Nga cáo buộc Mỹ đã gây áp lực lên các đồng minh, buộc họ phải trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trả đũa vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh hôm 4/3.

"Chúng tôi biết chắc rằng đó là kết quả của một áp lực khổng lồ, áp lực tống tiền, công cụ chính mà Washington sử dụng trên trường quốc tế", BBC dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 27/3.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: TASS)

"Thật khó để trốn tránh khỏi kết luận rằng chúng tôi đúng khi chúng tôi từng vài lần nhấn mạnh rằng chỉ còn rất ít các quốc gia độc lập trong thế giới hiện đại, châu Âu hiện đại", ông Lavror nói thêm.

Bình luận trên của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi 26 nước trong đó có Mỹ, Canada, Ukraina và quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm 26/3 đã đồng loạt trục xuất 143 nhà ngoại giao Nga.  Đây là đợt trục xuất lớn chưa từng có kể từ cao điểm Chiến tranh Lạnh, đồng thời được coi là biện pháp trừng phạt đối với cáo buộc Moscow sử dụng vũ khí hóa học để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng con gái của ông ta tại Salisbury, miền nam nước Anh hôm 4/3.

Trong khi phủ nhận có liên quan tới vụ Skripal, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ có hành động trả đũa tương xứng.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố quốc tang vào ngày 28/3 để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn trung tâm thương mại "Zimnjaja vishnja" (Anh đào mùa Đông) ở thành phố công nghiệp Kemerovo, miền trung Siberia.

- Theo kênh truyền hình Mỹ CNN sáng 27/3, một đoàn tàu kiểu cũ được cho là chở quan chức lãnh đạo Triều Tiên từ Triều Tiên tới thủ đô Trung Quốc nhưng đoàn tàu lập tức rời khỏi Bắc Kinh vào chiều cùng ngày. Điều này làm dấy lên tin đồn cho rằng ông Kim Jong Un đã đến thăm Trung Quốc.

- Hàn Quốc đã gửi cho Triều Tiên một danh sách tên các đại biểu của phái đoàn gồm ba thành viên sẽ tham dự cuộc họp cấp cao diễn ra trong tuần này giữa hai miền Triều Tiên, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều tổ chức vào tháng Tư tới.

- Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã từ chối lời triệu tập của một Ủy ban Quốc hội Anh để giải thích vai trò của hãng trong vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Tuy nhiên, CEO trẻ tuổi đã đề nghị cử Giám đốc Công nghệ và Giám đốc Sản phẩm đi thay thế.

- Kết quả thăm dò của hãng tin CNN công bố cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đã tăng đến 42%, cao nhất trong suốt 11 tháng qua nhưng vẫn ở mức thấp so với những người tiền nhiệm của ông ở cùng giai đoạn của nhiệm kỳ đầu sau khi đắc cử.

- Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản ngày 27/3 đã trải qua cuộc tái cơ cấu tổ chức lớn nhất từ trước tới nay, với việc ra mắt Sở Chỉ huy mặt đất và thành lập Lữ đoàn Đổ bộ phản ứng nhanh nhằm cho phép quân đội thực hiện hiệu quả và nhanh chóng các chiến dịch phòng thủ trên cả nước.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Gần trăm nhà ngoại giao Nga bị trục xuất

Thế giới 24h: Gần trăm nhà ngoại giao Nga bị trục xuất

Mỹ, Canada, Ukraina cùng 14 quốc gia EU đã đồng loạt trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

Thế giới 24h: Báo Triều Tiên nặng lời với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Báo Triều Tiên nặng lời với Hàn Quốc

Báo Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 25/3, đăng bài chỉ trích kế hoạch mua sắm vũ khí của Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ của bản tin Ngày Tận thế

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ của bản tin Ngày Tận thế

Bản tin Ngày Tận thế cảnh báo châu Á đứng trước nguy cơ cạn kiệt cá trong vài thập niên tới trong khi một nửa số chim và động vật có vú ở châu Phi có thể bị xóa sổ.

Thế giới 24h: Châu Âu sẵn sàng trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Châu Âu sẵn sàng trả đũa Mỹ

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuẩn bị các biện pháp đáp trả Mỹ nếu việc Mỹ hoãn tăng thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ EU chỉ là tạm thời.

Thế giới 24h: Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố

Thế giới 24h: Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố

Trung Quốc hôm 22/3 cho biết sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với nước này với cáo buộc “đánh cắp” tài sản trí tuệ.