Theo phân tích của Hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới S&P Global Ratings, kinh tế Mỹ mất ít nhất 6 tỷ USD trong thời gian đóng cửa dài kỷ lục của chính phủ.

{keywords}
 

Hãng trên còn cho hay, con số trên được tính toán dựa vào phần năng suất lao động của nhân viên và công nhân bị sụt giảm do chính phủ đóng cửa và các hoạt động ngoài kinh doanh khác.

Gần 800.000 nhân viên liên bang phải làm việc không lương trong thời gian 35 ngày chính phủ đóng cửa một phần, vì Tổng thống Donald Trump và Quốc hội không đạt được thoả thuận về khoản tiền 5,7 tỷ USD để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Các công tố viên Malaysia hôm 28/1 cáo buộc cựu Thủ tướng Najib Razak thêm 3 tội về rửa tiền, nâng tổng số cáo buộc chống ông này lên 42. Sau thất bại bất ngờ trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2018, ông Najib đối mặt với một loạt cáo buộc tham nhũng, đa số là liên quan tới những thâm hụt trong quỹ 1MDB.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/1 cho biết, việc Thủ tướng Canada Justin Trudeau sa thải đại sứ nước này ở Trung Quốc là vấn đề nội bộ của Canada và Bắc Kính sẽ không bình luận gì về vấn đề này.

- Hà Lan ngày 28/1 đã khước từ đề nghị của Italia về việc nhận 47 người di cư trên một con tàu nhân đạo, vốn bị chặn không được phép đi vào các cảng của Italia. Hà Lan tuyên bố cần phân biệt giữa những người tị nạn thật sự với người di cư vì mục đích kinh tế. Tàu Sea Watch 3 do một nhóm nhân đạo của Đức vận hành và treo cờ Hà Lan, đã cứu những người di cư trên từ một con thuyền ở ngoài khơi Libya cách đây hơn 1 tuần.

- An ninh lương thực của Anh sẽ bị đe doạ nếu nước này rời Liên minh châu Âu không đi kèm thoả thuận, BBC dẫn tin từ một nhóm các nhà bán lẻ cho hay hôm 28/1.

- Nhà điều tra nhân quyền Liên Hợp Quốc dẫn dắt cuộc điều tra quốc tế về vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi theo kế hoạch gặp trưởng công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay (29/1).

- Lãnh đạo đảng đối lập chính của Ấn Độ, ông Rahul Gandhi hôm 28/1 cho hay, đảng của ông sẽ cấp cho người nghèo một thu nhập tối thiểu nếu thắng cử trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra trong vài tháng tới.

- Iran sẽ mở rộng các hoạt động gián điệp qua mạng khi quan hệ giữa nước này với các cường quốc phương Tây xấu đi, cơ quan an ninh thông tin và mạng lưới Liên minh châu Âu (ENISA) cho biết ngày 28/1. Một quan chức cấp cao của Iran đã bác bỏ báo cáo này và tuyên bố “tất cả đều nằm trong cuộc chiến tâm lý do Mỹ và các đồng minh phát động để chống lại Iran”.

Hoài Linh