- Mỹ đặt điều kiện để rút lại trừng phạt với Nga, Nga sẽ kháng cáo lên WTO, Nhật gây sức ép với Triều Tiên về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Các trừng phạt mới của Mỹ với ngành năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga có thể được rút lại nếu Moscow rút lực lượng của mình khỏi Ukraina và thiết lập một vùng đệm dọc biên giới. Các yêu cầu trên nằm trong số những điều kiện mà Mỹ đặt ra để rút lại trừng phạt với Nga, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.

Quan chức đề nghị giấu tên trên cho biết sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới chống Nga, làm ảnh hưởng tới ngành công nghiệp dầu mỏ và quốc phòng đồng thời hạn chế hơn nữa các ngân hàng Nga tiếp cận các thị trường nợ và cổ phiếu của Mỹ, nhằm trừng phạt Moscow can thiệp vào Ukraina.

Trước đó, Liên minh châu Âu cho biết, sẽ hoãn áp dụng hiệp ước thương mại tự do EU Ukraiana. Thỏa thuận này tới cuối năm sau mới có hiệu lực.

Ngày 12/9, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ nhanh chóng có các biện pháp trả đũa đối với vòng trừng phạt mới nhất của Mỹ mà Moscow coi là một “bước đi thù địch nữa”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev khẳng định nước này sẽ hỗ trợ những công ty bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây và có thể trích tiền từ Quỹ tài sản quốc gia (NWF) hoặc các quỹ trợ cấp để thực hiện việc này.

Ngoài ra, Moscow còn có các hình thức hỗ trợ khác nhau liên quan đến các chế độ thuế quan hay hỗ trợ ngân sách trực tiếp.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nói Moscow sẽ kháng cáo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). RIA Novosti dẫn lời ông Ulyukayev tại Brussels: “Vòng trừng phạt mới nhất đó tạo ra lý do để kháng cáo lên WTO”.

Tin vắn

- Thủ tướng Ukraina hôm 13/9 cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch hủy diệt đất nước của ông trong khi giao tranh tái bùng phát gần sân bay một thành phố lớn ở phía đông Ukraina.

- Philippines đang điều tra sự liên quan của một số người Hồi giáo Philippines với cuộc nội chiến kéo dài 3 năm tại Syria sau khi hai công dân nước này thiệt mạng khi đang chiến đấu cho nhóm Hồi giáo IS, một quan chức tình báo nước này hôm 13/9 cho hay.

- Ít nhất 3 người thiệt mạng khi một nhà nghỉ ở Lagos bị sập, ước tính con số thương vong sẽ tăng vọt, lực lượng cứu hộ cho biết hôm 13/9.

- Tổng thanh tra đặc biệt của Washington về tái thiết Afghanistan cho biết, Mỹ đã chi hơn 104 tỷ USD để tái thiết Afghanistan. Số tiền này nhiều hơn bất kỳ một khoản chi nào của Mỹ vào tái thiết một quốc gia khác trong lịch sử.

- Một số nhân vật cấp cao của Nhóm Anh em Hồi giáo của Ai Cập đã đồng ý rời Qatar, một thành viên của nhóm này cho biết hôm 13/9. Quyết định này diễn ra sau khi các nước láng giềng của Qatar gây sức ép với nước này, phải ngừng ủng hộ nhóm quân Hồi giáo trên.

- Thủ tướng Nhật hôm 13/9 đã tăng sức ép với Triều Tiên, yêu cầu nước này trả lời những câu hỏi về số phận của hàng trăm người Nhật được cho là bị các điệp viên Bình Nhưỡng bắt có trong những năm 1970 và 1980.

- Bất chấp lệnh ngừng bắn, hôm 13/9 giao tranh đã tái bùng phát giữa quân ly khai và quân chính phủ Ukraina. Trong khi đó, Moscow đã phái đoàn xe cứu trợ thứ hai tới Ukraina mà không có sự đồng ý của Kiev.

- Canada cuối cùng đã phê chuẩn thỏa thuận bảo hộ đầu tư nước ngoài với Trung Quốc sau hai năm trì hoãn. Bước đi này có thể giúp giảm căng thẳng giữa hai nước và mở đường cho chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Stephen Harper.

- Một chiếc xe gài bom đã phát nổ tại một khu chợ ở tây nam Pakistan hôm 13/9, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương.

- Thủ tướng Iraq hôm 13/9 cho biết, ông đã ra lệnh cho quân đội ngừng nã pháo các khu vực đông dân cư do phiến quân kiểm soát nhằm tránh gây thiệt hại cho các nạn nhân vô tội. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Iraq đang cố giành lại các thành phố và thị trấn từ tay nhóm cực đoan IS.

Tin ảnh

{keywords}
Đoàn xe tải 200 chiếc chở hàng cứu trợ cho đông Ukraina của Nga đã vượt qua biên giới và vào Ukraina (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ hùng hổ hơn và chuyển trọng tâm từ phòng thủ sang tấn công", thư ký báo chí Lầu Năm Góc - chuẩn đô đốc hải quân John Kirby nói về kế hoạch được vạch ra trong giai đoạn tới nhằm khai thác các điểm yếu của nhóm IS, trong đó có thể gồm cả các vụ không kích nhằm vào lãnh đạo IS tại Iraq.

Sự kiện

Ngày 14/9/1959, một tên lửa của Liên Xô đã đâm xuống bề mặt của mặt trăng, trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên được đưa từ trái đất tới bề mặt mặt trăng. Sự kiện trên giúp Liên Xô có lợi thế ngắn hạn trong "cuộc đua vũ trụ".

Hoài Linh