Mỹ muốn đem quân trên bộ tới Iraq và Syria để đánh IS, song Iraq không đồng tình; Nga cảnh cáo NATO tăng quân sát biên giới… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Trong khi Mỹ vừa tuyên bố có thể tiến hành chiến dịch trên bộ để chống lại phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, thì phía Iraq tuyên bố không cần đến sự can thiệp của bộ binh Mỹ.

{keywords}

Tờ Daily Mail đưa tin, Mỹ đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của lực lượng đặc công nước này tại Syria, với mục đích trợ giúp lực lượng không quân nhận diện các mục tiêu quan trọng của IS, cũng như hỗ trợ các nhóm đối lập tại Syria.

Các nhà phân tích cho rằng, đây là một động thái của Mỹ nhằm tăng cường hiệu quả của cuộc chiến tiêu diệt IS tại Syria.

Còn tại Iraq, đại diện chính quyền là ông Sa'ad al-Hadithi cho biết, nước này chưa bao giờ và cũng sẽ không cần đến sự can thiệp của lính bộ binh Mỹ trong chiến dịch chống lại IS.

“Đây là vấn đề của Iraq và chúng tôi cũng chưa hề đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ can thiệp vào các hoạt động trực tiếp. Chúng tôi có đủ binh sĩ trên mặt đất để chống lại các nhóm khủng bố. Các hỗ trợ của Mỹ vượt quá hành động tư vấn và huấn luyện sẽ phải được báo cáo chi tiết với Baghdad và phù hợp hoàn toàn với luật pháp quốc tế”, ông Sa'ad al-Hadithi cho hay.

Hiện khoảng 3.300 lính Mỹ đang làm nhiệm vụ huấn luyện tại Iraq. Ngoài ra, Washington cũng sẽ cung cấp vũ khí cho quân đội của nước này.

Tin vắn

- Pháp đã từ chối khả năng dẫn độ hai phi công Pháp vừa trốn thoát từ Cộng hòa Dominicana, sau khi hai người bị chính quyền Dominicana kết án tù về tội buôn lậu ma túy.

- Quan chức Australia bị tố cáo đã chi hàng ngàn USD cho các nhóm buôn người để đưa thuyền chở đầy người xin tị nạn đi khỏi bờ biển nước này.

- Năm cô gái Việt Nam dưới tuổi thành niên đã được giải cứu trong cuộc đột kích của cảnh sát Malaysia vào 2 hộp đêm hôm 28/10.

- Trung Quốc chính thức chấm dứt chính sách một con được áp dụng từ 35 năm qua. Theo đó, các cặp vợ chồng nước này được sinh 2 con.

- Reuters đưa tin, một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo ngày 29/10 cho biết Bắc Kinh đang giam giữ hai người Nhật Bản nữa ngoài hai người bị bắt hồi tháng 5 vì tình nghi làm gián điệp.

- Yonhap dẫn một thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng cho biết, Bộ trưởng Các vấn đề dân sự Trung Quốc Lý Lập Quốc hồi đầu tuần này đã sang thăm Triều Tiên trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước này đang có những dấu hiệu ấm lên.

- Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Công an Trung Quốc thông báo, tính đến 30/9, với sự hỗ trợ từ các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài, chiến dịch "Săn cáo năm 2015" triển khai ở 59 quốc gia, khu vực trên thế giới đã bắt giữ và dẫn độ thành công về nước 556 nghi phạm tham nhũng.

- Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố ông cần phải nắm giữ quyền lực một khi nước này vẫn chưa có được hòa bình và ổn định.

Tin ảnh

{keywords}
Trong hai ngày 25 và 26/10, hàng chục thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ, trong đó có xe tăng M1A2 Abram và xe bọc thép Bradley đã được quân đội Mỹ chuyển tới Estonia bằng tàu hỏa. Trong ảnh là lô thiết bị quân sự đầu tiên mà Mỹ chuyển tới Estonia bao gồm 40 loại vũ khí khác nhau, trong đó có xe tăng M1A2 Abram và 10 xe bọc thép Bradley. (Ảnh: Sina)

Phát ngôn

Nga đã cảnh báo về sự không mong muốn và mối nguy hiểm của việc NATO có khả năng tăng số lượng binh sĩ trên biên giới với Nga.

"Đây chính là sự áp sát của NATO và cơ sở hạ tầng quân sự của họ đến biên giới của chúng tôi. Đây không phải là hiện tượng mới. Đây là những hiện tượng mà sự không mong muốn và mối nguy hiểm, xét về mặt hậu quả, đã được chúng tôi nói đến trong một thời gian dài”, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, tuyên bố.

Trước đó, tờ WSJ dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao cho hay, Bộ Chỉ huy NATO đang thảo luận về việc tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự trên biên giới với Nga, bằng cách triển khai thêm từ 1.000-4.000 binh sĩ.

Sự kiện

30/10/1864 – Chiến tranh Schleswig lần thứ hai kết thúc với kết quả là Đan Mạch từ bỏ mọi yêu sách với Schleswig, Holstein, Lauenburg.

30/10/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Quân Đức bắt đầu bao vây Sevastopol của Liên Xô, và chiếm được thành phố vào tháng 7 năm sau.

30/10/1961 – Liên Xô thử nghiệm bom hydro Tsar Bomba tại Novaya Zemlya, là thiết bị nổ lớn nhất từng được phát nổ, hạt nhân hoặc các hình thức nổ khác.

30/10/1995 – Trong cuộc trưng cầu dân ý độc lập lần thứ hai, hơn một nửa cử tri tỉnh Québec chống lại việc ly khai khỏi Canada.

Lê Thu