Thế giới ngày 19/3 đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, trong đó có vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga làm 62 người chết và vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

 Tin nổi bật

{keywords}

Hiện trường máy bay rơi tại miền nam Nga (Ảnh: AP)

Chiếc Boeing 737-800 số hiệu FZ981 chở 62 người từ Dubai tới  thành phố Rostov-on-Don của Nga thì gặp nạn ngay sân bay đích vào sớm 19/3 (giờ địa phương) trong khi tìm cách hạ cánh lần 2 xuống sân bay.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga xác định máy bay gặp nạn do thời tiết xấu, với gió rất mạnh như bão khiến nó chao đảo. Một cánh máy bay quệt xuống đường băng rồi gãy rời và toàn bộ máy bay bốc cháy. Không một ai trên máy bay sống sót.

Thông tin cho biết, 62 nạn nhân gồm 55 hành khách và 7 thành viên tổ lái. Cổng truyền thông điện tử của chính quyền Dubai đã thông báo quốc tịch của các hành khách, trong đó gồm 44 người Nga, 8 người từ Ukraina, 2 từ Ấn Độ và 1 từ Uzbekistan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Trong một thông cáo, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Tổng thống Nga chia buồn sâu sắc với tất cả những người bị mất thân nhân trong vụ chiếc Boeing 737 gặp nạn ở Rostov-on-Don".

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ thị cho Thống đốc khu vực Rostov và người đứng đầu Bộ Các tình huống khẩn cấp làm tất cả những gì cần thiết cho gia đình các nạn nhân.

Cả 2 hộp đen của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường. Các chuyên gia sẽ nhanh chóng phân tích dữ liệu được ghi lại để xác định nguyên nhân tai nạn.

Nhà chức trách loại trừ nguyên nhân tai nạn do khủng bố.

Tin vắn

- Sớm 19/3, các nhà chức trách Pháp và Bỉ thông báo đã bắt được Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong loạt vụ tấn công khủng bố mới đây ở thủ đô Paris. Một đoạn video vừa được đưa lên mạng cho thấy khoảnh khắc lực lượng đặc nhiệm Bỉ lôi Abdeslam ra khỏi nơi gã đang ẩn trốn.

- Hai người chết sau khi một máy bay cỡ nhỏ gặp nạn ở sân bay Peter O. Knight thuộc thành phố Tampa, bang Florida. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

- Ba tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà Tokyo gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Kyodo đưa tin, Sở Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ bờ biển (JCG) khu vực số 11 tại Naha, tỉnh Okinawa, xác nhận vụ xâm nhập diễn ra lúc khoảng 9h30 sáng (giờ địa phương) và kéo dài trong 2 giờ đồng hồ.

- Mỹ và Philippines đạt được một thỏa thuận quốc phòng, theo đó cho phép luân chuyển sự hiện diện quân đội Mỹ tại 5 căn cứ ở Philippines.

- Liên Hiệp Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, gọi hành động này là không thể chấp nhận được, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

- Nga thông báo các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện khoảng 25 cuộc không kích một ngày quanh thành phố cổ Palmyra của Syria. Mục đích là để hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đây.

- Các lực lượng Iraq mở một cuộc tấn công lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Hit của tỉnh Anbar, miền tây nước này, từ tay các chiến binh IS. Chiến dịch này có sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu.

- Bộ Ngoại giao Mỹ  cho biết Thứ trưởng Richard Stengel sẽ thăm Ảrập Xêút trong các ngày 22-24/3 nhằm mở rộng sự hợp tác song phương trong cuộc chiến chống IS.

Tin ảnh

{keywords}

Một phụ nữ phản ứng sau vụ đánh bom ở trung tâm Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 5 người chết và 36 người khác - gồm 12 người nước ngoài - bị thương sau khi một vụ đánh bom liều chết làm rung chuyển con phố mua sắm chính ở trung tâm Istanbul.

Vụ việc xảy ra gần một tòa nhà chính phủ trên đường Istiklal.

Chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng tin Reuters rằng bằng chứng cho thấy nhiều khả năng tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) hoặc IS thực hiện. 

Phát ngôn

Ủy ban Điều tra Nga vừa công bố 3 giả thuyết về nguyên nhân vụ rơi máy bay FZ981, bao gồm yếu tố kĩ thuật, lỗi của con người và tình hình thời tiết xấu.

Vladimir Markin, lãnh đạo Ủy ban, nói: "Nhiều hướng điều tra đang được triển khai, gồm lỗi của phi công, lỗi kĩ thuật, thời tiết xấu hoặc các yếu tố khác".

Sự kiện

Ngày 20/3/1956, Tunisia giành được độc lập từ tay Pháp. Cộng hòa Tunisia là một quốc gia nằm ở cực bắc của châu Phi.

Thanh Hảo