Nga chấn động vì vụ chính trị gia nổi tiếng Nemtsov bị sát hại, Pháp chuyển trụ sở Bộ Quốc phòng...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Nước Nga đang chấn động vì vụ chính trị gia Boris Nemtsov bị bắn chết tại Moscow vào đêm 27/2.

{keywords}

Theo Spunik, hiện không thiếu các giả thuyết về việc ai đứng sau vụ sát hại chính trị gia nổi tiếng người Nga Boris Nemtsov khi sự tiếc thương đối với ông này dâng cao. Ông Nemtsov từng được coi là ứng viên tổng thống tiềm năng vào năm 1999 song gần đây đã rời xa chính trị chính thống và hầu như không tham gia bất kỳ chiến dịch lớn nào.

Các nhà điều tra đang cân nhắc mọi khả năng liên quan tới thảm kịch xảy ra lúc 11h40 đêm ở thủ đô của Nga. Các hoạt động kinh doanh, thù hận cá nhân, khiêu khích đều có thể là động cơ chính của vụ sát hại chính trị gia này. Cơ quan điều tra cũng đang kiểm tra các mối đe dọa mà ông Nemtsov nhận được do lập trường của ông này với vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo ở Paris. Vụ sát hại cũng có thể liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraina.

Vụ sát hại dã man ông Nemtsov cũng có thể là là một hợp đồng giết người, Tổng thống Putin nói. Một đại diện của Ủy ban điều tra Nga cho hay, các nhà điều tra đang cân nhắc khả năng này, một trường hợp hiếm xảy ra ở Nga trong hơn một thập niên qua.

Theo Bộ Nội vụ Nga, các nhà điều tra đã thẩm vấn các nhân chứng, gồm cả người mẫu Ukraina là Anna Duritskaya, 23 tuổi, người ở bên ông Nemtsov khi chính trị gia này bị sát hại.

Nemtsov bắt đầu được nhiều người yêu mến vào những năm 1990 khi đảm nhiệm vị trí Thống đốc vùng Nizhny Novgorod và sau này là Bộ trưởng Năng lượng dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin.

Nemtsov, là một nhân vật chỉ trích Tổng thống Putin, có liên quan tới phong trào đối lập ở Nga.

Tin vắn

- Le Figaro đưa tin, Bộ Quốc phòng Pháp hôm 28/2 bắt đầu chuyển vào tòa nhà mới đầu tiên tại Balard, phía tây nam Paris. Việc di chuyển sẽ kéo dài tới mùa thu và sau khi mọi việc hoàn tất, địa điểm mới tại Balard sẽ tập trung mọi nhân viên của Bộ này, hiện vẫn còn nằm ở 17 văn phòng khắp Paris.

- Các chiến binh IS, đang hủy hoại những di tích cổ vô giá ở Mosul, phía bắc Iraq, đã giữ lại một số cổ vật để bán, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết hôm 28/2 và thề sẽ ngăn nhóm này đưa các món hàng ra chợ.

- Một tòa án Ai Cập đã liệt nhóm quân Hamas của Palestine là nhóm khủng bố, các nguồn tin an ninh và pháp lý cho biết hôm 28/2.

- Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe đã mừng sinh nhật lần thứ 91 bằng một bữa tiệc xa hoa vào hôm 28/2, khiến nhiều người dân nước này lại đặt ra câu hỏi rằng bao giờ nhà lãnh đạo này về hưu, và ai sẽ kế nhiệm ông.

- Đức chuẩn bị bán xe tăng bích kích pháo cho Lithuania, tạp chí Der Spiegel hôm 28/2 đưa tin.

- Một tòa án Ai Cập đã kết án lãnh đạo cao nhất của nhóm Huynh đệ Hồi giáo là Mohamed Badie chung thân trong khi các thành viên khác của nhóm này lĩnh án tử hình, như một phần của cuộc triệt phá những người Hồi giáo của chính quyền.

- Seoul và Bình Nhưỡng trở nên căng thẳng hơn về việc tăng lương cho các công nhân Triều Tiên làm việc cho các công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong - một dự án kinh tế liên Triều.

- Tổng thống Obama cho biết, hầu hết các cố vấn tài chính đều xuất sắc trong việc dành ưu tiên cho tương lai của khách hàng song một số người lại hướng khách vào các khoản đầu tư xấu để nhận lại quả, các khoản phí ẩn.

Tin ảnh

{keywords}

Binh sĩ Trung Quốc tập huấn vào mùa đông trong tiết trời âm 10 độ C tại biên giới giữa Trung Quốc và Nga tại Heihe, tỉnh Hắc Long Giang. Ảnh Reuters

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Tất cả mọi việc cần làm sẽ được thực hiện để những kẻ tổ chức và ra tay ám sát sẽ nhận được trừng phạt thích đáng", khi nói về vụ chính trị gia đối lập Boris Nemtsov bị sát hại. 

Sự kiện

Một quả bom phát nổ trong tòa nhà Capitol ở Washington D.C gây thiệt hại ước tính 300.000 USD song không làm ai bị thương. Một nhóm mang tên "Thời tiết ngầm" đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, vốn được thực hiện để phản đối Mỹ ủng hộ cuộc xâm chiếm Lào.

  • Hoài Linh