Thủ tướng lâm thời của Italy, Mario Monti, tuyên bố hoàn tất việc lập chính phủ mới và chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức. Các tân bộ trưởng chủ yếu là các nhà kỹ trị.

- Truyền thông Thái Lan ngày hôm qua đưa tin chính phủ nước này đã thông qua sắc lệnh ân xá, có thể mở đường để cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước.

- Mỹ sẽ gia tăng những hoạt động quân sự ở nước đồng minh Australia liên quan tới huấn luyện chung cũng như các cuộc tập trận từ năm 2012 theo từng giai đoạn.

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa khủng bố và phổ biến vũ khí hủy diệt vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

- Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên vừa thử tên lửa không đối hạm trên Hoàng Hải, khiến Hàn Quốc phải tăng cường lực lượng phòng không.

- Quan hệ giữa Syria và Liên đoàn Arập (AL) tiếp tục căng thẳng trong bối cảnh quyết định của AL về đình chỉ tư cách thành viên của Syria có hiệu lực từ ngày 16/11.

- Cảnh sát Mỹ đã bắt 200 người biểu tình “Chiếm Phố Wall” gây rối, chống người thi hành công vụ trong lúc giải tán trại do người biểu tình dựng ở công viên Zuccotti.

- Ủy ban Trung Quốc trao giải thưởng Khổng Tử Hòa Bình cho Thủ tướng Nga Putin. Đây là giải thưởng dành cho người có đóng góp lớn cho nền hòa bình thế giới.

- Cơ quan địa chất và khí tượng Indonesia cho hay vào khoảng 8h42 sáng hôm qua (16/11), một trận động đất đã xảy ra trên đất liền tỉnh Papua cực đông nước này.

- Không quân Mỹ vừa nhập kho vũ khí loại bom nặng gần 15 tấn, được thiết kế tiêu diệt các mục tiêu nằm sâu trong lòng đất, phát ngôn viên lực lượng này cho hay.

- Một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại Cam Túc (Trung Quốc), khi một xe buýt trường học đâm phải xe tải khiến 17 học sinh mẫu giáo và hai người lớn thiệt mạng.

Thông tin trong ảnh

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Australia Julia Gillard. (Ảnh: AP)

Hôm qua (16/11), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Australia Julia Gillard đã đạt được thỏa thuận cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Australia.

Họ đã nói gì?

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Hôm 15/11, Tổng thư ký Hội đồng Nhân quyền cấp cao Iran, Javad Larijani, đã gọi Tổng thống Obama là “kẻ bất tài” và báo cáo của IAEA về Iran là thứ “nực cười”.

"Ông ta bất tài và chẳng có tầm nhìn. Lời đề nghị mà ông ta đưa ra chưa đủ. Chúng tôi cần nhìn thấy những bước đi cụ thể”, Tiến sỹ Javad Larijani tuyên bố.

Ngày này năm ấy

Kênh đào Suez nối Địa Trung Hải với Hồng Hải, được bắt đầu khởi công ngày 25/4/1859 và hoàn thành vào ngày 17/11/1869.

Thanh Vân (Tổng hợp)