Trong sách trắng công bố ngày 26/1, Bắc Kinh đã công bố các kế hoạch mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường tới Bắc Cực bằng cách phát triển các tuyến đường biển.

Trung Quốc cho biết, nước này hy vọng sẽ "đóng một vai trò lớn trong việc mở rộng mạng lưới các tuyến đường biển" đồng thời nhấn mạnh "do toàn cầu ấm lên, các tuyến đường biển ở Bắc Cực sẽ trở hành những tuyến giao thông quan trọng với thương mại quốc tế". 

{keywords}
 

 

Bắc Kinh còn cho biết, sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các chuyến giao thương thử nghiệm, mở đường cho các tuyến vận tải ở Bắc Cực, giúp lập ra "con đường tơ lụa địa cực".

Lãnh thổ ở Bắc cực, hiện thuộc chủ quyền của Nga, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Canada và Mỹ. Dù là một quốc gia phi Bắc cực, Trung Quốc đang ngày càng tích cực tại vùng này. Năm 2013, Trung Quốc trở thành quan sát viên của Hội đồng Bắc cực.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Reuters dẫn 3 nguồn tin tình báo tây Âu cho biết, năm ngoái, Triều Tiên đã vận chuyển than đá sang Nga, tiếp đó, số hàng này lại được đưa tới Hàn Quốc và Nhật. Việc làm này có thể bị coi là vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

- Facebook cho biết, các đặc vụ Nga đã tạo ra 129 sự kiện trên mạng truyền thông xã hội này khi chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2016. Thông tin trên được đại diện Facebook chứng thực trước Quốc hội Mỹ. Mỹ cho rằng điều này giúp làm sáng tỏ thêm việc Nga tung tin giả nhằm vào cử tri.

- Từng nổi tiếng với một bộ phim đoạt giải cùng tên, thành phố Miryang của Hàn Quốc hôm 26/1 trở thành hiện trường rùng rợn khi lửa và khói độc bao trùm một bệnh viện, làm ít nhất 37 người chết và hơn 140 người bị thương.

- Thông tấn xã TASS dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/1 cho biết, ông hy vọng sẽ đối thoại với Moscow. Theo Tass, ông Trump đã tuyên bố như vậy tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo Nga đang tìm cách hủy hoại kinh tế nước này bằng cách tấn công cơ sở hạ tầng. Động thái này có thể gây ra hàng nghìn và hàng nghìn cái chết, báo Telegraph đưa tin.

- Philippines đang chuẩn bị đối phó với tình huống khẩn cấp dài 3 tháng có thể xảy ra ở các khu vực xung quanh núi lửa đang phun trào. Tính tới giờ, đã có hơn 81.000 người phải di dời, dẫn tới tình trạng quá tải tại những nơi trú ẩn tạm thời, cơ quan đối phó với khủng hoảng của nước này hôm 26/1 cho biết.

- Theo một dự thảo đề xuất chống coi thường giới tính, đàn ông ở Pháp có thể bị phạt 350 euro nếu đi theo phụ nữ trên đường, huýt sáo nhằm vào nữ giới, bình luận lớn tiếng về hình dáng hoặc hỏi xin số điện thoại của phụ nữ.

Hoài Linh

'Thả thính' bừa trên Facebook, lấy được chồng trong mộng

'Thả thính' bừa trên Facebook, lấy được chồng trong mộng

Sophy Ijeoma không bao giờ hình dung được rằng cô sẽ kết hôn với một người đàn ông chỉ 7 ngày sau khi bình luận vui vào một quảng cáo tuyển vợ trên Facebook.

Cháy lớn tại bệnh viện Hàn Quốc, hơn 30 người chết

Cháy lớn tại bệnh viện Hàn Quốc, hơn 30 người chết

Ít nhất 31 người đã thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện ở thành phố Miryang, phía đông nam Hàn Quốc.

Dự báo thời tiết Thường Châu, nơi diễn ra trận chung kết U23 châu Á

Dự báo thời tiết Thường Châu, nơi diễn ra trận chung kết U23 châu Á

Nhiệt độ hôm nay tại Thường Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), nơi sẽ diễn ra trận chung kết giải bóng đá U23 châu Á giữa đội Việt Nam và đội Uzbekistan là 0 độ C và ban đêm có thể xuống tới -3 độ C.