Hà Lan trục xuất công dân Nga với cáo buộc tấn công mạng, trong khi Anh tuyên bố các điệp viên Nga đứng sau những vụ tấn công mạng toàn cầu.

Ông Trump tụt hạng, Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ

Ngắm chai rượu đắt nhất thế giới giá 25 tỷ đồng

Nỗi đau xé lòng của người vợ mất chồng do sóng thần Indonesia

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld cho biết, nhà chức trách nước này đã ngăn chặn âm mưu của các nhân viên tình báo Nga hồi tháng 4 nhằm xâm nhập mạng máy tính của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Hà Lan cho hay đã trục xuất 4 điệp viên Nga có liên quan tới kế hoạch này. 

{keywords}
Bốn công dân Nga bị trục xuất. Ảnh: BBC

Trước đó một ngày, Anh cũng cáo buộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga chỉ đạo thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào phương Tây, gây nhiễu loạn từ lĩnh vực thể thao trong đó có cuộc tấn công mạng của Cơ quan Phòng chống Doping thế giới (WADA), cho tới giao thông vận tải hay cuộc bầu cử 2016 ở Mỹ.

Cả Hà Lan và Anh đều tuyên bố có bằng chứng về các vụ tấn công mạng của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng, Washington đồng ý với những cáo buộc của Anh và Hà Lan. Ông nhấn mạnh, Nga sẽ phải trả giá cho hành động tấn công mạng của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng một số lựa chọn đáp trả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 4/10 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Anh về việc các điệp viên của Moscow đứng sau các vụ tấn công mạng toàn cầu, đồng thời cho rằng những cáo buộc này là vô giá trị và là một phần của chiến dịch thông tin giả nhằm gây phương hại lợi ích của Nga.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ những cáo buộc của Hà Lan về vụ tấn công mạng vào OPCW, khẳng định cáo buộc này xuất phát từ một chiến dịch của phương Tây nhằm chống Nga.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức và Israel đã nhất trí rằng Iran không bao giờ nên được phép sở hữu vũ khí hạt nhân, song hai bên chưa thống nhất được quan điểm về cách thức để đạt được mục tiêu này.

- Bộ Tư pháp Mỹ hôm 4/10 quyết định truy tố 7 thành viên của Cơ quan Tình báo quân đội Nga với cáo buộc các cá nhân này tham gia âm mưu tấn công mạng quy mô lớn tại nhiều quốc gia.

- Quân đội Syria không ngừng tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một số trục ở phía Đông Sweida khiến các chiến binh IS hoảng loạn bỏ chạy sâu vào sa mạc để bảo toàn tính mạng.

- Ngày 4/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi động chuyến thăm Ấn Độ kéo dài trong hai ngày với chương trình nghị sự dự kiến xoay quanh những vấn đề như quốc phòng, thương mại, công nghệ vũ trụ…

- Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti ngày 4/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin lên tiếng cảnh báo chính quyền Israel, yêu cầu chấm dứt các hoạt động quân sự ngoài mục tiêu chống khủng bố tại Syria.

- Đan Mạch cho biết sẽ không tiếp nhận bất kỳ người tị nạn nào theo khuôn khổ hệ thống hạn ngạch của Liên Hợp Quốc trong năm nay, mà sẽ tập trung hỗ trợ những người mới đến nước này sớm hòa nhập với xã hội.

- Liên minh châu Âu (EU) muốn xây dựng quan hệ tương lai gần gũi với Anh trong lĩnh vực thương mại, an ninh và các vấn đề quốc tế khác song sẽ không từ bỏ những giá trị và lợi ích nền tảng khi Anh rời khỏi khối này.

- Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng cảnh báo rằng Washington nhiều khả năng sẽ không đưa Ấn Độ vào danh sách miễn trừ trừng phạt nếu New Delhi theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 với phía Moscow.

- Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov đã chỉ trích EU “bất công” sau cuộc trưng cầu dân ý đổi tên của nước này, vốn là điều kiện để Macedonia gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

- Mỹ cho biết nước này có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), nếu Nga tiếp tục "vi phạm" hiệp ước này.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Cơ quan mật vụ Mỹ thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.

Thế giới 24h: Bà Trump một mình công cán châu Phi

Thế giới 24h: Bà Trump một mình công cán châu Phi

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 2/10 đã tới Ghana, điểm dừng thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên, một mình tới châu Phi.

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Nobel Y học 2018 đã được trao cho nhà khoa học Mỹ James P Aliison (70 tuổi) và nhà khoa học Nhật Bản Tasuku Honjo (76 tuổi) với những nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư.

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia cho biết, con số thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần ở nước này đã vượt quá 800 người.

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Cơ quan làm khắc phục thảm hoạ Indonesia cho hay, có nhiều thi thể đã được tìm thấy dọc bờ biển thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị động đất và sóng thần tấn công hôm 28/9.

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sulawesi thuộc miền trung Indonesia đã gây ra một trận sóng thần lớn chiều tối 28/9, khiến thành phố Palu của đảo này ngập sâu trong nước.