Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ ông sẽ nhận được trợ cấp thôi việc lên tới cả chục triệu đôla như một phần của thỏa thuận được đàm phán trước khi từ chức, Guardian đưa tin.

Hiện vẫn chưa rõ số tiền chính xác mà vợ chồng ông Mugabe nhận được nhưng một quan chức cấp cao của đảng cầm quyền Zanu-PF tiết lộ con số sẽ không ít hơn 10 triệu USD.

{keywords}
Vợ chồng cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Grace Mugabe (Ảnh: Reuters)

Theo vị quan chức này, ông Mugabe - người được miễn quyền truy tố và giành lại các lợi ích trong công việc kinh doanh của gia đình - sẽ lập tức nhận được 5 triệu USD tiền mặt và phần còn lại được trao trong thời gian tới.

Ngoài ra, cựu chính trị gia 93 tuổi còn nhận được số tiền lương 150.000 USD/tháng cho tới hết đời, trong khi cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe sẽ nhận được số tiền lương bằng một nửa của chồng trong phần đời còn lại.

Cũng theo thỏa thuận từ chức, vợ chồng cựu Tổng thống Zimbabwe sẽ được ở lại biệt thự Blue Roof ở thủ đô Harare. Chính quyền cũng sẽ chi trả toàn bộ chi phí chăm sóc y tế, nhân viên, an ninh và các chuyến đi nước ngoài cho cả hai.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ lớn tại một nhà máy ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Vụ nổ gây ra chấn động tương đối lớn khiến cửa kính của các công trình gần đó đều vỡ vụn. Một số người dân sinh sống tại các khu vực gần hiện trường đều cảm nhận được chấn động của vụ nổ.

- Một quan chức cấp cao của Triều Tiên khẳng định các quốc gia khác ngoài Mỹ không cần sợ hãi trước chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, bởi chương trình này chỉ nhằm vào Washington.

-  Lực lượng bảo vệ bờ biển Lybia cho biết, 31 người nhập cư đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu gần thị trần Qaraboulli, cách thành phố Tripoli 60km.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn thành luật những biện pháp mới cho phép liệt kê một số hãng tin nước ngoài hoạt động tại Nga là "đặc vụ ngoại quốc". Theo Reuters, động thái này là nhằm đáp trả việc Mỹ gây sức ép không thể chấp nhận đối với truyền thông Nga.

- Hai thành viên thủy thủ đoàn tàu ngầm San Juan của Hải quân Argentina đã lên bờ không lâu trước khi con tàu mất tích, trong đó một người được nghỉ phép để chăm sóc mẹ đang nằm viện còn người kia được phép rời khỏi tàu vào phút cuối trước khi tàu ra khơi để lên bờ hoàn tất thủ tục mua nhà mới.

- Phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami cảnh báo châu Âu rằng nếu bị đe dọa, Iran sẽ nâng tầm bắn của tên lửa lên trên 2.000km. Tuyên bố được đưa ra sau khi Pháp kêu gọi cuộc đối thoại không thỏa hiệp với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và nêu khả năng đàm phán về vấn đề này.

- Chính phủ và nhân dân trên khắp đất nước Cuba đã tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro. Đây là dịp để người dân Cuba bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với vị lãnh tụ vĩ đại, người đã hy sinh cả cuộc đời mình cho chủ quyền dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Tổng thống 60 tuổi lái xe cháy mặt đường

Thế giới 24h: Tổng thống 60 tuổi lái xe cháy mặt đường

Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov, năm nay 60 tuổi, mới đây đã thực hiện một cú drift đỉnh cao bằng xe BMW M3 trên đường đua.

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Chính phủ Ai Cập tuyên bố quốc tang 3 ngày dành cho các nạn nhân vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Bắc Sinai chiều tối nay (24/11).

Thế giới 24h: Phát hiện sốc từ bụng lính Triều Tiên đào tẩu

Thế giới 24h: Phát hiện sốc từ bụng lính Triều Tiên đào tẩu

Các bác sĩ đã phát hiện một lượng lớn giun ký sinh trong bụng người lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Lộ diện tổng thống tương lai của Zimbabwe

Thế giới 24h: Lộ diện tổng thống tương lai của Zimbabwe

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người bị sa thải cách đây hai tuần, đang trên đường trở về nước để tuyên thệ nhậm chức, thay thế chỗ khuyết mà cựu Tổng thống Robert Mugabe để lại.

Thế giới 24h: Kim Jong Un lại thách thức Mỹ

Thế giới 24h: Kim Jong Un lại thách thức Mỹ

Lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố rằng, các lệnh cấm vận của Mỹ chỉ làm cho tình thần dân tộc của nhân dân Triều Tiên ngày một mạnh mẽ hơn.

Thế giới 24h: Máy bay ‘khủng’ nhất thế giới gặp nạn

Thế giới 24h: Máy bay ‘khủng’ nhất thế giới gặp nạn

Sáng 19/11 (giờ địa phương), chiếc máy bay ‘khủng’ nhất thế giới Airlander 10 đã bị rơi tại hạt Bedfordshire, Anh quốc, làm 2 người bị thương.