- Biểu tình tại Ukraine và Thái Lan trở nên căng thẳng và bạo lực hơn; Đàm phán hạt nhân giữa Iran và P5+1 có nhiều tiến triển... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo các con số thống kê chính thức, ít nhất 26 người đã thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương trong các vụ đụng độ bạo lực tính từ hôm 18/2, ở thủ đô Kiev của Ukraine.

Trong diễn biến mới nhất, tối 19/2, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cùng các thủ lĩnh đối lập đã đạt được thỏa thuận về vấn đề đình chiến, và bắt đầu tiến trình đàm phán.

{keywords}
Bạo động tại Ukraine. (Ảnh: News)

Trước đó, hôm 18/2, cảnh sát chống bạo động đã dùng xe bọc thép phá bỏ rào chắn, ném lựu đạn gây choáng và vòi rồng để giải tán đám đông người biểu tình ở trung tâm Kiev.

Phản ứng lại, hàng nghìn người biểu tình đã chống trả lực lượng cảnh sát bằng gạch đá, gậy gộc và bom xăng. Bạo lực đã kéo dài trong suốt nhiều giờ khiến thương vong tăng cao.

Trong khi đó, tại Thái Lan, hôm 19/2, hàng nghìn người biểu tình đã bao vây văn phòng làm việc tạm thời của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, nhằm yêu cầu bà từ chức.

Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanathabutr nói, lực lượng cảnh sát nước này sẽ chuyển sang, tập trung cho việc bảo vệ Thủ tướng tạm quyền Yingluck.

Cùng ngày, một tòa án ở Thái Lan đã ra phán quyết yêu cầu Chính phủ không được sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình đang tìm cách lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Động thái này diễn ra 1 ngày, sau khi các đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát và hàng chục người khác bị thương.

Tin vắn

- Thủ tướng Đức Angela Merkel  và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhất trí sẽ làm tất cả những gì cần thiết, để tình trạng biểu tình bạo lực tại Ukraine sẽ không leo thang.

- Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ ở Mexico, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các lực lượng vũ trang Ukraine đứng bên ngoài cuộc khủng hoảng chính trị.

- Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói, Jakarta sẽ không chấp nhận, nếu Bắc Kinh thông qua kế hoạch và triển khai Vùng Nhận dạng phòng không, trên Biển Đông.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 19/2 quan ngại sâu sắc về các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Triều Tiên, sau khi một ủy ban công bố kết quả điều tra.

- Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 19/2 lên tiếng khẳng định rằng, quốc gia này hiện vẫn duy trì được sự ổn định và trật tự trị an tại thủ đô Caracas.

- Hãng thông tấn ABC dẫn lời vợ nhà truyền giáo người Australia cho biết, ông này đã bị chính quyền Triều Tiên bắt giữ vì bị cáo buộc là đang sở hữu, phát tán tài liệu tôn giáo.

- Phong trào áo đỏ ủng hộ chính phủ Thái Lan hôm 19/2 cảnh báo sẽ huy động khoảng 500.000 người, chống lại mối đe dọa lật đổ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

- Bộ Ngoại giao Iran đã lên án vụ đánh bom kép gần Trung tâm Văn hóa nước này ở thủ đô Beirut của Liban, đồng thời cáo buộc "các đặc vụ" Israel đứng sau hành động này.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov hôm 19/2 đã khẳng định rằng, quan hệ Nga-Afghanistan hiện đang tiến triển.

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh sát chống bạo động Ukraine bị người biểu tình ném bom xăng. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng, đàm phán hạt nhân giữa nước này với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) "bắt đầu đi đúng hướng".

Ông khẳng định việc đạt được một thỏa thuận toàn diện là "hoàn toàn có thể," tuy nhiên đòi hỏi các bên cần có nỗ lực bền bỉ cũng như những "sáng kiến tích cực và đổi mới".

Sự kiện

Ngày 20/2/1943, Mexico đã xảy ra một tấn bi kịch khi núi lửa Paracutin hoạt động, chôn vùi toàn bộ ngôi làng cùng tên dưới chân núi.

Thanh Vân (tổng hợp)