- Hàng chục người thương vong trong các vụ nổ liên tiếp ở Trung Quốc, Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống IS tại Syria… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Ngày 30/9, ít nhất 7 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương trong các vụ nổ liên tiếp xảy ra ở một số địa điểm tại huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

{keywords}

Hiện trường một trong số các vụ nổ tại thành phố Liễu Thành. (Ảnh: Reuters)

Theo Tân Hoa xã, 17 vụ nổ đã xảy ra liên tiếp trên địa bàn huyện. Trong số những người thiệt mạng, 5 người tử vong tại chỗ, 2 người còn lại chết sau khi được đưa tới bệnh viện.

Cảnh sát Trung Quốc đã xác định được nghi phạm là một người đàn ông 33 tuổi họ Wei, người huyện Liễu Thành, thuộc Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây.

Các hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cho thấy một tòa nhà bị sập, đường phố đầy rẫy gạch vụn và các mảnh kính vỡ.

Trong thông báo khẩn cấp đưa ra 2 tiếng sau vụ nổ đầu tiên, cơ quan công an Liễu Thành nhận định các vụ nổ là do bom thư, yêu cầu người dân không mở các bưu kiện vừa được nhận.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào tối 30/9, chính ủy công an huyện Liễu Thành, ông Cai Tianlai cho biết tổng cộng 60 bưu kiện đáng nghi đã được nhận dạng và đang chờ đội rà phá bom mìn tới kiểm tra.

Vụ việc gây chú ý không chỉ bởi con số thương vong, mà còn vì nó xảy ra ngay trước ngày lễ Quốc khánh của Trung Quốc (1/10).

Tin vắn

- Nga đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu ở gần thành phố Homs, Syria, ngay sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn kế hoạch không kích IS.

- Chính trị gia trung hữu Peter Christensen đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đan Mạch sau khi người tiền nhiệm Carl Holst từ chức.

- Luật sư của Adem Karadak, đối tượng người nước ngoài bị bắt giữ liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu ở Bangkok ngày 17/8 vừa qua, xác nhận nghi phạm này đã thú nhận là thủ phạm vụ đánh bom này.

- Cơ quan Công tố Vương quốc Hà Lan cho biết, điện thoại, máy tính xách tay, máy ảnh và thiết bị điện tử khác thuộc quyền sở hữu của các nạn nhân chuyến bay MH17 đã được trả về cho thân quyến của họ.

- Theo báo Asahi (Nhật Bản), Chính phủ Trung Quốc đang bắt giữ hai người Nhật Bản vì nghi ngờ họ là gián điệp. Tuy nhiên, Tokyo phủ nhận theo dõi Trung Quốc hay bất kỳ nước khác.

- Hãng thông tấn Tân Hoa ngày 30/9 đưa tin Giám đốc Sở dân chính tỉnh Thiểm Tây, ông Quách Bá Quyền - em trai của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng - đã bị cách chức.

- Một tòa án đặc biệt của Ấn Độ đã tuyên án tử hình 5 người trong vụ đánh bom tàu hỏa Mumbai năm 2006 làm gần 190 người thiệt mạng.

- Triều Tiên tuyên bố thỏa thuận tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán vì chiến tranh giữa hai nước Hàn - Triều có thể bị xóa bỏ, bởi phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc tại LHQ.

- Bang Georgia của Mỹ đã thi hành bản án tử hình đầu tiên trong 70 năm qua đối với một nữ phạm nhân, bất chấp lời kêu gọi ân xá của Giáo hoàng Francis.

Phát ngôn

Trong buổi trả lời phỏng vấn nhà báo Charlie Rose của kênh truyền hình Mỹ CBS, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng “tâm trạng cá nhân” sẽ quyết định việc liệu ông có tiếp tục nắm chức vụ Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4 hay không.

“Thời gian phục vụ cho đất nước của tôi phụ thuộc vào hai điều kiện. Trước hết, chắc chắn là sẽ có những luật lệ do Hiến pháp quy định và tôi sẽ không vi phạm các luật lệ này. Tuy nhiên, tôi cũng không tin rằng mình cần tận dụng triệt để các quyền hiến định. Điều này sẽ phụ thuộc vào tình hình đất nước, tình hình quốc tế và tâm trạng cá nhân của tôi”- ông Putin nhấn mạnh.

Tin ảnh

{keywords}

Tháp Eiffel tại thủ đô Paris (Pháp) chuyển sang màu hồng để tăng cường nhận thức về bệnh ung thư vú cho tất cả mọi người. (Ảnh: AP)

Sự kiện

1/10 là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Sầm Hoa