Căng thẳng giữa Moscow và Ankara tiếp tục leo thang khi Thượng viện Nga dừng mọi liên hệ với Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu miễn thị thực cho người dân các nước Ukraina và Grudia... là hai trong số một loạt các diễn biến quan trọng trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Ông Konstantin Kosachev. (Ảnh: AP)

Thượng viện Nga tuyên bố ngừng mọi liên hệ với Quốc hội Thổ Nhỹ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục tăng cao giữa hai nước sau vụ Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Nga ở biên giới Syria.

"Mọi liên lạc của chúng tôi với các đồng nghiệp ở Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ - vốn vẫn rất tích cực từ trước đến nay - vừa bị đóng băng", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev thông báo. Ông nói thẳng rằng phía Nga "không thấy cần rã băng những liên lạc đó chừng nào các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ quan điểm mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi".

Moscow muốn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan xin lỗi về vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24. Tuy nhiên người đứng đầu chính quyền Ankara bác bỏ yêu cầu này. Sau vụ việc, Nga đã áp dụng nhiều đòn trừng phạt kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Diễn biến mới đẩy quan hệ giữa hai bên lên một nấc căng thẳng nữa 2 tuần sau khi Hạ viện Nga thông báo dừng tiếp xúc với cơ quan lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin vắn

- Ngày 19/12, Ủy ban châu Âu thông qua quyết định miễn thị thực vào EU cho các nước Ukraina, Gruzia và vùng lãnh thổ Kosovo.

- Tại cuộc họp báo cuối cùng của năm 2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận thách thức lớn nhất của Mỹ hiện nay là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn và hỗ trợ lộ trình hòa bình quốc tế tại Syria. Nghị quyết yêu cầu tất cả các bên tham gia trong cuộc xung đột tại Syria "chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào dân thường". Bên cạnh đó, Cơ chế giám sát, kiểm tra, báo cáo về thỏa thuận ngừng bắn sẽ được tiến hành trong vòng 1 tháng.

- Romania và Mỹ vừa tổ chức lễ hoàn thành lắp đặt các bộ phận cơ sở phòng thủ tên lửa mới của Mỹ tại căn cứ quân sự Deveselu ở phía nam thủ đô Bucharest. Toàn bộ các thành phần quan trọng của hệ thống phòng thủ tên lửa này đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật.

- Ít nhất 18 người tị nạn chết trên biển Aegean khi thuyền chở họ bị chìm trên đường tới đảo Kalymnos của Hy Lạp sớm ngày 19/12. 14 người, chủ yếu là người Syria, đã được lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ cứu và đưa tới bệnh viện.

- Hàng nghìn người Hàn Quốcvđổ ra đường biểu tình trước việc một thủ lĩnh công đoàn tại nước này bị bắt và khép tội nổi loạn.

- Bộ Quốc phòng Pháp cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 19/12 đã thăm tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở vùng Vịnh - nơi con tàu đang được sử dụng cho các cuộc tấn công nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cho biết các cuộc biểu tình nhiều tuần qua ở Ethiopia đã khiến ít nhất 75 người tử vong khi binh lính và cảnh sát bắn vào đám đông biểu tình.

- Ngày mai, hơn 34 triệu cử tri Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu bầu Quốc hội và Thủ tướng mới.

Tin ảnh

Xe hơi buộc phải ngừng chạy còn các nhà máy đóng cửa ở Bắc Kinh ngày 19/12 vì tình trạng bụi mù dày đặc nguy hiểm. Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh báo động đỏ cấp độ 4 từ ngày 18/12 - mức nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo nguy hiểm. Theo đó, các trường học tại địa phương cũng bị đóng cửa.

{keywords}
Trong bức ảnh trên, quang cảnh Tử Cấm Thành của Trung Quốc lờ mờ trong bụi mù. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thierry Mariani, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Pháp, cho rằng chính sách của Paris đối với Moscow là không bình thường. Pháp một mặt muốn cùng Nga hợp tác chống khủng bố nhưng mặt khác lại duy trì lệnh trừng phạt chống lại Nga.

"Lập trường của Pháp hiện nay có gì đó không bình thường. Tuần trước, chúng ta yêu cầu Nga hỗ trợ đấu tranh chống khủng bố, tuần này chúng ta lại trừng phạt họ bằng lệnh cấm vận" – ông Thierry Mariani nói.

Theo chính trị gia này, các đòn trừng phạt kinh tế đối với Nga không có tác dụng mà gây tổn hại cho các quốc gia châu Âu.

Sự kiện

20/12/1989, Mỹ xâm chiếm Panama nhằm lật đổ nhà độc tài quân sự Manuel Noriega, người bị Mỹ buộc tội buôn lậu thuốc phiện và đàn áp dân chủ tại Panama, đe dọa công dân Mỹ.

Thanh Hảo